Hôm nay,  

Di Dân Lậu: Không Trục Xuất Cần Hơn Nhập Tịch; Chỉ 44% Tổng Số Di Dân Nam Mỹ Đến Hoa Kỳ Đã Nhập Tịch

20/12/201300:00:00(Xem: 2991)
WASHINGTON - Với luật di trú cải tổ bị dìm tại QH, người gốc Á và gốc Nam Mỹ cho hay: giảm trục xuất là quan trọng hơn với nhiều phần trong 11 triệu di dân bất hợp lệ so với cơ hội hợp thức hoá để nhập tịch.

2 cuộc khảo sát của Pew công bố hôm Thứ Năm phô bày tiềm năng xung đột với 2 nhóm thiểu số đã bầu TT Obama, 1 đảng viên DC. Nay, ông Obama đang chịu áp lực từ các cảm tình viên di dân để dùng quyền hành pháp hạn chế trục xuất. 1 đa số lớn của các cộng đồng gốc Nam Mỹ và gốc Á tiếp tục ủng hộ định hướng cho nhập tịch, với các tỉ lệ lần lượt 89% và 72%. Dù vậy, tỉ lệ đối sánh 55% - 35% của người gốc Nam Mỹ thấy rằng có thể sinh sống và làm việc tại Hoa Kỳ mà không bị trục xuất là quan trọng hơn - với người gốc Á, tỉ lệ tương ứng là 49/44. Trong cả 2 nhóm, thành phần chưa là công dân thấy giải tỏa nguy cơ trục xuất là quan trọng hơn.

Theo cuộc khảo sát của Pew, không phải tất cả di dân Nam Mỹ muốn trở thành công dân Hoa Kỳ - trong số dân Nam Mỹ đến Hoa Kỳ hợp lệ, chỉ 44% nhập tịch, vì chi phí và vì đòi hỏi đậu phần tiếng Anh trong cuộc thi nhập tịch. Trong thành phần người Mexico, tỉ lệ nhập tịch thấp hơn nữa, là 36%.


Trong năm nay, Thượng Viện đã thông qua đề luật di trú cải tổ, gồm củng cố cưỡng chế luật và tiến trình 13 năm nhập tịch - nhưng, nỗ lực này đã bị đình tại Hạ Viện do đảng CH kiểm soát.

Sự trì hoãn gây áp lực buộc ông Obama hành động - dưới quyền của ông, di dân bị trục xuất với tốc độ gần 400,000 người/năm, gồm trên 90% là dân Nam Mỹ. Khuynh hướng trục xuất di dân tăng từ thời TT Bush. Hành động của TT Obama có thể giúp giảm nhẹ nguy cơ trục xuất với di dân, nhưng chỉ hành động của QH đem lại quy chế hợp thức.

Trong tháng qua, 29 dân biểu DC hô hào lãnh đạo hành pháp ngưng trục xuất bằng pháp lệnh.

Theo phân tích của Pew, nếu luật di trú có ý nghĩa không thông qua năm nay, 43% di dân Nam Mỹ và 48% di dân gốc Á quy trách nhiệm phe CH tại QH. Nhưng, 1 phần đáng kể gồm 34% người Nam Mỹ và 29% người gốc Á tin rằng khối DC tại Hạ Viện hay TT Obama chịu trách nhiệm. Khảo sát của Pew cho thấy 2 cộng đồng Nam Mỹ và gốc Á nhìn ông Obama với đôi mắt thiện cảm hơn dân Mỹ nói chung. 54% dân Nam Mỹ và 62% dân gốc Á ủng hộ đường lối chính sách của TT Obama - tính chung, tỉ lệ công dân hậu thuẫn ông Obama chỉ là 41%.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Báo The Washington đưa tin: Hôm 26-10 vừa qua, 1 tàu ngầm của Trung Quốc xuất hiện trong tầm bắn của hàng không mẫu hạm Kitty Hawk ở Thái Bình Dương - tờ báo dẫn lời các viên chức
Hôm qua, cư dân New York làm lễ tưởng niệm 265 người chết trong tai nạn phi cơ đúng 5 năm trước - chuyến bay 587 của hãng American rơi xuống cộng đồng Queens không lâu sau
Giới hữu trách Việt Nam đã cho một người Mỹ gốc Việt bị tòa án ở thành phố Sài Gòn kết tội khủng bố hồi tuần trước, bà Nguyễn Thương Cúc, được trở về Mỹ. Hành động này diễn ra
Thủ Tướng Olmert được TT Bush tiếp đón tại Bạch Ốc sáng thứ hai - 2 nhà lãnh đạo Israel và Hoa Kỳ cần bàn các vấn đề cấp bách, gồm chương trình nguyên tử tại Iran, và ảnh hưởng của Syria
Hôm Thứ Bẩy, tại HĐ Bảo An, Hoa Kỳ đã phủ quyết bản dự thảo nghị quyết lên án Israel về chiến dịch tảo thanh Gaza, và đòi lực lượng Israel triệt thoái - ĐS John Bolton tuyên bố:
Trong buổi lễ tại nghĩa trang quốc gia Arlington hôm Thứ Bẩy, TT Bush tán dương tất cả quân nhân về quyết tâm, về lòng can đảm, và cả quyết rằng quân lực Hoa Kỳ
Vì giá sách giáo khoa quá đắt, hiện nay đa số sinh viên không thể mua nổi tất cả các sách giáo khoa mà giáo sư đòi hỏi nữa.
Trong khoảng ¼ thế kỷ vừa qua, nhất là trong vòng 10 năm vừa qua, những người giàu sụ ở Hoa Kỳ giàu nhanh hơn tất cả mọi tầng lớp khác.
làn sóng phá sản sẽ dâng cao từ 6 tháng cho tới 18 tháng tới.
Người Mỹ giàu đã trở nên giàu hơn và nhanh chóng hơn bất cứ giới nào khác trong suốt ¼ thế kỷ qua, đặc biệt là trong 10 năm nay.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.