Hôm nay,  

Giảm Chi Tự Động Sẽ Mất 750,000 Việc Làm; Wall Street: Giảm Chi Tự Động Là Chuyện Nhỏ

02/03/201300:00:00(Xem: 3183)
NEW YORK - Trong 1 tháng qua, thị trường chứng khoán Hoa Kỳ tiến lên cao hơn bất kể đến các giảm chi tự động trong hầu khắp ngân sách Hoa Kỳ mà giới chuyên môn tin là sẽ hãm chậm sức tăng trưởng kinh tế.

Thị trường đóng cửa chiều Thứ Năm ở mức hơi thấp. Chỉ số Dow Jones mất 15 điểm (hay 0.1%) so với cao điểm kỷ lục ghi vào Tháng 10-2007, là 14,054.49. Chỉ số S&P chỉ giảm 3.1% so với đỉnh điểm. Trong tháng qua, Dow tăng 1.4% và S&P tăng 1.1%, Nasdaq tăng 0.6% và là tăng 6% so với 1 năm truớc.

Tuần này, thống đốc Ben Bernanke báo cáo QH: giảm chi ngân sách có thể tạo thêm gánh nặng trên khả năng hồi phục kinh tế, và Phòng ngân sách QH (CBO) dự đoán giảm chi tự động sẽ làm giảm 0.5% GDP với khoảng 750,000 việc làm bị mất.

Tuy nhiên, các nhà chuyên môn nhắc nhở: sequester (giảm chi tự động) chỉ là 1 phần nhỏ của thâm thủng ngân sách, không làm lạc hướng nền kinh tế hùng mạnh nhất thế giới.

Ông Keith Bliss, 1 phó chủ tịch đại công ty, nhận xét "Thiên hạ rất mơ hồ về các tình huống u ám và tuơi sáng mà các viên chức chính phủ nói ra như là thương tích tự gây ra".

Số liệu do Bạch Ốc công bố cho thấy thâm thủng giảm xuống tới 901 tỉ MK trong ngân sách 2013, tương đuơng 5.5% GDP thay vì trong tài khoá trước là 1330 tỉ. Kế hoạch giảm chi tự động 85 tỉ là nhỏ nhiều hơn nữa so với tổng số nợ công 16400 tỉ.


Ông Joseph C. Greco, giám đốc mãi mại của Median Equity Partners (New York), cho hay: một mặt, giảm chi tự động 85 tỉ là 1 phần nhỏ, mặt khác thị trường nhận biết chính phủ và QH sẽ thỏa hiệp vào phút chót như đã làm trong cuộc thương lượng Tháng 12.

Theo luật kiểm soát ngân sách 2011, giảm chi 1090 tỉ đuợc thực hiện trong 1 thập niên, gồm giảm chi 85 tỉ MK trong tài khoá 2013.

CBO cung cấp 1 liều "thuốc giảm đau" khác khi cho biết giảm chi trong tài khoá hiện hành là 42 tỉ thay vì 85 tỉ do phương cách chính phủ dàn xếp các hợp đồng. Hơn nữa, thực tế dạy các nhà đầu tư rằng chính quyền sẽ tìm kiếm 1 loại thỏa thuận vào giờ thứ 25.

Giám đốc Joseph C. Greco tin chắc rằng thị trường chứng khoán sẽ trải qua những lúc đỉnh điểm trong tương lai gần trước 1 cuộc điều chỉnh từ 8% đến 10%.

Các nhà buôn phỏng đoán đỉnh điểm là Thứ Sáu tuần này, ngày đầu của sequester, cũng là đầu tháng, là thời điểm thường thấy dòng đầu tư chảy mạnh.

Nhưng, giám đốc Keith Bliss lưu ý: có thể xẩy ra cảnh công sở đóng cửa vì sequester vào cuối Tháng 3 nếu không có thỏa hiệp để thay thế giảm chi tự động - ông giải thích: ngày 27-3, là mãn hạn biện pháp gọi là "nghị quyết nối tiếp" để hành pháp tự cấp ngân sách, "mối đe dọa đôi" sẽ buộc lập pháp hành động.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 nhóm công nhân của United Airlines thề rằng họ đã thấy vật lạ không rõ lý lịch (UFO) hình khúc dồi, bay lơ lửng trên không phận phi trường O' Hare hồi mùa Thu
Các tổ chức vận động hòa bình hứa bắt đầu năm mới 2007 bằng các cuộc biểu tình và đêm canh thức để đánh dấu cái chết của binh sĩ Hoa Kỳ thứ 3000 tại Iraq, và hô hào chấm dứt chiến tranh
1 phi cơ nhỏ hiệu Cessna rơi xuống sân nhà ỏ 3 dặm đông bắc phi trường Charlotte-Douglas hồi 11 giờ rưỡi trưa Chủ Nhật - cả 4 người trên phi cơ đã chết. Chiếc Cessna đang bay từ Manteo
Sau các vụ truyền nhiễm E-coli từ rau spinach và rau diếp, chính phủ liên bang và công nghệ cung cấp rau xanh đang hợp tác để bảo đảm an toàn cho người tiêu thụ - các hướng dẫn về
Hôm Thứ Hai, công chúng đến viếng linh cữu của cựu TT Ford đang quàn tại đại sảnh của Điện Capitol - TT Bush và đệ nhất phu nhân viếng vào buổi chiều. Khoảng 2500 quan khách đã viếng
Bão đã từ Colorado tràn ra các tiểu bang bình nguyên miền trung, làm hàng ngàn nhà và cơ sở thương mại mất điện, ít nhất 12 người chết, đa số vì tai nạn trên những đoạn đường đóng băng
Năm mới sẽ giúp tăng lương cho hàng trăm ngàn công nhân lương tối thiểu khắp Hoa Kỳ. Và tiểu bang California sẽ từng bước giảm ô nhiễm do khí thải hãng xưởng đang gây họ hâm nóng toàn cầu
The Oklahoma All-Star Centennial Band (Ban Nhạc Một Trăm Năm Toàn Ngôi Sao Oklahoma) diễn hành trong Cuộc Diễn Hành
Ông Gary Dunlap, cư dân Arkansas, đã tìm thấy 1 viên kim cương trắng cỡ 2.37 carat tại công viên quốc gia Crater of Diamonds (ở Murfreesboro, Arkansas)) và đặt tên là Sao Thelma
1 cầu thủ của đội bóng Denver Bronco đã chết trong 1 vụ nổ súng từ xe phóng qua ở khu trung tâm thành phố - chiếc xe limousine của Darrent Williams mang nhiều vết đạn.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.