Hôm nay,  

Hội Súng NRA: Cấm Súng Tấn Công Đi Tới Chuyên Chế

18/01/201300:00:00(Xem: 3537)
WASHINGTON - Khi TT Obama loan báo 23 pháp lệnh để hạn chế bạo động súng, các nhà tranh đấu của Hội Súng (NRA) nhanh chóng lên án quyết định của lãnh đạo Hành Pháp là hướng tới chuyên chế.

Nhưng, trong đêm Thứ Ba, NRA phổ biến 1 quảng cáo cho rằng ông Obama hoài nghi đề nghị của phó chủ tịch Wayne LaPierre đặt cảnh sát vũ trang tại trường học vì 2 con gái của TT có mật vụ bảo vệ.

Các nhà lập pháp của 2 đảng cùng lên án NRA về việc dùng con gái TT trong đả kích chính trị.

Ký giả Paul Waldman của American Prospect nhắc nhở: 1 số người quá đà, như tổng giám đốc James Yeager của Tactical Response (bản doanh Tennessee) phát biểu bằng YouTube, đại ý: kiểm soát súng chặt chẽ sẽ đưa tới nội chiến, ông sẽ là người khai hỏa đầu tiên để không cho phép 1 nhà độc tài lãnh đạo đất nước. Ông Yeager tuyên bố "Sẽ bắt đầu giết người". Nhà báo Waldman đặt vấn đề "ông Yeager định bắn giết ai".

Những người khác có lẽ biết tự chế hơn. Họ nói nhiều về tự do và tự nhận là yêu nước, nhưng là có vấn đề với dân chủ. Trong xã hội dân chủ, công dân có quyền chỉ trích, đấu lý và vận động chống lại luật không thích hợp, nhưng không đuợc đe dọa bắn giết. Ông Waldman cũng nhắc nhở: truyền thông bảo thủ thích so sánh TT Obama với Hitler, Stalin trong các hội luận phát thanh ngay cả khi bàn tới các vấn đề chăm sóc sức khỏe hay chính sách thuế.

Nhà báo cũng lưu ý: ngày nay đã có các nhà độc tài không bị lật đổ bằng bạo động - cách mạng không bạo động có thể mở đường cho chuyển tiếp dân chủ trong khi nổi dậy vũ trang gây ra xung đột kéo dài và nội chiến đẫm máu.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết Hội Súng NRA đả kích Obama về việc mời y giới tham gia kiểm soát súng. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - Hội Súng (NRA) chỉ trích chủ trương của TT Obama đưa bác sĩ vào nỗ lực kiểm soát súng là "tà hoá" vũ khí, bằng cách quy trách chủ súng là có vấn đề với sức khoẻ tâm thần.

Chủ tịch NRA David Keene tuyên bố hôm Thứ Năm "Ý kiến yêu cầu bác sĩ hỏi bạn có súng trong nhà hay không như là 1 phần trong việc khám sức khoẻ là đáng bất bình".

1 trong 23 pháp lệnh TT Obama ký ban hành hôm Thứ Tư minh định rằng việc chấn chỉnh chăm sóc sức khoẻ không cấm bác sĩ hỏi người bệnh có súng không. Phần giải thích viết "Chúng ta không nên yêu cầu bác sĩ hay giới chăm sóc sức khoẻ làm ngơ với những rủi ro của súng đạn trong tay những người không thích hợp". Điểm sau này là tương tự chính sách của đa số tiểu bang - vài tiểu bang cho phép chuyên gia tâm thần báo cáo về người bệnh có thể bạo động, nhưng loại thông tin ấy không đuợc tiết lộ ra ngoài.

Ký mục gia Charles Krauthammer nhận xét: ngôn từ trong pháp lệnh của TT Obama hầu như không đưa tới thay đổi - nhưng, sự khuyến khích bác sĩ hỏi bệnh nhân có súng hay không đưa tới phản ứng đả kích từ giới bảo vệ quyền súng, chủ lực là NRA có trên 4 triệu hội viên.

Dù vậy, chính Hội y sĩ (APA) đã yêu cầu Bạch Ốc làm rõ hơn - tuyên bố của APA viết "Chúng tôi vui mừng thấy lãnh đạo hành pháp minh định bác sĩ không bị ngăn cấm hỏi bệnh nhân về súng cất trong nhà".

Chính phủ Obma lập luận: bác sĩ cần có thể hỏi về súng và cách cất giữ, nhất và với người có dấu hiệu của bệnh tâm thần

Ý kiến bạn đọc
19/01/201322:49:15
Khách
Nguoi vietnam qua my? de tranh chuyen che^' cong sa?n, neu muon tranh chuyen che o my?, nguoi vietnam can ung? ho^. su'ng hop pha'p o moi nha`. Tat ca? moi nha nguoi vietnam o My? nen co' su'ng de tu*. ve^.. 100% ca'c ban cua toi deu co' su'ng hop pha'p de tu ve^.. Chi? co' mot vai nguoi khong phai ban cua toi, khong the^? c'o su'ng vi` ho. pham luat nguy hie^?m. Ho. khong the co' su'ng, nen ho. rat ghen ty. nhung nguoi co' su'ng tu ve^. hop pha'p.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Chàng sinh viên Hoa Kỳ Michael Phillips 24 tuổi bị bắt cóc ở thị trấn Nablus thuộc Tây Ngạn trong ngày hôm Thứ Tư đã được trả tự do - nguồn tin Bộ ngoại giao Hoa Kỳ cho biết nhóm bắt cóc
Cư dân California 28 tuổi Adam Gadhan có thể bị kết án tử hình về tội phản bội - tội phản bội chỉ mới dùng đến vài chục lần trong lịch sử Hoa Kỳ và chưa lần nào kể từ thế chiến 2. Cáo trạng của
Ông Bayan Elashi, 1 cựu viên chức của công ty máy điện toán Richardson, đã bị kết án 7 năm tù vì âm mưu giúp rửa tiền cho 1 nhân vật Hamas, là Mousa Abu Marzook - ông Elashi bị truy tố
TT Bush không ngưng bài diễn văn về năng lượng trong khi 1 số cư dân St Louis hò hét để phản đối - có tiếng phụ nữ hô lớn "Hãy Rút Khỏi Iraq Ngay". TT Bush chỉ nhìn thoáng qua phía
TT Bush nhắc lại rằng Hoa Kỳ đang lâm chiến, và nói an ninh của Hoa Kỳ hiện nay là vững hơn 5 năm trước, nhưng còn nhiều việc phải làm - trong buổi nói chuyện với 1 nhóm sĩ quan và cac nhà ngoại giao tại thủ đô, TT Bush nêu ra cac chi tiết trong 1 báo cáo mới về cac tiến triển của nỗ lực truy diệt khủng bố - theo báo cáo này, đánh khủng bố
LOS ANGELES (ASIANJOURNAL.COM) - Theo một cuộc thăm dò ý kiến bằng nhiều ngôn ngữ với các nhóm dân thiểu số, kết quả cho thấy rằng quý vị cha mẹ thuộc các nhóm dân thiểu số ở California đặt vấn đề học vấn của con cái lên hàng đầu. Trong cộng đồng người Mỹ gốc Á, một tỷ lệ rất cao - 90%
Theo Văn Phòng Thống Kê Dân Số, ở California, có 42.3% trong tổng số dân California không nói tiếng Anh tại nhà. Hơn 28% nói tiếng Tây Ban Nha (Spanish). 1/5 dân California cho biết là họ nói tiếng Anh "kém thông thạo" ("less than very well").Dưới đây là một vài dữ kiện về vấn đề
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.