Hôm nay,  

67% Dân: Romney Thắng Điểm Tranh Luận; Sau Tranh Luận: 35% Khán Giả Sẽ Bầu Romney, 18% Bầu Obama

05/10/201200:00:00(Xem: 5856)
DENVER - 34 ngày trước tổng tuyển cử, TT Obama và cựu thống đốc Mitt Romney tranh luận lần đầu tiên tại trường đại học Denver hồi tối Thứ Tư.

Phóng viên nhận xét: không có "quả đấm đo ván". Nhưng, từ đầu, phong cách của 2 đối thủ là trái ngược. Cựu thống đốc tỏ ra đầy sinh lực, nhập cuộc, làm chủ các dữ kiện, và sẵn sàng tấn công - ngược lại, TT tại chức có vẻ thiếu sốt sắng, đưa ra các giải đáp vòng vo, không thẳng đường như đối thủ vạch ra.

Cố vấn Glenn Hubbard của phe Romney nhận xét "Dường như Obama không nắm vững ngân sách hay các chính sách của mình". Ông Hubbard nhấn mạnh: ban vận động của Romney biết 1 cuộc tranh luận thành công là không đáng giá bao nhiêu nếu không hữu hiệu trong 2 cuộc tranh luận sau và trong tháng vận động cuối cùng - theo cố vấn Hubbard, ông Obama là 1 tay ăn nói giỏi và tinh khôn, rõ ràng là ông Romney đấu lý vững vàng, nhưng vẫn còn 5, 6 cuộc tranh luận.

Giới phân tích ghi nhận những khoảnh khắc chính trong buổi tranh luận tối Thứ Tư tại Denver: sau khi TT Obama lên tiếng mở đầu và nhà điều hợp Jim Lehrer hỏi mỗi vị sẽ tạo ra bao nhiêu việc làm, ông Romney làm 3 việc. Trước hết, ông Romney loại bỏ hình ảnh về ông như là chính khách không quan tâm đến công dân không giàu hay không thành công, hay giới trung lưu - ông đẩy lui cách TT Obama mô tả các chính sách của mình, và cho biết vì sao ông nghĩ kế sách của TT Obama thất bại. Về vịêc làm, ông kể chuyện 1 phụ nữ níu tay ông để hỏi "có thể giúp tìm việc" và 1 bà hỏi phu nhân Ann Romney tuơng tự - câu trả lời của ông là "Có thể giúp, nhưng bằng hướng khác". Tiếp đó, cựu thống đốc đề ra kế hoạch 5 điểm hồi phục kinh tế, gồm phát triển năng lựợng, giáo dục, mậu dịch, tái lập cân bằng ngân sách và khuyến khích doanh nghiệp nhỏ. Ông mô tả định hướng của Obama là chính quyền lớn, chi tiêu nhiều, tăng thuế và tăng giám sát.

Ông Obama tránh không đối đầu, nhưng khi nói đến kế hoạch thuế của ông Romney, ông Romney phản ứng mạnh, như trong suốt buổi tranh luận - cựu thống đốc nói "Tôi không có kế hoạch giảm thuế 5000 tỉ, không đến mức như ngài nói - quan điểm của tôi là giảm thuế với dân trung lưu. Tôi sẽ không giảm phần đóng góp bằng thuế của người lợi tức cao".

Ông Romney dùng cách nói của PTT Biden, là "bị vùi dập" để mô tả cảnh sống của giới trung lưu trong 4 năm qua" - ông Obama tỏ ra không vui. Thật sự ông Obama tỏ vẻ không hăng hái trong suốt buổi tối. Ông Obama che giấu sự bối rối khi bị thách thức và chỉ trích - ông thường không nhìn thẳng đối thủ, hay chỉ nhìn sang nhà điều hợp Jim Lehrer. Khi nói, ông Obama nhìn ông Lehrer hay máy thu hình. Cố vấn David Plouffe giải thích "Ứng xử của TT không là loại lấn luớt trình diễn, mà là cách diễn tả điềm tĩnh với dân chúng những bất đồng giữa 2 ứng viên".

Vào phút thứ 35, trong cuộc đối đáp về kế hoạch cải tổ luật thuế theo cách kích thích kinh tế và không làm tăng thiếu hụt ngân sách, TT Obama bắt đầu tấn công đối thủ với mô tả ông Romney là người chủ trương giảm thuế cho các công ty dầu khí - ông khẳng định "Tôi đã chỉ ra những lãnh vực có thể tạo ra thay đổi ngay với niềm tin là kích thích kinh tế. Vào lúc này, có ai thấy rằng ExxonMobile cần có thêm tiền khi họ thu lời mỗi lần người tiêu thụ đổ xăng xe hơi".

Ông Romney trả lời "Bộ năng lượng cho biết giảm thuế với kỹ nghệ dầu khí là 2.8 tỉ MK/năm - đó là đối xử bằng sổ sách, đã có từ 100 năm" - ông Obama ngắt ngang "Đã đến lúc ngưng". Cựu thống đốc nhắc "Trong 1 năm, ngài cho kỹ nghệ năng lượng xanh giảm thuế 90 tỉ - tôi cũng thích năng lượng xanh, nhưng hỗ trợ đó là bằng 50 năm mà ngành dầu khí nhận đuợc". Ông Romney lưu ý: những đầu tư về năng lượng xanh thât bại, như trường hợp hãng pin điện mặt trời Solyndra phá sản.


Cố vấn Plouffe cho rằng ông Romney đã phải phòng thủ trong suốt buổi tối Thứ Tư - ông nói "Hãy chứng tỏ cho tôi, vào tuần tới, Romney yếu thế ở Ohio, Iowa cho đến Nevada, nếu họ không vượt lên".

Sau cuộc tranh luận, các phụ tá của Obama mô tả Romney là thiếu kiên nhẫn và các luận cứ là không cụ thể - quản đốc tranh cử Jim Messina nói "Romney muốn đấu lý cả với nhà điều hợp và TT".

Các phụ tá tiên đoán : các lý lẽ hùng biện không chinh phục được số cử tri chưa dứt khoát.

Khi được hỏi các thăm dò sẽ ghi thắng lợi của Romney, cố vấn David Plouffe đáp "Tôi không quan tâm đến các khảo sát - chúng tôi tôn trọng cử tri Alabama và New York vì họ không đóng góp gì, vì họ là đỏ hay xanh". Cả 2 phụ tá hạ thấp nhận xét theo đó ông Obama tỏ ra không chủ động trong buổi tranh luận đầu tiên - ông Plouffe giải thích "Việc của TT là trình bày vơi quốc dân ý định dẫn dắt đất nước tới đâu, và khác gì với Romney, không vì nhu cầu giải trí". Theo ông Messina, Romney trải qua 1 buổi tối tốt đẹp với những điểm về phong cách, nhưng TT tại chức thắng, thắng bằng thực chất.

Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng thăm dò của CNN thì Romney thắng cuộc tranh luân đầu. Bản tin viết như sau.

WASHINGTON - 2/3 số người theo dõi buổi tranh luận truyền hình tối Thứ Tư nghĩ rằng cựu thống đốc Romney thắng, theo kết quả thăm dò thực hiện ngay sau đó, cùng tối Thứ Tư - khảo sát của CNN/ORC ghi 67% khán giả nhận rằng ứng viên TT của đảng CH thắng cuộc đấu lý. 25% khác thấy ông Obama thắng.

Giám đốc khảo sát Keating Holland của CNN nói: từ năm 1984, chưa ứng viên TT nào đuợc chấm là thắng với tỉ lệ khán giả trên 60%. Trong khi đó, gần 50% đối tượng thăm dò xác nhận cuộc tranh luận giữa Romney và Obama không làm họ thay đổi sự chọn lựa ứng viên. 35% cho hay có thể họ sẽ dồn phiếu cho Romney sau cuộc tranh luận, và chỉ 18% định tái cử Obama.

Khoảng 60% đánh giá ông Obama là đối đáp kém dự kiến - 20% cho là khá hơn mong đợi. Với Romney, 82% khán giả thấy là thành công hơn phỏng đoán.

Trong một bản tin khác đưa ra một số kiểm chứng thật giả về những điều mà 2 ứng viên TT tuyên bố trong cuộc tranh luận lần đầu. Trong đó có những điểm đáng lưu ý như sau:

-Romney tuyên bố rằng, “Tôi sẽ không để việc cắt giảm thuế thành gánh nặng thêm vào nợ công.” Trong khi đó các phân tích độc lập cho thấy rằng kế hoạch thuế của Romney sẽ thêm 5,000 tỉ đô la vào nợ công trong vòng 10 năm.

Romney tuyên bố về số công ty nhận tiền vay cho kỹ nghệ năng lượng xanh rằng, “Tôi nghĩ là khoảng 1/2 [công ty nhận tài trợ năng lượng xanh] đã sập tiệm.” Nhưng sự thật là chỉ có 3 trong số 26 công ty bị đóng cửa mà thôi.Khi đề cập đến chương trình bảo hiểm sức khỏe, Romney nói rằng, “Các điều kiện [bệnh] có trước đều được bảo trợ theo chương trình của tôi.” Nhưng sự thật chương trình bảo hiểm sức khỏe của Romney chỉ bao cho những người mắc bệnh trước nếu họ “tiếp tục giữ bảo hiểm,” nghĩa là đã có bảo hiểm.

Obama nói rằng, “Theo định nghĩa của Thống Đốc Romney... Donald Trump là kinh doanh nhỏ.” Nhưng thực sự chương trình của Romney không có định nghĩa về kinh doanh nhỏ. Nhưng chính quyền liên bang thì có định nghĩa. Trump là kinh doanh nhỏ, bởi vì ông làm chủ một số kinh doanh chưa tới 500 công nhân, theo CNN.

Romney phát biểu rằng, “Tổng Thống cho biết ông đã cắt nợ công xuống một nửa. Không may là ông đã tăng gấp đôi nợ công.” Thực ra, khi Obama vào Bạch Ốc nợ năm 2009 là 1.2 ngàn tỉ đô la. Tới tài khóa năm 2012, nợ được dự kiến là 1.1 ngàn tỉ đô la, theo the New York Times.

Ý kiến bạn đọc
05/10/201213:37:19
Khách
Giỡn hoài mấy chú!!! Nợ quốc gia khi ông Obama bước vào toà Bạch Ốc là 9.6 ngàn tỷ, bây giờ là 16 ngàn tỷ đó mấy chú.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Giới phân tích công kỹ nghệ cho biết giá xăng tiếp tục hạ trong lúc lễ Tạ Ơn đang đến gần - nhiều người sẽ đi chơi xa bằng đường bộ. Ông Tom Liddy
Bản tuyên bố tựa đề "Mục Vụ Với Những Người Có Khuynh Hướng Đồng Tính" đã được chấp thuận với tỉ số phiếu biểu quyết 194-37, và 1 phiếu trắng. Hội nghị giám mục cũng đã chấp thuận
1 nhóm nghị sĩ đang vận động để duy trì công tác giám sát tái thiết tại Iraq - các nghị sĩ Susan Collins, Russ Feingold, Norm Coleman và Joe Lieberman họp báo
Nhiều thập niên sau ngày phát động phong trào dân quyền, chênh lệch về lợi tức, giáo dục và quyền sở hữu nhà ở vẫn tiếp diễn, có chỗ đang tăng thêm
Hội nghị các Giám mục Công Giáo Hoa Kỳ sắp thảo luận phương cách các giáo phận có thể vẫn tiếp đón người đồng tính cùng lúc duy trì các răn dạy của đạo
Tình trạng xa cách với gia đình của người lính phục vụ ở ngoài nước là hoàn cảnh rất khó khăn cho mọi người trong cuộc - hãy tưởng tượng trường hợp bạn phải xa nhà nửa vòng trái đất
Tiểu bang Florida lại được dư luận chú ý với vụ tái kiểm phiếu - lần này, trắc trở xẩy ra ở hạt 13, địa bàn tranh đua giữa ứng cử viên dân biểu CH Vern Buchanan và ứng cử viên
Bộ Trưởng QP Hoa Kỳ bị kiện tại thủ đô nước Đức - qua hôm nay, phóng viên thấy có biểu ngữ giăng ngang lối vào rạp hát Babylon với dòng chữ "Các Tổ Chức Bảo Vệ Nhân Quyền
Tòa án của công dân họp tại New York hôm Thứ Hai xét thấy TT nước Sudan có tội về các hoạt động diệt chủng và tội ác chống nhân loại - người tổ chức phiên tòa
Bệnh cúm gây ra trung bình 36,000 tử vong hàng năm tại Hoa Kỳ - mùa cúm vừa bắt đầu, nhiều người nghĩ rằng không chích ngừa trước lễ Tạ Ơn là không kịp, nhưng các nhà chuyên môn
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.