Hôm nay,  

Cali: Cháy Rừng, Dân Di Tản, Thống Đốc Lệnh Khẩn Cấp

29/08/200900:00:00(Xem: 2313)
Cali: Cháy Rừng, Dân Di Tản, Thống Đốc Lệnh Khẩn Cấp
870 Nhà Ở La Canada Flintridge Cũng Được Thông Báo Di Tản
LOS ANGELES  -      Lửa rừng nuốt các bụi cây khô ở miền nam California hôm Thứ Sáu.
Khoảng 1500 người di tản tránh cháy rừng ở cộng đồng giàu có ven biển là Rancho Palos Verdes.
 Lệnh di tản có hiệu lực đến 6 giờ sáng Thứ Sáu.
Thanh tra cứu hoả nói 1 số nhà chưa rõ bao nhiêu bị hư hại vì cháy rừng.
Bán đảo Rancho Palos Verdes đuợc biết tiếng với những đường mòn cuỡi ngựa, bãi biển Thái Bình Dương ngọan mục, sân golf của tỉ phú Donald Trump và nhà cao giá.
Trực thăng trút nước xuống đám cháy rộng ước lượng 100 acres, làm hãm bước tiến của lửa, nhưng chưa đủ sức khống chế.  Cách đó 2 dặm, khách sạn sang trọng của The Terrena Resort mở cửa đón dân địa phương di tản. Giá phòng thông thường là 264 MK/đêm, nhưng còn phòng trống nên viên quản lý đề nghị cho dân di tản tạm trú.
Tính vào rạng sáng Thứ Sáu, chỉ 2 gia đình vào ở.
Hồi chiều Thứ Năm, khoảng 500 nhà của cộng đồng La Canada Fintridge, 12 dặm phiá bắc thành phố Los Angeles, đã di tản khi lửa rừng tiến chậm xuống từ núi San Gabriel.
Đám cháy bắt đầu sau trưa Thứ Năm đã lan rộng 500 acres tại các hẻm núi hẹp và dốc. 3 ngày nóng đến 99 độ trước trưa Thứ Năm đã làm tiêu tan độ ẩm của thực vật trong vùng. Lực lượng chữa cháy uớc luợng 1000 người có xe ủi đất và phi cơ trút nước trộn hoá chất hãm lửa trợ chiến.
Nguyên nhân gây cháy đuợc tin là hành động của con người hôm Thứ 3 gần 1 đập chắn và hồ chưá nước tại San Gabriel Canyon, cách Azusa khoảng 5, 6 dặm về hướng bắc.

Xa hơn về hướng bắc, 100 nhà cách thị trấn Soledad của quận Monterey di tản - trên 2000 acres sườn đồi cỏ rậm đã bị thiêu đốt, chưa khống chế đuợc.
Về hướng tây, tính vào chập tối Thứ Năm, 1 đám cháy khác biến thành tro 600 acres của rừng quốc gia San Bernardino thuộc quận Riverside, 12 nhà gần Hemet đuợc khuyến cáo di tản tự nguyện, và chỉ 5 người ra đi.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng Thống Đốc Schwarzenegger đã ban hành tình trạng khẩn cấp cháy rừng tại miền Nam Cali.  Bản tin viết như sau.
LOS ANGELES  -     Thống đốc California đã tuyên bố tình trạng khẩn cấp với các đám cháy rừng lớn, đe dọa nhà cửa ở nam California.
Ông Schwarzenegger phát lệnh khẩn cấp trong lúc lực luợng cứu hoả chiến đấu với 2 đám cháy rừng lớn, tại rừng quốc gia Los Angeles và tại vùng ngoại ô đông bắc của thành phố Los Angeles.
Hoả hoạn tại bán đảo Palos Verdes đã nuốt 6 ngôi nhà, buộc nhiêàu gia đình di tản.
Khuyến cáo di tản tự nguyện đuợc thông báo cho 870 nhà ở La Canada Flintridge gần chân núi San Gabriel. Nắng buổi sáng đã phô lộ quang cảnh phủ tro, và không còn thấy lửa cháy, và tin chính thức xác nhận 35% diện tích của đám cháy 100 acres đã bị khống chế.
Viên chức nói các con số vừa kể là chưa đầy đủ.
Trong khi đó, tin khí tượng phát lệnh báo động đỏ qua ngày thứ 3 liên tiếp về điều kiện khô nóng dễ gây cháy rừng tại miền trung và miền nam California, tuy muà gió Santa Ana hàng năm sẽ không phát sinh trước muà thu.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Người Mễ là thành phần đông đảo của con số kếch xù nhập cư lậu vào Mỹ này. Ở nước nhà Mễ mỗi ngày họ chỉ kiếm được 5 Đô la Mỹ. Trừ ra một cuộc cách mạng
Tuy nhiên, thị trường việc làm tạo thêm nhiều việc làm đã gây khó khăn cho các chủ nhân trong việc tìm ra nhân viên hội đủ điều kiện. Một số chủ nhân đã phải trả lương cao hơn
Đảng viên Dân Chủ cấp tiến muốn bảo hiểm y tế cho tất cả trẻ em trong tiểu bang như chương trình do TĐ. Arnold Schwarzenegger đề nghị. Trái lại những người Dân Chủ
Theo Bộ Lao Động Hoa Kỳ, tỉ lệ thất nghiệp trong số các cựu chiến binh trẻ đã giảm đáng kể trong năm rồi, và đây là sự sụt giảm đầu tiên kể từ cuộc chiến tranh Iraq nổ ra.
Trong khi Iran và các nước trên thế giới đang lo ngại Mỹ sẽ tấn công quân sự Iran, thì Mỹ một cách êm đềm thực hiện "hành động không che dấu: siết cổ kinh tế Iran.”
Người Mỹ gốc Cuba đã biểu tình chống cộng trên đường phố Little Havana tại Miami hôm 19-1-2007, và đã xô xát
UC Riverside, một trường đại học đôi khi được xem là nơi nhập học của những sinh viên không thể xin học tại các trường UC khác, đã trở thành nơi chọn lựa của nhiều sinh viên
Theo Quỹ Dự Trữ Liên Bang, một cuộc khảo sát dựa vào các thông tin được 12 ngân hàng của Fed thu thập trước ngày 8-1 cho thấy hoạt động kinh tế Hoa Kỳ sẽ tiếp tục
Theo một bài báo đăng trên Los Angeles Times, các nhà trồng bắp Mễ sẽ thu hết lợi nhuận của đồng minh Hoa Kỳ vì nhu cầu dùng bắp để sản xuất ethanol pha xăng đang tăng vọt
Thống Đốc Arnold Schwarnegger hôm Thứ Sáu đã đứng bên Thị Trưởng Antonio Villaraigosa.
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.