Hôm nay,  

Obama Xin Phiếu Cử Tri Nam Mỹ

16/01/200800:00:00(Xem: 3822)

- Romney Hứa Cứu Nguy Kinh Tế

LAS VEGAS  -     Nghị sĩ Hillary Clinton ngồi trong phòng khách của 1 gia đình lao động tại xóm Nam Mỹ của thành phố Las Vegas, ăn tacos và trò chuyện trong 30 phút thu hình - cũng ở Las Vegas, nghị sĩ Obama gặp gỡ nghiệp đoàn nấu bếp, vung nắm đấm lên trời, cùng hô khẩu hiệu bằng tiếng Tây Ban Nha và nói "Chúng ta có thể làm được".

Sau 2 địa bàn đông người da trắng là Iowa và New Hampshire, các chuẩn ứng cử viên TT đang tranh phiếu tại 25 cuộc sơ tuyển trong vài tuần tới nhắm thành phần cử tri gốc Nam Mỹ đông đảo hơn, nhất là tại New York, Nevada, California. Cư dân East Los Angeles như cô Natasha Carrillo 20 tuổi cho biết nhiều người Nam Mỹ chưa sẵn sàng bỏ phiếu cho ứng cử viên da màu - cô nghĩ rằng sẽ không có nhiều người Nam Mỹ bầu ông Obama. Carrillo xác nhận thường có căng thẳng giữa người da đen và người Nam Mỹ.

Trong muà bầu cử 2004, cử tri Nam Mỹ chiếm 16% phiếu bầu trong đợt sơ tuyển tại California, New York 11%, Arizona 17% và Florida 9%.

* Michigan Cứu Cựu Thống Đốc Romney"

DETROIT  -     Nếu cựu Thống Đốc Romney có thể thuyết phục cử tri Michigan rằng ông có khả năng cứu nguy kinh tế, thì ông có thể cứu vãn kế hoạch tranh cử - nhà chiến lược của đảng CH Dan Schnur nhận xét: cựu Thống Đốc Massachusetts phải thắng cho bằng được các đối thủ McCain và Huckabee trên đấu trường Michigan. Ông Schnur nói vòng sơ tuyển 22 tiểu bang ngày 5-2, mà nhà báo gọi là Super Tuesday, là quyết liệt tương tự trận tứ kết của giải NCAA. Ông Huckabee thắng ở Iowa, nhưng cần có hậu thuẫn mạnh mẽ tại South Carolina, trước cuộc tranh thắng ngày 5-2.

Chiến lược của ông Romney là tìm kiếm thắng lợi trong các sơ tuyển đợt đầu để tạo xung lực, nhưng ông xếp hạng 2 ở cả Iowa và New Hampshire - gần đây, ông rút các quảng cáo ở South Carolina và Florida, để tập trung nỗ lực vận động tại Michigan. Ông Romney báo trước sẽ tiếp tục tranh cử dù thua ở Michigan - nhưng giới quan sát tin rằng nếu không thắng, nỗ lực tranh cử của ông Romney sẽ chấm dứt ở Michigan. Ông Schnur phỏng đoán tương tự, dù nhận rằng ông Romney có khả năng tài chính để vận động tranh cử vô thời hạn, và cả thể diện nữa.

Hôm Thứ Hai, ông Romney tuyên bố với câu lạc bộ kinh tế Detroit "Khi là TT, tôi sẽ không ngơi nghỉ cho tới khi nào Michigan phục hưng" - trong 1 diễn văn soạn trước, ông Romney cả quyết Michigan sẽ lại dẫn đầu kỹ nghệ xe hơi Hoa Kỳ.

Kết quả thăm dò nhận thấy hậu thuẫn của ông Romney và ông McCain ở Michigan là ngang ngửa - tỉ lệ ủng hộ của cựu Thống Đốc Huckabee đứng hạng 3.

Hôm thứ Ba, cựu Thống Đốc Mitt Romney nói chuyện với cử tri Michigan tại Grand Rapids - ông nhắc tới các hưá hẹn thay đổi của 2 nhân vật nổi của đảng DC. Ông nói: phiá sau nghị sĩ Obama có biểu ngữ lớn mang dòng chữ "thay đổi", nhưng có người ngờ rằng sau khi đắc cử, ông Obama sẽ bỏ quên trong túi. Ông Romney là người sinh quán tại Michigan và thân phụ là Thống Đốc trong 6 năm, có nhiều hi vọng chiếm được đa số phiếu trong cuộc sơ tuyển chiều nay.

Hai đối thủ chính trị Obama và Clinton hưá "xử đẹp" khi nói tới đề tài chủng tộc - nhưng, cả 2 phe bắt đầu "bắn tỉa" sau khi bà Clinton tuyên bố: TT Johnson nhận thức được giấc mơ bình đẳng chủng tộc của mục sư Luther King.

Trong khi đó, nhà tranh đấu dân quyền Al Sharpton đã lên tiếng về 2 ứng viên - ông Sharpton nói: không ai chối cãi rằng nghị sĩ Obama đã làm những việc cụ thể để đem lại hi vọng và phục sinh tiến trình bình đẳng và nghị sĩ Clinton cũng đã có hành động thực tế tại Thượng Viện.

Bà Hillary xác nhận rằng những người hùng đóng góp vào sự bình đẳng của dân quyền trong xã hội đa dạng là TT Kennedy và mục sư King - về phần mình, ông Obama tuyên bố ông bà Clinton đều quan tâm đến cộng đồng gốc Phi Châu cũng như các chủng tộc khác với tinh thần bình đẳng.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
1 xưởng làm pháo bông bị nổ và bốc cháy - ít nhất 3 người bị phỏng được đưa vào nhà thương - xưởng Bartolotta xây dựng tại thị trấn Wales (Wisconsin), cách Milwaukee 30 dặm
Khi nói chuyện tại cuộc tập họp lớn nhất của các nhà lãnh đạo cộng đồng Israel vùng Bắc Mỹ hôm Thứ Ba, nhà lãnh đạo Israel cũng hô hào các quốc gia Arap đoàn kết vì quyền lợi
2 vị nguyên thủ hội đàm trong lúc phản lực cơ Air Force One tiếp nhiên liệu. Điện Kremlin mong đợi 2 quốc trưởng nói chuyện về việc liên bang Nga gia nhập tổ chức mậu dịch thế giới (WTO)
Mái nhà cửa tiệm đồ chơi FunZone tại Montgomery, Ala., hôm Thứ Tư 15-11-2006 bỗng nhiên sụp đổ. Thế là các bậc phụ huynh phải ẵm con chạy đi cấp cứu. Có 31 trẻ em trong căn nhà này
Phòng chính sách khoa học kỹ thuật của Bạch Oc, là bị cáo trong đơn kiện, chưa nhận được khiếu nại và không thể bình luận, theo lời phát ngôn viên Ben Fallon. Đơn kiện muốn đốc thúc
Nhà vận động hành lang bị tòa liên bang kết tội dùng quà tặng đắt tiền, góp quỹ tranh cử và các chuyến du ngoạn tốn kém để tiếp cận các nhân vật thế lực
Nghị sĩ Carl Levin của đảng DC, chủ tịch kế tiếp của Uy Ban quân vụ Thượng Viện, tuyên bố hôm Thứ Tư rằng Bạch Oc phải báo cho chính quyền Baghdad biết rằng
Các lãnh tụ thân Syria đưa ra lý lẽ rằng Nội các còn lại 18 Bộ Trưởng không có thẩm quyền quyết định, vì hiến pháp đòi hỏi sự ưng thuận của tất cả giáo phái có đại diện
TT Bush sẽ họp với TT Putin trên đường ghé Moscow khi bay tới Singapore, trước khi bay
Lester Johnson giết thì giờ trong lúc chờ đợi cô dâu của chàng thay áo, bằng cách bỏ đồng xu kim loại vào máy xổ số, và trúng giải 3.7 triệu MK. Lester phải đếm kỹ các số zero để biết
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.