Hôm nay,  

Thêm Nhiều Ủng Hộ Bảo Hiểm Toàn Dân

28/01/200700:00:00(Xem: 3072)

Thêm Nhiều Ủng Hộ Bảo Hiểm Toàn Dân

Hiện nay lúc nào trên nước Mỹ cũng có trên 45 triệu người không có một thứ bảo hiểm y tế nào do tự đóng, công ty đóng tiền hay nhà nước đóng tiền cho. Nếu nhà nước giải quyết bảo hiểm y tế cho số người này cộng với số người đã có bảo hiểm công tư rồi, thì coi như Mỹ đã bảo hiểm y tế cho toàn dân.

Nhiều động lực thúc đẩy hai đảng phải bắt tay cộng tác giải quyết. TT Bush trong bài diễn văn về tình trang liên bang nam 2007 cũng đưa việc này ra vì đây là lãnh vực hai đảng dễ hợp tác với nhau sau khi Đảng Dân Chủ đã kiểm soát Quốc Hội.

 Số người Mỹ không có một thứ bảo hiểm y tế nào ngày càng tăng. Tiền thầy, tiền thuốc, tiền nhà thương ngày càng tăng, các hãng bảo hiểm y tế tư cũng chịu không nổi. Bảo phí cao thì mất khách.  Trả y tế phí cao cho khách hàng thì lỗ, nên các bảo hiểm tự quay qua ủng hộ chủ trương bảo hiểm y tế toàn dân do nhà nước làm đầu tàu, điều phối giá cả, họa may các hãng bảo hiểm tư còn có ăn hơn. Bầu không khí chánh trị nói chung thuận lợi. 

 Chuyên viên phân tích của báo Washington Post cho dù chánh quyền liên bang chưa mạnh dạn  bàn cãi vì  lý do ngân sách. Cần 45 tỷ trong vòng 5 năm để chăm sóc sức khỏe cho 45 triệu người Mỹ. Con số quá nặng so với người Mỹ đóng thuế và ngân sách quá nợ nần rồi.  Nhưng thăm dò cho thấy vấn đề này liên bang phải đem ra xét giải quyết trước cuộc bầu cử 2008, dân chúng theo Dân Chủ và Cộng Hòa cũng như không theo đảng nào đều muốn giải quyết vì cái tốn kém nhứt là không làm điều gì cả.

John J. Castellani, Chủ tịch the Business Roundtable, qui tụ  hơn 160 tổng giám đốc đã đồng ý với  AARP, Service Employees International Union (SEIU), rằng y tế phí lên, giá dụng cụ y tế lên là một bất lợi, làm chậm kinh tế Mỹ. "Các công ty y tế  Ignagni's industry group, the Children's Defense Fund and Sen. Ron Wyden (D-Ore.) được sự hỗ trợ của TNS Edward Kennedy (D-Mass.) DB. John D. Dingell (D-Mich.) mời đến dự một cuộc điều trần tại Uy Ban Quốc hội. Uy ban dự trù đưa ra một dự luật giúp cho những người  được hưởng Medicare hưởng đầy đủ mọi quyền lợi luật định theo tinh thần của luậtpháp, theo ý muốn của người trên 65 tuổi.

Nhiều cuộc vận động khác ở một số cũng theo chiều hướng này. Năm rồi TB Massachusetts năm rồi đã quyết định tất cả cư dân đều được chăm sóc y tế, chi phí do ngân sách tiểu bang đài thọ. Tháng này, TĐ. Arnold Schwarzenegger (Cộng hòa)  của TB Cali  cũng trình dự luật bảo hiểm  y tế toàn dân cho 36  triệu dân Cali, chi phí dự trù khoảng $12 tỷ bao gồm các thứ thu.

TB Pennsylvania, tuần rồi TĐ. Edward G. Rendell (Dân Chủ) đề nghị một chương trình tiểu bang mua bảo hiểm tư cho 767,000 người chưa có bảo hiểm y tế nào. Quỹ này TB lấy từ tiền thuế thuốc lá sẽ đánh tăng thêm và tăng thuế các doanh nghiệp.  Mức lợi tức được hưởng loại bảo hiểm y tế này là nhưng người có gia đình 4 người mà lợi tức dưới 60 ngàn Đô la một năm. TB Vermont năm rồi cũng ra luật mở rộng điều kiện để cho 96% cư dân được bảo chi y tế. TB Maine sẽ giải quyết cho 130,000 chưa được bảo hiểm y tế xong trước năm  2009.

Một số tiểu bang khác đang noi theo con đường bảo hiểm y tế như thế là Connecticut, Indiana, Iowa, Louisiana, Minnesota, Missouri, New Hampshire, New Jersey, New Mexico, North Carolina and Wisconsin, theo the National Conference of State Legislatures cho biết. Các tiểu bang đã làm gương và thúc ép liên bang lúc nào cũng chậm hơn các tiểu bang trong việc giải quyết cho những người khôngcó một thứ bảo hiểm y tế nào. 

Thống kê mới nhứt  năm 2005 cho biết Mỹ có 46.6  triệu người rơi vào hoàn cảnh nan giải này, trong đó có 8.3  trẻ em. Con số tăng rất nhanh vì thống kê năm 1994 chỉ có  39.7 triệu.

Vấn đề còn lại làm nhức đầu các nhà lập pháp là lấy gì để đài thọ.  Tốn hao lớn lắm. Chương trình bảo hiểm y tế cho 4 triệu trẻ em, theo  Children's Health Insurance Program While , tốn 5 tỷ mỗi năm, đang cần ít nhứt $12.7  nữa để chăm sóc sức khỏe cho số trẻ em này. Nhưng số em đủ điều kiện hưởng tăng, thì phải tăng quỹ thêm để đài thọ. Chỉ còn có cách tăng thuế thôi. Chính TT Bush cũng thấy nên nói trong bài diễn văn tình trạng liên bang, ràng phải tăng thuế suất.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Quỹ Nghệ Thuật Công Cộng tại New York đã có một chương trình nghệ thuật độc đáo: đưa các tác phẩm nghệ thuật
Thượng Nghị sĩ Hillary Rodham Clinton nói hôm chủ nhật rằng TT Bush nên rút toàn bộ lính Mỹ ra khỏi Iraq trước khi ông rời Bạch Ốc
Phóng viên của thông tấn AP hay tin các nhà điều tra của Lục Quân đã mở 50 cuộc thăm dò về hình sự
Nhiều nhân vật nổi tiếng, gồm tài tử điện ảnh Hollywood, đã góp mặt với hàng chục ngàn người xuống đường
Dân Biểu Hillary Clinton, hy vọng sẽ tranh cử Tổng Thống 2008, tới thăm bản doanh Đảng Dân Chủ
Năm ngoái, số lượng nhà bán ở South Carolina giảm 5.4%; tuy nhiên, số lượng nhà bán ở thành phố Columbia lại tăng 2.5%, chiếm kỷ lục từ trước đến nay.
Một số cuộc thăm dò ý kiến vừa được thực hiện cho biết rằng tài sản vật chất là một nỗi ham muốn hàng đầu của thanh thiếu niên, và việc làm giàu đối với giới trẻ hiện nay quan trọng
Cũng theo tin MoneyNews trích dẫn The Wall Street Journal, các món nợ vay mua nhà tới kỳ hạn không trả được đang tăng tới mức cao chưa từng thấy trong 5 năm trở lại đây
Trẻ em trưởng thành trong nghèo khó tại Hoa Kỳ đã làm thiệt hại cho kinh tế Mỹ 500 tỉ đô la mỗi năm, bởi vì các em kém năng suất hơn, kiếm tiền ít hơn, gây tội ác nhiều hơn
Các cơ quan công lực và truyền thông đại chúng Mỹ luôn bám sát tai họa khủng bố và chiến tranh ở Trung Đông nên lơ là một hình thái phá hoại khác còn nguy hại hơn ngay trong nội địa Mỹ
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.