Hôm nay,  

Mỹ Báo Nguy: 47 Triệu Dân Không Bảo Hiểm Sức Khỏe

02/09/200700:00:00(Xem: 2698)

- Quốc Hội Dự Kiến Cấp 720 Triệu Đô Xóa Nghèo Cho Dân Mỹ

Philadelphia.- Theo tài liệu của Sở Thống Kê công bố, Quốc Hội Hoa Kỳ sắp thông qua kế hoạch chi 720 triệu đô mỗi ngày cho các chương trình giảm nghèo và đã thúc giục Ủy Ban Phụng Sự Những Người Bạn Mỹ (American Friends Service Committee - AFSC) thực hiện, không phải chi cho chiến tranh Iraq mà cho việc giảm nghèo ở tận nhà mỗi người dân.

Joyce Miller, phó tổng thư ký thường trực về công lý và nhân quyền của AFSC nói: 'Với 720 triệu đô, chúng ta sẽ cung cấp cho trên 400,000 trẻ em bảo hiểm sức khỏe, hoặc buổi ăn trưa miễn phí cho trên 1 triệu trẻ em.' Theo phúc trình của Sở Thống Kê, năm 2006, khoảng 36.5 triệu dân -trong đó 1/3 là trẻ con tại Hoa Kỳ sống trong mức nghèo. Tỉ lệ nghèo tại Hoa Kỳ giảm nhẹ từ năm 2005 nhưng vẫn còn ở mức cao khó chấp nhận. Gần 1/8, tức 12.3% dân số hiện nay đang sống trong nghèo khổ. Trong đó khoảng 1/20 dân, tức 5.2% dân số sống trong mức bần cùng, có thu nhập chỉ bằng một nửa của người dân sống trong mức gọi là nghèo.

Các chuyên viên AFSC nói rằng tỉ lệ người Mỹ latinh nghèo giảm khoảng 1%, người da đen và người da trắng không phải Mỹ Latinh đông gấp 3 lần người da trắng sống trong mức nghèo.

Theo dữ kiện thống kê, 8.2% người da trắng không phải Mỹ Latinh, 10.3% người châu Á, 20.6% người Mỹ Latinh và 24.3% người da đen đang sống trong mức nghèo, trong đó, hơn 28% là phụ nữ phải nuôi gia đình. Năm ngoái, 47 triệu người không có bảo hiểm sức khỏe, tăng thêm 2 triệu so với trước đó. Người Mỹ Latinh, Mỹ gốc Ấn và dân thổ địa Alaska nhiều gấp 3 lần người da trắng không có bảo hiểm sức khỏe.

Một bản tin khác nhắc lại con số kỷ lục 47 triệu người Mỹ không có bảo hiểm sức khỏe năm ngoái, trong đó số trẻ em không có bảo hiểm sức khỏe tăng gấp đôi năm ngoại, đã trở thành sự kiện thực tế dẫn tới phản ứng gay gắn của các dân cử Dân Chủ đối với chính phủ Bush. Con số thống kê tính ra rằng số người Mỹ thiếu bảo hiểm sức khỏe tăng 5% hồi năm ngoái, lên tới 47 triệu vì bị giới chủ cắt đi phần tài trợ sức khỏe. Con số khác còn cho thấy 11.7% trẻ em Hoa Kỳ, tức là khoảng 8.7 triệu trẻ, dưới 18 tuổi không có bảo hiểm sức khỏe, so với tỉ lệ 10.9% trong năm 2005.

Người ta giải thích tỉ lệ trẻ thiếu bảo hiểm sức khỏe gia tăng trong giai đoạn 5 năm qua, tính từ 1999 vì sự mở rộng của Medicaid và Chương Trình BẢo Hiểm Sức Khỏe Trẻ Em của Tiểu Bang (State Children's Health Insurance Program - SCHIP). Medicaid thường tài trợ cho người dân sống dưới mức nghèo khổ chính thức, tức là dưới 20,650 đô/gia đình có 4 người.

Các số liệu nói trên đã làm gây ra cuộc tranh luận giữa Quốc Hội và các dân cử Dân Chủ chiếm đa số tại Quốc Hội ở Washington về dự luật kêu gọi gia tăng mạnh mẽ chương trình SCHIP. TT Bush đã dọa phủ quyết bất cứ sự mở rộng nào đối với chương trình này, dựa vào những điều gọi là chính phủ liên bang sẽ không trợ cấp bảo hiểm cho những ai được coi là thuộc tầng lớp trung lưu.

Đầu tháng này, chính phủ Bush đã tăng cường nỗ lực kiểm soát mục tiêu của SCHIP để tập trung chỉ những trẻ em có nhu cầu cao nhất. Bạch Ốc đã gửi văn bản cho cơ quan y tế của tiểu bang nói rằng các tiểu bang phải giải thích về tỉ lệ 95% trẻ em của các gia đình có thu nhập thấp hơn 200% mức nghèo đã được Medicaid hoặc SCHIP trợ giúp. Bạch Ốc còn cho rằng có thể các tiểu bang đã mở rộng chương trình cho những gia đình có thu nhập cao hơn 250% của mức nghèo, tức là mức 51,625 đô/mỗi gia đình có 4 người.

Theo nhiều luật phổ quát của Hạ viện, chương trình sẽ cho phép các tiểu bang tài trợ trẻ em thuộc các gia đình có thu nhập thấp hơn 400% mức nghèo, tức là 82,600 đô/gia đình 4 người. Trong năm 2006, có 91% trẻ em được SCHIP tài trợ từ các gia đình 4 người có lợi tức 41,300 đô.

Ngược lại, luật của Thượng Viện thì đắn đo khi chọn lựa trẻ con của các gia đình có thu nhập 61,950. Nếu chấp nhận cả hai luật này, ước lượng có thêm 3 tới 4 triệu trẻ em nằm hội đủ điều kiện được tài trợ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Giết tình nhân, chặt xác, bỏ vào nồi nấu... Báo The Times-Picayune hôm Thứ Tư 18-10-2006 kể chuyện tình bi thảm này như sau. Một lá thư tuyệt mạng để trong túi của 1 người đàn ông nhảy lầu
Xe lửa chở hàng của hãng Union Pacific trật đường rầy hồi 11 giờ trưa qua gần trung tâm thành phố San Antonnio, gây hư hại 2 nhà nhưng không ai bị hại - 17 toa của đoàn xe 106 toa bị trật đường rầy
Du khách ngoại quốc đến thành phố San Francisco trong thời gian gần đây sẽ được chào bằng tiếng Tây Ban Nha hay tiếng Hàn khi gọi số của thông dịch viên để được chỉ dẫn trả tiền điện
28 người chết trong các vụ nổ bom và bắn tỉa khắp nước Iraq, gồm 4 sinh viên và 1 bác sĩ. Tại Balad, nơi bạo động giáo phái đã gây thiệt mạng gần 100 người, lực lượng Hoa Kỳ và Iraq đang
TT Bush cho biết luật mới ông ký ban hành hôm Thứ Ba sẽ thiết lập các ủy ban quân sự và các quy định về thẩm vấn cho phép điều tra và xét xử công bằng tù tình nghi khủng bố và
Luật sư chuyên về dân quyền Lynne Stewart có thể bị xử tội giúp khủng bố nhận rằng bà chỉ cố tìm cách giúp 1 nhân sĩ mù Ai Cập thoát khỏi tù tội - các công tố viên đề nghị kết án tối đa 30 năm tù
Dây điện đứt vì tuyết trong tuần qua sửa chữa chưa hết, các trường học còn đóng cửa nghỉ - 3 học khu thông báo nghỉ hết tuần này, trong khi trên 250,000 nhà và cơ sở kinh doanh chưa có điện lại.
Các hậu chấn sau trận động đất sức mạnh 6.6 độ Richter khiến cho cư dân Hawaii nơm nớp đề phòng - trận động đất mạnh nhất từ hơn 2 thập niên không gây tử vong, nhưng gây mất điện
Trung tâm động đất sáng chủ nhật trong vùng quần đảo Hawaii được ghi nhận tại 153 dặm đông nam thủ phủ Honolulu, không gây tử vong. Cư dân đảo Lớn được khuyến cáo hạn chế đi lại trên đường.
Thống Đốc Arnold Schwarzenegger đưa sáng kiến về bảo vệ môi trường không khí sang bờ Tây Hoa Kỳ - theo chương trình, hôm Thứ Hai ông công bố các pháp lệnh hạn chế khói thải
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.