Hôm nay,  

McCain Tăng Điểm Lên Ngang Obama; Cử Tri Da Trắng Giờ Chót Quay Về Ủng Hộ

23/10/200800:00:00(Xem: 10598)

McCain; Cảnh Sát Chờ Bạo Động Bùng Nổ...

WASHINGTON -- Cuộc tranh cử vào Bạch Ốc giữa hai liên danh Dân Chủ Barack Obama/Joe Biden và Cộng Hòa John McCain/Sarah Palin đã gay go hơn bao giờ hết, với thời gian chỉ còn gần 2 tuần là ngaỳ bầu cử, và các lời cáo buộc qua lại tung ra.

Đặc biệt, cuộc thăm dò mới nhất của AP/GfK chiều Thuư Tư 22-10-2008 cho thấy rằng điểm của McCain tăng vọt bất ngờ, nhờ thêm ủng hộ viên từ thành phần da trắng và người có lương trên 50,000$/năm.

Báo Washington Post hôm Thứ Tư cũng tung ra bài tường trình, chất vấn về việc ban vận động Cộng Hòa đã chi 150,000 Mỹ Kim cho ứng cử viên Phó TT Palin làm tóc, may mặc và điểm trang hàng hiệu. Baó này noí rằng việc xài trong vàì tuần nhiều như thế cho bà Palin trang điểm là chuyện vô lý, vì lương Thống Đốc của bà  Palin chỉ có 125,000$/năm.

Một bản tin AP hôm Thứ Ba cũng cho biết rằng bà Palin trong khi đi dự các hội nghị thống đốc và công vụ, đã mang theo các con theo dự và sau đó tính tiền cho tiểu bang Alaska chi trả tiền vé phi cơ và tiền ở khách sạn của các con. Tổng cộng, AP viết rằng bà Palin đã tính tiền cho Alaska chi trả 21,012$ cho ba cô con gái đi 64 chuyến bay một chiều và 12 chuyến bay khứ hồi, kể từ khi bà lên chức Thống Đốc tháng 12-2006. Chuyện naỳ trên nguyên tắc không phạm luật, vì tiểu bang Alaska không nói cụ thể về chi phí cho các con của thống đốc. AP nói có khi các buổi họp kia không mời các con bà Palin, nhưng bà đã thu xếp cho các con đi và sau đó tính vào công quỹ chi phí.

Nhưng các phụ tá thống đốc Palin hôm Thứ Tư trả lời rằng công quỹ Alaska chi trả tiền vé phi cơ cho các con bà Palin vì các thiếu niên này đại diện cho tiểu bang tại các  nơi các em đi với bà Thống Đốc.

Sharon Leighow, phát ngôn nhân văn phòng Thống Đốc Alaska, nói rằng các sinh hoạt kia đã mong đợi gia đình thống đốc tới, và họ đaị diện cho gia đình thống đốc và Alaska.

Nhưng gió có vẻ như đang đổi chiều, vì thêm nhiều người quay sang ủng hộ McCain, hầu hết là dân da trắng và người có lương trên 50,000$, theo AP.

Kể từ sau cuộc tranh luận cuối cùng, thăm dò AP/GfK phổ biến hôm Thứ Tư cho thấy McCain và Obama ngang điểm nhau.

Thăm dò naỳ cho thấy Obama được 44% và McCain 43%, cho thấy nhiều nhà phân tích đã nói có lý: cuối cùng, thành phần lưng chừng sẽ ủng hộ da trắng, và nước Mỹ chưa sẵn sàng cho một tổng thống da đen.

Không chỉ một bản thăm dò naỳ, một vài bản thăm dò khác cũng cho thấy như thế.

Cuộc thăm dò George Washington University Battleground Poll, thực hiện bởi nhà chiến lược Cộng Hòa Ed Goeas và nhà thăm dò Dân Chủ Celinda Lake cho thấy Obama và McCain đã ngang ngửa nhau trong số cử tri nhiều phần sẽ đi bầu.

Nhưng một số bản thăm dò khác dựa vào thành phần cử tri nhiều phần sẽ đi bầu như thăm dò của Washington Post-ABC News và bản thăm dò Wall Street Journal-NBC News đều cho thấy Obama hơn 11 điểm, trong khi Pew Research Center cho thấy Obama hơn 14 điểm. Phương pháp thăm dò, cách chọn mẫu đã cho ra các kết quả khác biệt. Nhưng vấn đề thâý rõ là các khoảng cách đang ngày càng thu hẹp. Và tới hôm Thứ Tư, AP/GfK cho thấy họ đã ngang điểm nhau.

Các nhà phân tích còn cho thấy, một câu nói của Obama đã làm nhiều cử tri dị ứng.

Trong cuộc tranh luận cuối cùng, McCain liên tục chất vấn Obama về việc làm quá khứ, về các lời bình luận trong quá khứ, và về nhuũng người liên hệ Obama. Ông cũng dùng câu chuyện một cử tri mà Obama đã gặp ở Ohio có tên là “anh thợ ống nứơc tên Joe,” để nói rằng chương trình thuế của Obama bất lợi cho người lao động.

Obama nói với anh thợ ống nứơc có họ là Wurzelbacher -- người trứơc đó đã hỏi Obama là kế hoạch thuế Obama có sẽ tăng thuế cho người kiếm trên 250,000$/năm hay không, và nếu thế thì ông sẽ không thể mua cửa tiệm ống nước nơi ông làm việc -- rằng “Tôi nghĩ là khi anh chia sẻ lợi tức ra cho người khác, thì tốt cho mọi người.”

Câu nói san sẻ lợi tức này bị chụp mũ liền là “chủ nghĩa xã hội,” chia đều tài sản.

Lập tức, sáng Thứ Tư, ban vận động của McCain tung quảng cáo TV dẫn ra lời của Obama, và cho nhiều người khác nhau lên nói, “Tôi là anh thợ ống nước Joe.” Một người hỏi, “Obama muốn tôi đổ mồ hôi lao động để nộp cho ông ta chương trình cả ngàn tỉ đô la cho các chi phí mới"”

Từ khi McCain nắm lấy lý luận mới này, điểm thăm dò của McCain tăng vọt trong số người da trắng có gia đình và thành phần da trắng có giaó dục chưa hoàn tất đại học, theo bản thăm dò mới.

Gần như phân nửa số cử tri sẽ đi bầu nói là thuế sẽ bị tăng nếu Obama thắng cử, trong khi chỉ 1/3 nói là McCain sẽ tăng thuế của họ.

Các ty cảnh sát khắp Hoa Kỳ đang sửa soạn cho Ngày Bầu Cử, vì lo sợ bất ổn, bạo lực, xuống đường bùng nổ trong cuộc tranh cử lịch sử.

Hoặc là Hoa Kỳ sẽ có Tổng Thống da đen, hoặc là sẽ có nữ Phó Tổng Thống đầu tiên, tình hình có thể bùng nổ bạo lực. Nhiều đơn vị cảnh sát đã lên kế hoạch sẵn cho các khu phố thành thị đông người da đen.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Với một số cư dân từ Greenville (North Carolina) cho tới Magnet Cove (Arkansas), tin tức về Iraq là ảm đạm khiến cho họ bi quan về tình trạng đất nước người, nhưng mọi việc trong nước
Các trường dạy nấu ăn thường đòi học phí cao, khoảng $20,000/năm hay hơn. Nhưhg ngành ăn uống luôn là một ngành khó kiếm tiền, và nhiều học viên tốt nghiệp các trường dạy nấu ăn
New York City vừa đưa ra một quyết định quan trọng: đóng cửa các trường cấp 2. Theo New York Post, khoảng 50 trong tổng số 220 trường trung học cấp 2 đã bị đóng cửa trong hai năm qua
Để biết có cần giảm cân hay không, hãy theo chỉ số BMI (tỷ lệ giữa chiều cao và cân nặng). BMI từ 18.5 đến 24.9 là bình thường, từ 25 đến 29.9 là nặng cân, và từ 30 trở lên là béo phì.
trăm ngàn cặp vợ chồng in trí mình đã ly dị rồi vì đã nộp đơn và làm những thủ tục thông thường về ly dị. Nhưng khi cần đi một bước nữa hay khi dính líu
Cuộc chiến Iraq đã nâng số tử vong của lính Mỹ lên tới 3,000 đang là vấn đề nóng hổi làm nhức nhối mọi con tim Hoa Kỳ đúng vào năm mới 2007, được báo The Age bình luận như sau.
Thương vụ đĩa nhạc Hoa Kỳ vẫn giảm đều trong năm 2006, giảm gần 5% so với năm trứơc. Tuy nhiên tổng thương vụ âm nhạc lại tăng, nhờ thương vụ nhạc bán qua mạng tăng vọt. Thương vụ nhạc 
1 bé trai 3 tuổi rơi từ cửa thoát thân khi hỏa hoạn của tầng 4 đã được 2 người bộ hành đi qua đón kịp. Tin cảnh sát quận Bronx cho biết 2 ông Julio Gonzalez
Bộ tư lệnh phòng không Bắc Mỹ (NORAD) loan báo 1 hỏa tiễn đẩy đã dùng của Nga vào khí quyển phía trên 2 tiểu bang Colorado và Wyoming trong ngày hôm Thứ Năm - phát ngôn viên
Vệ binh quốc gia tại 1 trạm quan sát giữa Mexico và Arizona buộc phải tránh 1 nhóm vũ trang mà sau đó rút lui vào nội địa Mexico - vệ binh quốc gia không được phép
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.