Hôm nay,  

Ub Tài Chánh Thượng Viện: Ok Đề Án Y Tế Toàn Dân Baucus

14/10/200900:00:00(Xem: 2223)

UB Tài Chánh Thượng Viện: OK Đề Án y Tế Toàn Dân BauCus; Tỉ Phiếu 14-9; TNS Cộng Hòa Snowe Bỏ Phiếu Thuận Y Tế Toàn Dân


WASHINGTON  -      Với sự  hậu thuẫn của một Nghị Sĩ Cộng Hòa duy nhất, hôm Thứ Ba Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện đã thông qua đề án y tế toàn dân khiến mục đích bảo hiểm y tế sâu rộng và lớn lao của Tổng Thống Barack Obama tiến tới gần chỗ trở thành luật.
Cuộc bỏ phiếu tại Ủy Ban Tài  Chánh Thượng  Viện ở tỉ số 14-9, với Thượng Nghị Sĩ Snowe tham gia vào trong số toàn bộ 13 nghị sĩ Dân Chủ ủng hộ. Trong dấu hiệu của trận chiến chính trị lâu dài trước mắt, tất cả những nghị sĩ Cộng Hòa khác trong Ủy Ban đều bỏ phiếu chống.
Nghị sĩ Max Baucus tuyên bố "Đã đến lúc chúng ta làm cho xong việc này". Nhà lập pháp của tiểu bang Montana nhấn mạnh "Đây là cơ hội để chúng ta làm nên lịch sử - hãy cải tổ để kiểm soát chi phí và để mở rộng dịch vụ chăm sóc sức khoẻ với toàn thể công dân".
Cơ hội chấp thuận đề án cải tổ tại ủy ban tài chính đưa việc chỉnh đốn hệ thống y tế đến gần thực tế hơn sau nhiều thập niên. 4 ủy ban khác của 2 Viện lập pháp đã hoàn tất các dự thảo từ trước Tháng Tám và công luận chú ý tới đề luật của ủy ban tài chính Thượng Viện từ mấy tháng qua, bởi ủy ban này gồm nhiều vị dân cử chủ trương ôn hoà, hưá hẹn tìm kiếm đuợc hậu thuẫn tại khoáng đại Thượng Viện.
Sáng kiến Baucus dự chi 829 tỉ MK trong 10 năm lần đầu tiên đòi hỏi mọi người mua bảo hiểm sức khoẻ và kềm hãm chi phí y tế trong dài hạn. Nhưng, vẫn còn 1 số câu hỏi về khả năng cung cấp dịch vụ y tế cho các giới tự làm chủ với lợi tức trung bình.
Nhiều việc cần đuợc dàn xếp trước khi đề luật hoàn chỉnh đuợc chuyển tới bàn giấy của TT Obama, nhưng quyết định của ủy ban tài chính Thượng Viện là cột mốc có ý nghĩa sau nhiều lần trì hoãn trong tiến trình vận động không thành công của nghị sĩ Baucus nhắm tới 1 văn bản có hậu thuẫn lưỡng đảng.
Với đa số 13/10 của phe DC tại ủy ban tài chính Thượng Viện, kết quả biểu quyết có thể đoán trước. Vấn đề lớn còn lại là nghị sĩ CH Olympia Snowe bỏ phiếu thuận hay không. Bà Snowe chưa tỏ ý định và còn đặt ra 1 số câu hỏi về kỹ thuật với giám đốc Phòng ngân sách QH đến dự buổi họp sáng Thứ Ba theo yêu cầu của bà. Về phiá đảng CH, nghị sĩ Chuck Grassley tin rằng đề án Baucus sẽ làm tăng bảo phí.


Theo nhận xét của giám đốc Phòng ngân sách QH Douglas Elmendorf, ảnh hưởng của sáng kiến cải tổ của nghị sĩ Baucus là chưa thể biết, tuy các biện pháp giảm thuế có thể kiểm soát các chi phí.
Trong khi đó một bản tin khác cho biết rằng Nghị Sĩ Snowe thuộc Đảng Cộng Hoà trong Ủy Ban Tài Chánh Thượng Viện đã ủng hộ đề án cải tổ y tế. Bản tin viết như sau.
WASHINGTON  -    Tin mới nhận cho biết nghị sĩ CH Olympia quyết định bỏ phiếu thuận đề luật cải tổ hệ thống chăm sóc sức khoẻ của ủy ban tài chính Thượng Viện, dự chi 829 tỉ MK trong 10 năm.
Bà Snowe là 1 trong "Gang of Six" đã thương lượng các biện pháp cải tổ trong nhiều tháng tại ủy ban tài chính, trong thời gian qua là 1 trong vài nhà lập pháp CH có ý định hậu thuẫn sáng kiến Baucus. Bà tuyên bố trưa Thứ Ba "Công chúng quan ngại về những việc chúng ta làm để thay đổi, đồng thời cũng mong muốn chúng ta tiếp tục làm việc, và đó là lý do để tôi bỏ phiếu thuận."  Bà Snowe nói thêm "Tôi làm việc này với 1 số bảo lưu, vì tôi chia sẻ với các đồng viện cùng đảng CH về sự không yên tâm với những gì sẽ diễn ra tại khoáng đại Thượng Viện, và về cách dự thảo của ủy ban tài chính sẽ đuợc hoà nhập như thế nào với đề án của ủy ban y tế, giáo dục, lao động và hưu liễm".
Phóng viên báo cáo : sau khi kế hoạch Baucus đuợc ủy ban tài chính thông qua, trọng tâm sẽ chuyển qua buổi họp kín tại văn phòng của thủ lãnh đa số Harry Reid.
Khác biệt giữa dự thảo của ủy ban tài chính và ủy ban kia là chương trình bảo hiểm công - ủy ban y tế, giáo dục dự trù bảo hiểm công để trực tiếp cạnh tranh với bảo hiểm tư, buộc bảo hiểm tư hạ lệ phí.
Tại phiên họp khoáng đại của Thượng Viện, nghị sĩ Harry Reid cần thu đủ túc số phiếu 60 để thắng chiến thuật trì hoãn (filibuster) có thể nảy sinh.
Theo đề nghị dung hoà của bà Snowe, bảo hiểm công có thể đuợc thiết lập trong tương lai nếu cải tổ không mở rộng với hầu hết dân số và giới hạn chi phí.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Nữ phi hành gia Joan Higginbotham điện về trạm kiểm soát mặt đất ở Houston rằng nghe 1 chút nhạc jazz vào lúc tỉnh giấc là 1 khởi đầu tốt đẹp trong ngày
Các thành viên từ cộng đồng gốc Việt từ vùng Everett cho tới Tacoma hôm Thứ Ba đã liên tục cầu nguyện cho Doanh Tran, 24 tuổi, người vẫn còn đang trong tình trạng nguy kịch vì nhiễm độc
Vào dịp cuối năm, người ta thường nhìn lại tình hình trong năm để dự đoán về những gì có thể xảy ra trong năm tới. Sau đây là một số biến cố quan trọng đã xảy ra trong năm 2006.
Cư dân thành phố Chicago đã đoàn tụ với tượng Chúa Hài Đồng - trong tuần qua, 32 tượng bị trộm từ các mô hình hang đá của tư nhân. Hôm Thứ Bẩy vừa qua, 1 phụ nữ phát giác
Ông Lloyd Blankfein, tổng giám đốc điều hành công ty đầu tư tài chính Golden Sachs, đã thắng cuộc tranh cãi với Wall Street để nhận khoản
Sau hơn một tháng tranh đấu, Ủy Ban Đặc Nhiệm Chống Xâm Nhập và Tuyên Truyền của Cộng Sản vào các trường Đại Học ở San Jose đã cùng đồng bào
Điều kiện thời tiết tại Colorado hôm Thứ Tư có thể phủ 2 feet tuyết ở thủ phủ Denver - ngoài ra, điều kiện gió sẽ tạo ra hiện tượng trắng lòa làm hoa mắt người lái xe ở hầu khắp miền đông
Số lượng người Mỹ gốc Việt đã lấy hồ sơ dự kiến tranh cử chức Giám Sát Viên Khu Vực 1 Quận Cam đã tăng tới 5 người: Janet Nguyen, Trung Nguyen
Qua 13 năm liên tiếp chương trình "Niềm Mơ Ước Mùa Giáng Sinh" với sự yểm trợ của quý Mạnh Thường Quân và sự đóng góp của rất nhiều Thiện Nguyện Viên từ nhiều tổ chức và hội đoàn
TT Bush công nhận rằng quân số Hoa Kỳ cần gia tăng để đáp ứng nhu cầu của cuộc chiến đánh khủng bố toàn cầu - với những quân nhân của ban động viện
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.