Hôm nay,  

Texas, Florida Chờ Ứng Phó, Bão Ike Phá 90% Đảo Grand

09/09/200800:00:00(Xem: 4661)
KEY WEST  -   Trong lúc bão Ike hướng tới Cuba, sau khi gây thiệt mạng 319 người ở Haiti, vùng Florida Keys của Florida được báo động từ sáng Thứ Hai.

Bão Ike có thể đổ bộ đâu đó giữa Florida và Texas.

Mối lo lớn của cư dân trong vùng là bao lâu có thể trở về nhà nếu bão Ike phá hỏng các cầu giữa đảo và đất liền.

Khoảng 15,000 du khách đã ra đi. Tin dự báo khí tượng cho biết bão Ike tràn tới đảo Cuba trong ngày Thứ Hai và Thứ Ba, có thể đánh thẳng Havana. Hàng trăm ngàn người đã di tản.

Trung tâm báo bão Miami đưa tin bão Ike đã đổ bộ tỉnh Holguin thuộc miền đông Cuba lúc 9 giờ 45 phút tối chủ nhật, sức mạnh cấp 3 và đã hạ xuống cấp 2 hồi sáng sớm Thứ Hai.

Chuyên viên khí tượng Kimberlain loan báo qua sáng ngày Thứ hai, bão Ike sẽ  tiến đến cách Key West khoảng 100 dặm có sức mạnh cấp 1 và vẫn là 1 trận bão mạnh, vùng gió dữ quanh tâm bão có bán kính 60 dặm.

TT Bush đã ban hành tình trạng khẩn cấp với Florida.

Phát ngôn viên Dana Perina tuyên bố "TT đuợc báo cáo cập nhật thường xuyên, và ông đã nói chuyện chuẩn bị ứng phó với các thống đốc vùng ven Vịnh Mexico".

Cùng ngày chủ nhật, thống đốc Bobb Jindal đã ban bố tình trạng khẩn cấp ở Louisiana.

Một bản tin vừa mới cho hay chính quyền Florida đã bãi bỏ lệnh di tản.

Tin cập nhật vừa cho hay bão Ike chuyển hướng, không nhắm tới miền nam Florida, nhà chức trách vùng Keys đã giải tỏa lệnh di tản.

Tuy vậy, các chuyên viên khí tượng nhận là khó đoán trước trận bão này sẽ đổ bộ tại đâu trong vùng bờ Vịnh Mexico vào tối Thứ 3.

Các cộng đồng ven biển xa như Texas đang hồi hộp theo dõi. Lệnh di tản du khách tại các đảo nhỏ của Florida hết hiệu lực vào trưa Thứ Hai, trong khi dân di tản đuợc gợi ý chờ đến Thứ Tư hãy trở về.

Đa số cư dân quen chịu đựng bão từ nhiều thế hệ cho biết họ không muốn đi, cũng không âu lo nhiều.

Các viên chức quận Monroe cho biết gần hết trong 25,000 cư dân Lower Keys không di tản.

Trong khi đó một bản tin khác nói rằng 90% nhà cửa trên đảo Grand Turk bị bão Ike phá hủy.

Bão Ike phá hủy hoặc gây hư hại 90% nhà cửa của Grand Turk, đảo chính trong nhóm đảo thuộc quyền bảo hộ của nước Anh.

Ký giả Atwood đưa tin 40% diện tích của đảo bị ngập, nhiều người ngủ trong xe, vì nhà cửa mất mái. Ông nói phải mất nhiều năm để đảo này hồi phục, tương tự hậu quả của bão Katrina tại New Orleans năm 2005, và có thể tệ hơn.

Ở Haiti, đại diện Hồng Thập Tự xác nhận 52 người chết khi dòng sông chảy qua thị trấn Cabaret dâng nước tràn bờ không xa thủ phủ Port-au-Prince. Cũng tại đây, 10 người mất tích và 22 người bị thương.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
Trong 1 phòng họp nhỏ nhìn thấy nền cũ của World Trade Center, cao thua các Tháp Đôi 40 tầng, 1 phụ nữ đến từ Ecuador ngồi với luật sư, trong tay là tờ khăn giấy thấm nước mắt
Các bệnh nhân ung thư trẻ tuổi cho biết rằng sự nâng đỡ tinh thần từ gia đình, bạn bè và những bệnh nhân ung thư khác là nhu cầu cần thiết trong việc
Chính phủ liên bang dành cho di dân bất hợp pháp một số quyền lợi, như học phí thấp và điều trị y tế khẩn cấp. Tuy nhiên, một số tiểu bang còn dành cho di dân nhiều quyền lợi hơn.
Hiện tại Mỹ đóng vai trò lãnh đạo thế giới. Nhưng trong vòng 10 năm nữa Mỹ sẽ xuống vì hai nguyên do chánh trị và kinh tế. Mark Trumbull đã phân tích trên báo The Christian Science Monitor
TT Bush đã họp với Tổng Thống Nam Hàn Roh Moon-hyun tại Hà Nội hôm 18-11-2006, bên lề Thượng Đỉnh APEC. TT Nam Hàn hôm Thứ Bảy đã từ chối xiết chặt chương trình ngăn chận
Trong những năm gần đây, ngày càng nhiều chuyên gia không đồng ý với định nghĩa một gia đình nghèo của Văn phòng thống kê Hoa Kỳ - một gia đình 4 người có thu nhập $20,000/năm.
Tin Reuters, Richard Fisher, Giám Ngân hàng Dự Trữ liên bang ở Dallas cho biết các công ty đang thiếu nhiều công nhân có kỷ năng. Khắp các nơi ở tiểu bang Texas đều thiếu.
Số lượng ứng cử viên dân Mỹ gốc Á ở California đắc cử khá cao trong tuần lễ bầu cử vừa qua, thắng 19 chức vụ trong các văn phòng chính phủ khắp tiểu bang. Cuộc bầu cử vừa qua
Trước bầu cử rồi, Đảng Dân Chủ hứa sẽ ưu tiên số 1 cho 47 triệu người chưa có một thứ bảo hiểm y tế nào. Sau bầu cử, các hãng bảo hiểm đưa ra 
Richard Haass, Chủ tịch Hội đồng Đối Ngoại nói với báo Der Spiegel của Đức, nước Mỹ bây giờ găp khó khăn trên thế giới nhiều hơn thời Chiến tranh Lạnh
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.