Hôm nay,  

Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực

01/10/200300:00:00(Xem: 4855)
PHOTO: GS Trần Đức Tường đang nói về "Tinh thần sĩ phu của quan Thượng Đẳng Đại Thần trong thời kháng Pháp" tại Hội quán PGHH vào sáng Chủ Nhật 28-9-2003.

Nguyễn Huỳnh Mai
Ban Trị Sự Phật Giáo Hòa Hảo Miền Nam California trang trọng tổ chức lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực năm thứ 135 tại Hội quán PGHH số 2114 W. Mc Fadden Ave. Santa Ana vào sáng Chủ Nhật 28-9-2003, với sự hiện diện của GS Nguyễn Thành Long, Phó Hội Trưởng BTS/PGHH/ Trung Ương Hải Ngoại, ông Lưu Văn Kiệm, Hội Trưởng BTS/PGHH/Miền Nam Cali , ông Nguyễn Văn Tạo, HT BTS Arizona cùng đồng đạo đến từ Canada, Sacramento và trong vùng phụ cận.
Nhận thấy sự có mặt của đại diện các hội đoàn và đoàn thể như Gia Đình Phật Tử Miền Quảng Đức, Tổng Hội Cư Sĩ Phật giáo, Viện Việt Học, Tổ chức Giải Khuyến Học, Cộng đồng Người Việt quốc Gia Hải Ngoại, Hội Ái Hữu Cựu Giáo Chức, quý Hộâi Ái Hữu Long Xuyên, An Giang, Kiên Giang, Gò Công; cùng đại diện báo Đông Phương, Văn Hóa, Người Việt, Việt Báo, và đài Tiếng Nói Người Việt Quốc Gia, phát thanh và phát hình trên Internet.
Sau diễn văn khai mạc của ông Trưởng Ban Tổ Chức Bùi Văn Huấn, Phó Hội Trưởng BTSPGHH/Nam Cali, quý vị trưởng lão đến hành lễ trước ngôi Tam Bảo. Để bày tỏ sự đoàn kết và hài hòa của Ban Trị Sự Miền Nam Cali, ông Lưu Văn Kiệm, Hội Trưởng đã cùng 4 vị cựu hội trưởng là ông Hà Văn Giáo, Nguyễn Duy Thanh, Nguyễn Hùng Quyền, và Nguyễn Thanh Giàu đến cầu nguyện trước bàn thờ củaQuan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực.
Ông Nguyễn Hùng Quyền, Trưởng Ban Phổ Thông Giáo Lý, trong bài nói về "Ý Nghiã Lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực" cho biết Ngài tên thật là Nguyễn Văn Lịch, quê quán tại Bình Định. Trong sự nghiệp chống xâm lăng. Ngài đã để lại trong lịch sử 2 chiến thắng lẫy lừng trong lịch sử kháng Pháp.


Tiếp theo phần diễn ngâm Sám giảng do cô Nguyễn Thị Bắc và anh Pham Thanh Lâm đảm trách là bài nói chuyện về "Tinh thần sĩ phu của quan Thượng Đẳng Đại Thần trong thời kháng Pháp" của GS Trần Đức Tường. Với một giọng hùng hồn, ông đã nêu lên 3 ý nghiã chính là cuộc nỗi dậy sớm nhất của phong trào kháng Pháp; đại thần Nguyễn Trung Trực là một nhà ái quốc, một người con hiếu và một người tôi trung và cuối cùng là sự hiển linh của Ngài.
GS Tường cho biết để cứu mẹ và dân lành, Ngài đã phải ra hàng Pháp và vì từ chối hợp tác , người Pháp đã xử Ngài án tử hình tại pháp trường, nay là sở bưu điện Rạch Giá. Mọi người không ngăn được xúc động khi nghe ông nhắc đến khi tên đao phủ Bòn Tưa vung dao chặt đầu Ngài, thì quan đại thần đã đưa hai tay ra chụp lấy đặt lại như cũ, rồi cả người mới từ từ đổ xuống. Lúc đó Ngài vừa mới 30 tuổi.
Theo GS Trần Đức Tường thì quan đại thần đã quy ngưỡng theo giáo pháp Tu Nhân Học Phật của Bữu Sơn Kỳ Hương do Đức Phật Thầy Tây An xiễn dương.
Được biết ông Trần Đức Tường là giáo sư trường trung học Thoại Ngọc Hầu Long Xuyên và sau đó trường trung học Tân An, Long An. Hiệân ông đang làm việc tại học khu Wesminster, California.
Chương trình được tiếp nối với phần phát biểu cảm tưởng của đồng đạo Nguyễn Văn Nghiên đến từ Canada và phần cảm tạ quan khách và đồng đạo của ông Lưu Văn Kiệm. Buổi lễ được kết thúc băng bữa cơm chay thân mật do đoàn phụ nữ PGHH đảm trách.
Quý độc giả muốn có thể đọc tin tức, sám giảng của Đức Huỳnh Giáo Chủ, lịch sử Phật Giáo Hòa Hảo tại trang nhà http://hoahao.org và liên lạc nhận băng giảng qua e-mail hoahao@hoahao.org hay gọi điện thoại Hội quán PGHH số (714) 557 7563. Chương trình lễ Giỗ Quan Thượng Đẳng Đại Thần Nguyễn Trung Trực vào sáng Chủ Nhật 28-9-2003 được phát hình cùng với các sinh hoạt trong công đồng tại http://www.freevn.net cho đến ngày 12-10-2003

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.