Hôm nay,  

Tường Thuật Buổi Lễ: Kính Mừng Đại Lễ Phật-đản, P.l. 2550

28/04/200600:00:00(Xem: 5120)

<"xml:namespace prefix = o ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:office" /> 

Lễ Phật Đản tại chùa Bảo Pháp.

 

Do Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ - Viện Hóa Đạo (Văn Phòng I I) tổ chức Tại Tu-viện Bảo-Pháp thành phố Azusa, Nam California vào lúc 11:00 sáng Ngày 23 Tháng 04 Năm 2006

 

Từ 07:00 sáng, Phật-Tử khắp mọi nơi đã ồ ạt hướng về Tu-Viện Bảo-Pháp. Nơi đây (Tu-Viện) là một khoảng thung lủng rộng được nằm giữa một rặng núi rất hùng vỉ, bao quanh bởi một con suối mà giòng nước chảy đều quanh năm như một giòng thác đổ và luôn va chạm vào những tảng đá tạo nên một âm thanh vi diệu của chốn thiền môn. Một lễ đài cao vút bốn (04) tầng được dựng lên với nhiều màu sắc; trời, mây, tiên, cảnh để đón mừng Đấng Giác-Ngộ ra đời, trên đỉnh cao của lể đài được thiết kế “bánh xe Pháp-Luân”,  với một tượng Phật thị hiện Đản Sanh, tay phải chỉ lên trời, tay trái chỉ xuống đất mà Phật Pháp đã dạy: “Thiên thượng, thiên hạ duy ngã độc tôn”; Bên cánh trái một câu khẩu hiệu dài 40 feets và rộng 04 feets với nội dung “vui thay Phật ra đời”; Bên cánh phải cũng có một câu khẩu hiệu “Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ Văn Phòng I I Viện Hóa Đạo, Kính mừng Đại Lể Phật Đản, P.L. 2550”. Phía dưới được trang trí hai màu cờ bằng vải đã làm nổi bật cả một khung trời, đó là cờ Phật-Giáo và cờ Việt-Nam Cọng-Hòa thêm vào đó là một bản đồ Việt-Nam dựng đứng thẳng kế bên, lồng ở giữa nền của hai (02) lá cờ là câu khẩu hiệu “Tự do, dân chủ, nhân quyền cho Việt-Nam.” Đã nói lên ý nghĩa của ngày Đản-Sanh là cầu nguyện cho Quốc thái, dân an, Thế-Giới hoà bình, chúng sanh an lạc,. Đặc biệt là cho quê hương Việt-Nam yêu dấu được sống trong tự do, hạnh phúc.

 

Khoảng 10:00 giờ các đơn vị Gia-Đình Phật-Tử thuôc miền Quãng-Đức đã vân tập đông đủ và đã vào vị trí sẳn sàng để chuẩn bị cung nghinh chư Tôn Đức, Tăng, Ni.

 

 Sự hiện diện của chư Tôn Đức, Giáo Phẩm trong Hội Đồng Điều Hành và Hội Đồng Đại Diện Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ còn có sự hiện diện của một số vị đại diện các Châu, các Quốc Gia trên Thế Giới; Đặc biệt sự có mặt của Đại Lão Hòa-Thượng Thượng-Thủ Thích-Tâm-Châu và Đại-Lão Hòa-Thượng Thích-Hộ-Giác, Phó Viện-Trưởng Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại ở trong hàng Giáo Phẩm chứng minh Đạo-Sư, cùng sự hiện diện của các phái đoàn Chư Tăng, Ni các nước Thái Lan, Trung Hoa, Ấn Độ, Miên, Lào, Đai Hàn và Nhật Bãn và rất đông Chư Tôn Đức, Tăng, Ni Việt Nam đến từ các tiểu bang và đặc biệt là tại Nam California. Tổng cọng khoảng 300 Tăng, Ni  hiện diện.

 

Trong đoàn cung nghinh chúng tôi nhận thấy dẩn đầu là hai (02) đoàn lân của Gia Đinh Phật Tử Hoa-Nghiêm và Gia Đình Phật Tử Chánh Kiến, kế là đoàn kỳ gồm cờ Việt Nam Cọng Hòa, cờ Phật Giáo và cờ Hoa Kỳ. Sau đó là các vũ công với y trang Ắn Độ trong hoạt cảnh “Phật ra đời” của Gia Đình Phật Tử Kỳ-Viên, tiếp đến là kiệu “Ngọc Xá Lợi “ và đi hai bên là các em thiêu nữ cuả các đơn vị thuộc Gia Đình Phật Tử miền Quãng Đức với lễ phục và cầm lảng hoa vừa đi vừa rải hoa tung hô, tiếp theo là các vị cao niên trong ban nghi lễ của hội Cư Sĩ Oranga County và đoàn Huynh Trưởng Truyền Thống trong y phục Quốc phục  màu xanh và đỏ rất rực rở, hai bên là các đạo hữu Phật Tử mặc áo tràng lam, cầm hoa, quý bà, quý chị trong Đạo-Tràng Diệu-Pháp mặc áo xanh tươi, cũng như các bà, các chị trong Đạo-Tràng Pháp-Hoa với áo màu vàng  đã tạo nên màu sắc tổng hợp hòa đều sắc thái Phật-Giáo. Ở giữa là hai hàng Chư Tăng, Ni từng bước, từng bước khoan thai, từ hòa trên suốt lộ trình tiến vào lễ đài, cùng với sự hiện diện của gần bảy ngàn (7,000) người Phật-Tử từ mọi nơi đã về đây tham dự buỏi lễ trọng đại nầy đang đứng nghiêm trang để nghinh đón phái đoàn Chư Tăng, Ni ngay tại lễ đài.

 

Đúng 11:00 giờ, để mở đầu cho kỷ niệm Phật Đản các em trong Gia Đình Phật Tử Kỳ-Viên đã trình diển nhạc vũ “Phật ra đời” với những bộ y trang mang sắc thái Quốc phục Ấn Độ thật lộng lẩy và với khung cảnh vườn Lâm Tỳ Ni nơi Phật đã thị hiện, sau đó là phần nghi lễ chào cờ, tiếp đến là phần nghi lễ chính thức của buổi lễ. Chư Tôn Đức Tăng, Ni  đã được ban tổ chức cung thỉnh lên bốn (04) tầng của lễ đài, tầng trên Chư Tôn Đại Lão Hòa Thượng, tầng thứ nhì Chư Tôn Hòa Thượng, tầng thứ ba Chư Tôn Thượng Tọa và tầng thứ tu (tầng dưới) Chư Tôn Đức Tăng, Ni.

 

Nghi lễ đã diển ra rất trang nghiêm và đầy tôn kính với một Đấng Giác Ngộ đã ra đời. Tất cả mọi hướng tứ chúng đã nghiêm chỉnh hướng về tôn tượng Đản Sanh để tưởng nhớ với một lòng thành rất cung kính.

 

Trong buổi lễ gồm có: Diển văn khai mạc của Hòa Thượng Thích-Chơn-Trí trưởng ban tổ chức; Diển từ của Hòa Thượng Phó Viện Trưởng Viện Hóa Đạo Đại Lão Hòa Thượng Thích-Hộ-Giác; Thông bạch của Hòa Thượng Thích-Quãng-Độ Viện Trưởng Viện Hóa Đạo; Thông điệp của Đức Tăng Thống Đại Lão Hòa Thượng Thích-Huyền-Quang. Ban tổ chức cũng tuyên đọc thư chào mừng của Tống Đốc California, thư chúc mừng của Bà Dianne Feinstein Thượng Nghị Sĩ tiểu bang California tại Thượng Viện Hoa Kỳ, ban tổ chức cũng tuyên bố đã nhận được bốn (04) bằng tưởng lệ  gồm của các vỉ đã gởi đến là: Thượng Nghị Sĩ: J. Scott, Dân Biểu: Ed. Chavez, Dân Biểu: Judy. <"xml:namespace prefix = st1 ns = "urn:schemas-microsoft-com:office:smarttags" />Chu. Tất cả những vị trên dều thuộc tiểu bang California và của Bà  Thi Trưởng cùng Hội Đồng Thành Phố Azusa cũng tôn vinh nổ lực đóng góp vào đời sống tâm linh và sinh hoạt xã hội tại tiểu bang California của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ. Sau đó ông Giám Đốc phòng Thông Tin Phật Giáo Hải Ngoại, Giáo-Sư Võ-Văn-Ái đã lên diển đàn lược trình tình hình của Giáo Hội hiện nay tại quê nhà và cũng điểm qua đôi nét thuận lợi trong công cuộc đấu tranh trên diển đàn Quốc Tế để giải trừ Quốc nạn và Pháp nạn của Giáo Hội trong vòng 30 năm qua.

 

Buổi lể được kết thúc sau phần trình diển văn nghệ đầy ý nghĩa và hào hứng do các đon vị Gia Đình Phật Tử thuộc miền Quãng-Đức và các Ca Sĩ thân hữu cúng dường.

 

Chúng tôi cũng không quên một việc làm vô cùng ý nghĩa của Đạo-Tràng chùa Diệu-Pháp là hướng về tuổi trẻ trong cộng đồng người Việt tỵ nạn, đó là trong lúc dùng cơm trưa ban Khuyến Học đã vinh danh một số các em học sinh học giỏi từ các lớp nhỏ đến Đại Học trong cộng đồng người Việt tỵ nạn tại Los Angeles và vùng phụ cận.

 

Hồ Đăng

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.