Hôm nay,  

Bản Lên Tiếng Của Mạng Lưới Nhân Quyền Vn

01/01/200300:00:00(Xem: 4425)
Chiều ngày 28-12-02 nhà cầm quyền Cộng Sản Việt Nam (CSVN) đã bắt giữ ông bà Phạm Quế Dương và ký giả Hồ Thu tại nhà ga Sài Gòn, trên đường họ trở về Hà Nội sau mấy ngày thăm viếng bạn bè tại Sài Gòn, trong số đó có giáo sư Trần Khuê. Oâng Phạm Quế Dương nguyên là một đại tá từng làm chủ bút tạp chí Lịch Sử Quân Đội Cộng SảnViệt Nam. Đến chiều hôm sau, 29-12-02, công an Sài Gòn cũng bắt giữ ông Trần Khuê, đang bị quản chế tại gia, và tịch thu một số sách báo và máy vi tính. Các vụ bắt giữ nầy đã xảy ra sau khi nhà cầm quyền CSVN ra tay đàn áp những người vận động dân chủ trẻ tuổi như bắt giam bác sĩ Phạm Hồng Sơn, ký giả Nguyễn Vũ Bình và xử án nặng nề luật sư Lê Chí Quang và cựu chiến binh Nguyễn Khắc Toàn.
Hai ông Phạm Quế Dương và Trần Khuê là hai người sáng lập Hội Nhân Dân Uûng Hộ Nhà Nước Chống Tham Nhũng và là đồng phát ngôn nhân của Nhóm Hoạt Động Dân Chủ. Cả hai tổ chức nầy đều chủ trương tranh đấu cho công bằng và dân chủ trong tinh thần xây dựng và bất bạo động.

Vì thế, khi bắt giữ các vị nầy cũng như giam cầm và xử án các nhà tranh đấu ôn hòa trẻ tuổi nói trên, nhà cầm quyền CSVN đã vi phạm trắng trợn Hiến Pháp do chính họ ban hành và bộ Luật Quốc Tế Nhân Quyền của Liên Hiệp Quốc mà Việt Nam đã phê chuẩn và cam kết tuân thủ. Ngoài ra, Hà Nội cũng đã coi thường và thách thức sự quan tâm của các quốc gia, tổ chức và dư luận thế giới.
Trước những vi phạm nhân quyền trầm trọng nói trên, Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam:
1. Phản đối việc bắt giữ những người tranh đấu ôn hòa cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.
2. Đòi nhà cầm quyền CSVN tức thời và vô điều kiện trả tự do cho ông bà Phạm Quế Dương, ký giả Hồ Thu và giáo sư Trần Khuê cũng như tất cả những người tranh đấu cho nhân quyền và dân chủ tại Việt Nam.
3. Thỉnh cầu các quốc gia, các tổ chức nhân quyền và các cơ quan bảo vệ tự do ngôn luận tiếp tay Mạng Lưới Nhân Quyền Việt Nam trong nỗ lực bảo vệ nhân quyền, đặc biệt là quyền tự do phát biểu tại Việt Nam.
4. Kêu gọi đồng bào trong và ngoài nước kiên trì tranh đấu vì nhân quyền và dân chủ cho đến ngày chế độ cộng sản độc tài hoàn toàn bị giải trừ và dân chúng được hưởng nhân quyền và dân chủ thực sự.
California, ngày 30-12-2002.
Nguyễn Thanh Trang
Trưởng Ban Phối Hợp

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.