Hôm nay,  

Chùa Đậu, Hà Tây, Mời Phật Tử Chiêm Bái Toàn Thân Xá Lợi

11/10/200200:00:00(Xem: 4772)
PHOTO: Chùa Đậu và toàn thân xá lợi của 2 thiền sư VN.

(Tôn Thất An Cựu)
Từ một trăm năm nay, mỗi khi nhắc đến những ngôi cổ tự danh tiếng ở Việt Nam người ta thường viết về chùa Linh Mụ ở Huế, chùa Một Cột ở Hà Nội và chùa Cao Đài ở Tây Ninh. Hình như chưa có ai viết đầy đủ về một ngôi chùa cổ ở Hà Tây, cách Hà Nội 24 cây số được xây dựng từ thế kỷ thứ III vào thời Thái Thú Sĩ Nhiếp, có tên là "Thành Đạo Tự" và được đại trùng tu vào thế lỷ thứ XI dưới triều nhà Lý và được gọi là Chùa Vua, vì chỉ dành cho Hoàng Gia đến lễ bái, dân chúng chỉ được đến lễ vào những ngày hội mà thôi. Chùa rất linh ứng, nên các hàng sĩ tử, khóa sinh thường đến cầu nguyện đăng khoa, công danh rạng rỡ. Do đó, chùa lại một lần nữa đổi tên là chùa Đậu và giữ mãi cho đến ngày nay.
Hiện tại chùa còn an vị toàn thân Xá Lợi của hai vị Thiền sư viên tịch cách khoảng ba trăm năm. Sự kiện thân xác của nhị vị cao tăng chết từ 300 năm trước đến nay không bị mục rã đã là một nan đề cho hai phái đoàn khoa học Pháp và Nga khi họ đến Hà Nội khảo sát tại chỗ.
Tên thế tục của hai vị Thiền Sư nói trên là Vũ Khắc Minh, đạo danh Tự Đạo Chân và Vũ Khắc Trường, đạo danh Tự Đao Tâm. Theo bút tích còn lưu lại trong sách đồng tại chùa Đậu thì khi nhập thất, hai ngài có nói rằng: "Ta vào nhập thất một trăm ngày tụng kinh niệm Phật, sau đó thân xác sẽ được giữ nguyên" Hết hạn 100 ngày, các đệ tử mở cửa tịnh thất bước vào thì thấy hai ngài thiền sư đang ngồi theo tư thế nhập thiền, đôi mắt nhắm nghiền nhưng hơi thở không còn. Điều khác biệt là không có mùi hôi thối, trái lại trong tịnh thất lại thoang thoảng hương thơm. Sau một hồi bàn luận, tất cả các đệ tử đều đồng ý để nguyên thân xác của sư phụ như cũ và mỗi ngày vào thắp hương tụng niệm.


Qua vài chục năm sau thì áo vải trong mình hai vị Thiền sư bị mục nát và rơi rụng, chỉ còn da bọc xương. Các đệ tử của hai Ngài bèn lấy sơn pha giống màu da người sơn phủ một lớp bên ngoài. Ngày nay, khi đến chiêm bái, tôi trông thấy lớp sơn phủ trên người hai ngài vẫn còn óng ánh. Theo tài liệu lưu giữ tại chùa Đậu thì vào năm 1983 sau khi đến Hà Tây dùng X Ray khảo sát xác thân Xá Lợi của hai vị Thiền Sư tại chùa Đậu, cả hai phái đoàn khoa học Pháp và Nga cùng đi đến kết luận: "Không có vết đực đẽo. Không có hiện tượng hút ruột, hút óc ra khỏi thân xác và các khớp xương vẫn dính chặt vào nhau như thế tự nhiên". Đó là một sự kiện trái với khoa học, vì muốn ướp xác phải thỏa mãn 3 điều kiện:
1. Thuốc ướp xác để chống thối rửa
2. Phải hút ruột và óc ra khỏi thân thể
3. Phải để xác trong hòm kín để tránh hư hại do không khí và thời gian.
Nếu nói theo quy luật khoa học thì sự kiện xác thân của hai vị Thiền sư Tự Đạo Chân và Tự Đạo Tâm ở chùa Đậu Hà Tây chết hơn ba trăm năm vẫn không bị mục rã và vào năm 1963 tại Saigon, trái tim của Bồ Tát Quảng Đức đốt vẫn không cháy là một chuyện khó tin, nếu không muốn nói là trái với khoa học. Phải chăng đối với đạo Phật, Xá Lợi là một báu vật không bị chi phối bởi thời gian, không gian và quy luật của vũ trụ""
Trong lần về Hà Nội vào tháng 7 vừa qua (2002) nhân dịp đến chùa Đậu để chiêm bái Xá Lợi nhị vị Thiền sư, tôi có cơ hội tiếp xúc với thầy trụ trì Thích Thanh Nhung. Sau khi kể tôi nghe lịch sử của ngôi chùa, thầy Thanh Nhung nhờ tôi khi trở về Mỹ, báo tin cho đồng bào hải ngoại biết là Hội đồng quản trị chùa Đậu đang có chương trình trùng tu ngôi chùa cổ đề bảo tồn một di sản quý báu của Phật Giáo Việt nam.
Thầy khẩn khoản nhắc tôi mời các Phật tử ở hải ngoại nếu có dịp về thăm Hà Nội, xin mời đến viếng chùa Đậu (từ Hà Nội đi 30 phút xe hơi) để chiêm bái Xá Lợi và viếng một thắng tích của quê hương đã được gần một ngàn năm tuổi và để góp phần công đức bảo tồn di sản của tiền nhân.
Trước chân dung của Đức Thế Tôn, tôi hứa với thầy Thanh Nhung sẽ làm theo lời thầy căn dặn. Vậy hôm nay tôi xin gởi đến quý độc giả những hàng chữ thô thiển trên đây để quý vị tùy nghi:
Địa chỉ: Chùa Đậu
Làng Gia Phúc, huyện Thường Tín, Tỉnh Hà Tây.
Điện thoại: 011-844-034852017

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.