Hôm nay,  

Tt Như Điển Nói Chuyện Với Huynh Trưởng Gđpt Hoa Kỳ

08/09/200000:00:00(Xem: 6003)
Nhân chuyến sang Hoa Kỳ tham dự Đại Hội Khoáng Đại Kỳ II GHPGVNTNHN tại Hoa Kỳ tại chùa Cổ Lâm ở Seattle, Hòa Thượng Thích Như Điển đã về chùa Liên Hoa, California dự hai buổi họp cùng Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ, từ ngày 4 đến ngày 5 tháng 9/2000.

Thượng Tọa Thích Như Điển, Viện Chủ chùa Viên Giác tại Đức Quốc, hiện là tu sĩ đặc trách Thanh Niên của Giáo Hội Tăng Già Thế giới (gồm 36 quốc gia). Trong kỳ Đại Hội Khoáng Đại Kỳ 2 của Giáo Hội PGVNTN Văn Phòng II Viện Hóa Đạo. Thượng Tọa được suy cử làm Ủy Viên Đặc Trách về GĐPT của Năm Châu.

Hiện diện trong buổi tọa đàm đêm 5/9/2000 có trên 30 huynh trưởng GĐPT. Hầu hết đang nắm giữ những chức vụ quan trọng trong BHD/TƯ/GĐPT/VN tại HK, BHD miền Quảng Đức các Gia Trưởng/ Liên Đòan Trưởng/ Đoàn Trưởng các đơn vị, cựu Huynh Trưởng và một số đoàn viên đoàn Giác-Hoàng.

Mở đầu buổi tọa đàm, một cách thân mật và tế nhị Thượng Tọa đã nói về nhân duyên khiến thầy xuất gia. Sau đó du học tại Nhật Bản và đã hoàn tất chương trình Hậu Đại Học nghành giáo dục Thiếu Nhi và Tráng Niên (lẽ dỹ nhiên cả ngành Cao Học Phật Học). Thầy vui vẻ kể lại những khó khăn, khổ cực trong thời gian du học (thầy phải đi bỏ báo, Hòa Thượng Chơn Thành phải đi đưa thực phẩm v.v...) và những bước đầu rất nhiều trở ngại trong công tác xây dựng chùa Viên Giác và cộng đồng Phật Giáo tại Đức Quốc.

Chúng tôi rất ngạc nhiên khi thầy cho biết tất cả các chùa ở Châu Âu đều do Giáo Hội Phật Giáo Châu Âu quản lý, mặc dù chùa do chính các cá nhân chư tăng-ni quyên góp và xây dựng, nhưng khi hoàn thành đều phát nguyện cúng dường cho giáo hội.

Riêng chùa Viên Giác hiện nay thầy có hơn 30 đệ tử, nhiều vị đã tốt nghiệp Ph.D hay Cao Học. Phần cư sĩ và Huynh TT/GĐPT có trên 400 vị thọ Bồ tát Giới và giữ trường chay. Chư tăng ni suốt hơn 25 năm tại Đức Quốc chưa bao giờ lơ là các phần công phu căn bản và An Cư. Thượng tọa cho biết, điều đáng mừng cho Phật Giáo ở Châu Âu là trên dưới một lòng, các đơn vị GĐPT doàn kết, đó là lý do khiến cho Giáo Hội càng ngày càng lớn mạnh.

Trong không khí thân tình, Thượng Tọa cũng đã tâm sự về chính mình, những cố gắng để đương đầu với hỷ nộ ái ố rất đời thường để tự phấn đấu và tu tập. Nhiều vấn đề khác về Gia Đình Phật Tử cũng được gợi ra, và Hòa Thượng đã cùng các Anh Chị cao niên tìm kiếm những phương cách dung hòa và giải quyết trong tinh thần Bi-Trí-Dũng của người con Phật. Qua nhiều cách nhìn khác nhau, các vấn đề của các Anh Chị Em cũng như các quan điểm của Giáo Hội, cả ý kiến cá nhân của chư tôn đức cũng được Thượng Tọa nhẹ nhàng giải thích. Những dị biệt và khó khăn của Giáo Hội cũng như tập thể GĐPT đã được Thượng Tọa phân tích rành mạch.

“Chúng ta đã xử dụng nhiều lý quá. Tôi nghĩ chúng ta nên tranh luận bằng tình nhiều hơn.”

Thượng Tọa Thích Như Điển nhấn mạnh, khi chúng ta giải quyết các vấn đề trên tình cảm, trên căn bản của giáo pháp thì sự kiện gì cũng trở nên nhẹ nhàng. Sự cảm thông chỉ có được khi chúng ta vượt qua lý đề. Thượng Tọa cũng bàn với các Huyhn Trưởng về các phương cách để có sự đồng thuận với người trên cũng như kẻ dưới.

Nhìn rõ người và cũng nhìn rõ mình. Phần Chư Tôn Đức cần thêm nhiều thanh tịnh và các Huynh Trưởng cũng phải thu xếp thêm giờ để tu tập. Trong tinh thần Bi-Trí-Dũng, cũng phải cần thêm sự thẳng thắn và công bằng, tương kính mà quả quyết, yêu thương nhưng nghiêm khắc.

Suốt trong hai buổi họp mặt thân mật với Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử ở Hoa Kỳ, Hòa Thượng Thích Như Điển đã đem lại niềm tin cũng như sự yêu mến và tương kính của toàn thể huynh trưởng gia đình Phật Tử Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.