Hôm nay,  

Phỏng Vấn Tt Như Điển, Viện Chủ Chùa Viên Giác Tây Đức

10/09/200000:00:00(Xem: 5014)
Trong chuyến sang Hoa Kỳ tham dự Đại Hội Kỳ II của GHPGVNTN/VPII Viện Hóa Đạo tại Seattle, Thượng Tọa Thích Như Điển đã về California để tham dự hai buổi họp với các Huynh Trưởng Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại chùa Liên Hoa.

Thượng Tọa Thích Như Điển hiện là Viện Chủ chùa Viên Giác tại Hannover Đức Quốc. Trước năm 1975, đã được đi du học tại Nhật Bản. Tại đây, Thượng Tọa đã tốt nghiệp Cao Học ngành Phật Học và Cao Học ngành Giáo Dục Thiếu Nhi và Tráng Niên. Sau năm 75, Thượnt Tọa đã không trở về Việt Nam mà theo lời thỉnh mời của một số Phật Tử, đến định cư tại Tây Đức, lập nên chùa Viên Giác và thành lập cộng đồng Phật Giáo Hannover. Thượng Tọa đã thu dưỡng và đào tạo nhiều đệ tử tăng sinh, nhiều vị đã tốt nghiệp các văn bằng từ cử nhân đến tiến sĩ trong nhiều ngành.

Thông thạo 7 ngôn ngữ và có căn bản vững chắc về ngành giáo dục nên TT được Giáo Hội Tăng Già Thế Giới (gồm 36 quốc gia) đề cử vào chức vụ “Đặc Trách Về Thanh Thiếu Niên Phật Tử”. Do vậy, TT thường có dịp đi nhiều nơi và tiếp xúc với các giới trẻ trên toàn cầu.
Trong Đại Hội Kỳ II vừa qua, TT cũng nhận chức vụ “Đặc trách về Gia Đình Phật Tử của 5 Châu”.

Sau đây là nguyên văn cuộc phỏng vấn do Thượng Tọa dành cho phái viên VB Nguiyễn Kim:

NK: Kính mừng Thượng Tọa đến quận Cam. Xin phép được gọi là Thầy trong cuộc p[hỏng vấn. Trước hết, xin Thầy cho biết vị trí hiện tại của Thầy trong GHPGVNTN/VPII/ VHĐ.

TT Như Điển: Nam Mô A Di Đà Phật. Qua cuộc họp khoáng đại kỳ 2 tại chùa Cổ Lâm Seattle trong mấy ngày 31/8 và 1,2,3 tháng 9 vừa qua, Giáo Hội có đề cử một ban Thường Vụ của VP II VHĐ. Trong Ban Thường Vụ đó thì đại diện của các Châu đã bầu sẵn. Trong kỳ Đại Hội vừa rồi có nhiều vấn đề cần phải giải quyết, ví dụ như vấn đề Tăng Sự của thế giới, vấn đề của GĐPT trên thế giới. Sau khi họp Hội Đồng Điều Hành và Hội Đồng Chỉ Đạo, chúng tôi được Hòa Thượng Phó Viện Trưởng cũng như Chư Tôn Đức đề cử đảm nhiệm việc liên lạc giữa các Gia Đình Phật Tử Việt Nam tại các châu lục trên thế giới.

NK: Đại Hội đã ra một nghị quyết 7 điểm. Xin Thầy cho biết, theo Thầy, điểm nào quan trọng nhất và khẩn cấp nhất"

TT Như Điển: Theo Đại Hội, điều căn bản nhất vẫn là vấn đề đào tạo các tăng-sĩ có thực tu thực học và giới hạnh để nối tiếp con đường hoằng pháp của Giáo Hội trong tương lai cũng như đào tạo các cư sĩ, lập chương trình tu học cho giới cư sĩ mỗi năm, cố gắng tạo điều kiện dành ra 5 hay 10 ngày tu học và giới tu sĩ có cơ hội An Cư Kiết Hạ, ngồi lại để chiêm nghiệm cuộc sống của mình trong sự hành đạo của các quốc gia trên thế giới. Đó là điều quan trọng thứ nhất về vấn đề nội bộ.

Còn về đối ngoại, như Hòa Thượng Quảng Độ có nói: “Nội tuyên chánh pháp. Ngoại tuyên nhân quyền.”

Điểm này cũng rất là quan trọng trong giai đoạn hiện tại cho nên trong bản quyết nghị cũng có nói đến. Bên trong thì củng cố nội bộ Tăng Đoàn cũng như Cư Sĩ thật là vững mạnh theo tinh thần giáo pháp của Đức Phật. Bên ngoài luôn luôn hướng cho thế giới thấy rằng VN chúng ta vẫn còn nhiều đau khổ, nhân quyền vẫn còn bị áp bức nhất là Tôn Giáo vẫn còn bị đàn áp.
Trong 7 điểm, chúng tôi nghĩ, thật ra điểm nào cũng quan trọng hết, nhưng 2,3 tôi vừa nêu ra là nổi bật nhất mà Giáo Hội đang quan tân.

NK: Hiện nay, chính phủ CSVN đang thi hành một chiến dịch o-ép GHPGVNTN do Thầy Huyền Quang và Thầy Quảng Độ lãnh đạo vào hệ thống của Giáo Hội nhà nước. Trong Đại Hội này, VPVHĐ có dự tính gì thực tiễn để hỗ trợ Giáo Hội tại quê nhà"

TT Như Điển: Xin thưa, từ năm 75 đến nay, Giáo Hội tại quê nhà đã gặp rất nhiều khó khăn. H.T Quảng Độ cũng như H.T Huyền Quang và một số chư vị lãnh đạo trong Viện Hóa Đạo đã bị giam cầm bắt bớ. Các vị Hòa Thượng Thiện Minh, Quảng Độ, Huyền Quang đã không ngại vào tù ra tội để duy trì Giáo Hội. Bây giờ GHPGVNTN/VP II Viện Hóa Đạo tại Hoa Kỳ và có mặt trên khắp năm Châu, chúng tôi vẫn theo truyền thống đó để tiếp tục đi. Dù CSVN muốn chiêu dụ GHPGVNTN cộng tác với GH nhà nước, nhưng xin thưa rằng, khi nào mà Ủy Ban Tôn Giáo của chính phủ còn đặt lên sự hoành hoặt của GH trong nước thì xin thưa rằng không ai có thể cộng tác được.

NK: Thưa Thầy, như đã nói là Thầy phụ trách về các vấn đề của Gia Đình Phật Tử 5 Châu. Khi đặt ra chức vụ này và nhiệm vụ này, phải chăng là giữa GHPGVNTN/VP II và tổ chức GĐPT tại các châu lục khác nhau đã có những dị biệt cần phải giải quyết. Nếu có xin Thầy cho biết do phát sinh từ đâu và phương hướng để giải quyết này ra sao"

TT Như Điển: Theo tôi nghĩ thì sự khác biệt do từ lối sống của các quốc gia tự do mà chúng ta sinh sống và cách hành sự của sự tự do. Chư Tăng cũng vậy mà Phật Tử cũng vậy. Trong quá khứ, do sự khác biệt, hẳn đã có đôi lúc hiểu lầm nhau. Theo tôi thì GĐPT và GH chỉ nên xử dụng tình thương và trí huệ để đưa tuổi trẻ đi vào nề nếp giống như là cái quy cũ ở bên nhà.
Nhiệm vụ của chúng tôi là dàn trãi cái tâm thức của mình để tạo dựng một sự thông cảm giữa các Anh Chị GĐPT và cố gắng nối kết lại với nhau để làm việc với GH trong tinh thần phụng sự dân tộc và đạo pháp.

NK: Xin thầy cho biết về việc HT Quảng Độ được đề cử vào giải Nobel Hòa Bình năm nay"

TT Như Điển: Theo chúng tôi được biết, Ủy Ban Cứu Xét Giải Nobel Hòa Bình, mọi năm họ đã nhận hồ sơ đề cử vào tháng 2 mỗi năm rồi. Như quý vị ở Hoa Kỳ đã biết, hiện có mấy trăm vị Dân Biểu và Thượng Nghị Sĩ cũng như các giáo sư đại học cũng đã hổ trợ cho HT Quảng Độ làm ứng viên giải Nobel Hòa Bình năm nay. Riêng cá nhân chúng tôi ở Đức cũng đã vận động vị Thủ Tướng của Tiểu Bang là Dr Albrecht và Dr Altes, nguyên là phân khoa trưởng phân khoa Tôn Giáo Đại Học Hannover, và 2 vị này cũng đã ký tên ủng hộ HT lãnh giải Nobel năm nay.

NK: Nhân loại đang bước vào thế kỷ của Toàn Cầu hóa. Trong tư thế của một vị tu sĩ đã và đang đảm đương nhiều công việc liên hệ tới giới trẻ trong Giáo Hội , xin Thầy cho một ý kiến chung để Anh Chị Em hiểu rõ hơn vị trí và trách nhiệm của mình trong lòng Phật Giáo và Nhân Loại.

TT Như Điển: Đức Đạt Lai Lạt Ma luôn luôn nói rằng: Time is change. Thời gian luôn luôn thay đổi thì chúng ta cũng không thể dừng bước ở một một thời điểm nào hết. Đức Phật có nói rằng: các Pháp đều do nhân duyên sanh và tất cả các Pháp đều do nhân duyên diệt, thế thì không có Pháp nào luôn luôn tồn tại một chỗ, tất cả phải thay đổi và hoán chuyển. Cái này mất thì cái kia sinh ra, cái kia sinh ra thì cái này tồn tại và cứ liên tục phát triển như vậy.

Nhà Bác học Albert Enstein đã từng nhìn nhận trong Đạo Phật có tất cả tính chất khoa học.
Chúng ta đã được quyền hãnh diện là người con Phật, để xiển dương Giáo Pháp của Ngài trong tinh thần Từ Bi và Trí Tuệ, không những cho những người VN chúng ta mà cho mọi người quy hướng về với giáo lý của Đạo Phật.

NK: Xin cám ơn thầy. Kính chúc Thượng Tọa Pháp thể khinh an, Phật sự viên thành, cùng lời thăm hỏi đến các đạo hữu chùa Viên Giác và các đơn vị GĐPT.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.