Hôm nay,  

Bầu Cử Tại Quận Hạt Santa Clara: 132.000 Dân Việt Định Cư, Hơn 35.000 Cử Tri Ghi Danh, 3 Ưùng Viên Người Mỹ Gốc Việt

06/11/200200:00:00(Xem: 9381)
PHOTO: Ảnh chụp quang cảnh một phòng bỏ phiếu tại GI Forum trên đường Storey lúc 09:30 giờ sáng 05-11-02 cho thấy cử tri Mỹ gốc Việt đang cùng bỏ phiếu chung với các cử tri Mỹ và Mễ.

San Jose (Hạnh Dương) - Các phòng phiếu tại quận hạt Santa Clara đã mở cửa đón nhận người đi bầu từ lúc 07:00 giờ sáng ngày Thứ Ba 05-11-02. Ghi nhận của phái viên Việt Báo thấy rằng, hầu hết những cử tri đi bầu trong giờ đầu tiên tại các phòng phiếu đều là những người Mỹ gốc Việt. Một số phòng phiếu được đặt ngay tại các trường trung học, trường high-school nên tiện lợi cho các bậc phụ huynh khi đưa con em đến trường là vào phòng phiếu để "chọn mặt gởi vàng" luôn.
Tại cuộc họp báo hôm 15-10-02 của Trung Tâm Bầu Cử Cộng Đồng quận hạt Santa Clara cho biết tổng số cử tri thuộc mọi sắc dân thuộc quận hạt Santa Clara đã ghi tên được 725.341 người, trong đó người Mỹ gốc Việt là 32.114 cử tri. Tuy nhiên vào hồi 10:00 giờ sáng ngày Bầu Cử 05-11-02, một nguồn tin từ Trung Tâm quận hạt Santa Clara cho hay có trên 750.000 cử tri đã ghi danh và cử tri Mỹ gốc Việt đã trên 35.000 người.


Đây là lần đầu tiên trong lịch sử bầu cử tại Santa Clara mà cộng đồng người Mỹ gốc Việt đã hăng hái ghi tên và tham gia bầu cử. Dân số của Santa Clara gồn San Jose và 17 thành phố khác là khoảng 1,2 triệu người; trong đó cộng đồng người Việt chiếm trên 11% tức khoảng 132.000 người. Từ lâu nay chính quyền quận hạt Santa Clara cũng như các nhà chính trị Hoa Kỳ ít quan tâm đến cộng đồng người Việt vì trước hết các tổ chức lãnh đạo cộng đồng chia rẽ nhau, sau là do người Mỹ gốc Việt thờ ơ trước các cuộc bầu cử. Nhưng qua cuộc ghi danh bầu cử lần nay, các tổ chức lãnh đạo cộng đồng người Việt tại San Jose và bắc Cali đã tích cực hợp tác vận động bà con ghi danh đông đảo, đi bầu đông đủ. Điều nầy đã làm cho giới chính quyền và các chính khách Hoa Kỳ đã phải nhìn cộng đồng người Mỹ gốc Việt với sự trân trọng hơn.
Mặt khác, lớp trẻ Việt Nam trong cộng đồng người Mỹ gốc Việt cũng đã ý thức rõ rằng, muốn mang lại lợi ích cho cộng đồng Việt Nam định cư tại Hoa Kỳ, điều quan trọng là phải tham gia các hoạt động dân chủ của Hoa Kỳ. Trong lần bầu cử năm nay, đã có 3 ứng cử viên người Mỹ gốc Việt ra tranh cử và họ đang được toàn thể khối cử tri Mỹ gốc Việt ủng hộ hết mình. Các ứng cử viên đó gồm Kỹ sư Nam Nguyễn, tranh chức Hội Đồng Thành Phố Santa Clara; cô Madison P. Nguyễn, giảng viên khoa xã hội tại trường cao đẳng, tranh chức Ủy viên Ban Giám Đốc khu học chánh Franklin-McKinley; và anh Khanh D. Trần, giảng viên đại học, tranh chức Ủy Viên Ban Giám Đốc khu học chánh East Side Union High School.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.