Hôm nay,  

Đêm Thắp Nến Cầu Nguyện Tại Hoa Thịnh Đốn

04/06/200100:00:00(Xem: 4784)
HOA THỊNH ĐỐN (Tin Đỗ Hồng) – Hoàn toàn trái ngược với sự tiên đoán thời tiết của các cơ quan truyền thông, trời đã không mưa trong đêm thứ bảy 2 tháng 6 năm 2001, cho nên buổi thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo Việt Nam tại công viên LaFayette (trước tòa Bạch Ốc) do Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn tổ chức với sự hợp tác của Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam đã diễn ra một cách mỹ mãn.

Hiện diện trong sinh hoạt ý nghĩa này có khoảng hơn 200 đồng bào cư ngụ trong vùng và một số khác về từ các vùng xa xôi cũng như vài tiểu bang lân cận, cùng nhiều vị đại diện các cơ quan truyền thông Việt ngữ như: đài Á Châu Tự Do, tuần báo Thời Mới-Phụ Nữ Mới, tuần báo Thủ Đô Thời Báo, nguyệt san Hoài Hương, đài Truyền Hình Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, đài Tiếng Nói Việt Nam Hải Ngoại... Họ đã hợp với các vị đại diện các tôn giáo gồm: Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ (Giám Đốc Điều Hành Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam), Thượng Tọa Thích Tâm Thọ (Chánh Thư Ký Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Trên Thế Giới), ông Lê Minh Trí (Tổng Thư Ký Ban Trị Sự Giáo Hội Cao Đài ở Virginia) và ông Trần Quốc Sĩ (đại diện Giáo Hội Phật Giáo Hòa Hảo ở Santa Ana, California), để long trọng cử hành nghi thức cầu nguyện cho các nhà lãnh đạo tôn giáo đang bị nhà cầm quyền cộng sản Việt Nam bắt giữ và khủng bố. Ngoài ra, theo ban tổ chức, đêm thắp nến cầu nguyện này cũng còn là dịp biểu tỏ sự đoàn kết giữa các tôn giáo tại hải ngoại và giữa cộng đồng người Việt hải ngoại cùng đồng bào trong nước trong công cuộc đấu tranh đòi hỏi tự do tôn giáo tại Việt Nam.

Sau phần chào cờ Mỹ-Việt và phút mặc niệm với tiếng kèn đồng phụ họa điêu luyện của em Minh Châu (ái nữ của ông Đinh Hùng Cường, một nhà tranh đấu nổi tiếng trong cộng đồng người Việt tại vùng thủ đô Hoa Thinh Đốn), ông Lê Quyền, Chủ Tịch Hội Đồng Chấp Hành Cộng Đồng Việt Nam vùng Hoa Thịnh Đốn, đã thay mặt ban tổ chức ngỏ lời cám ơn sự hiện diện đông đảo của đồng bào và đồng thời tóm lược về một số tin tức mới nhận được liên quan tới công cuộc đấu tranh cho tự do tôn giáo tại quê nhà.

Theo ông Lê Quyền, cách nay hai ngày, nhà cầm quyền CSVN đã gia tăng sự đàn áp các tu sĩ Phật giáo qua việc bắt giữ Thượng Tọa Thích Không Tánh cùng một tu sĩ khác và một ni cô cũng như đã chính thức ra lệnh quản thúc tại gia Hòa Thượng Thích Quảng Độ với mục đích ngăn cản không cho ngài và phái đoàn Phật Giáo đi ra miền Trung rước đại lão Hòa Thượng Thích Huyền Quang về Sàigòn vào ngày 7 tháng 6 sắp tới. Để những người khách bộ hành đi ngang qua có thể hiểu rõ được ý nghĩa của buổi lễ thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo Việt Nam, anh Hoàng Tứ Duy đã được mời lên máy vi âm để tóm tắt bằng Anh ngữ phần trình bày của ông Lê Quyền.

Sau đó buổi lễ cầu nguyện đã được các vị đại diện tôn giáo cử hành theo nghi thức riêng của tôn giáo mình trước một bàn thờ nhỏ trong bầu không khí thật trang nghiêm và cảm động. Hướng về bàn thờ, người tham dự đứng thành hình vòng cung phía sau những tấm biểu ngữ bằng tiếng Anh với nội dung đòi tự do tôn giáo, đòi trả tự do cho linh mục Nguyễn Văn Lý và Hòa Thượng Thích Quảng Độ, đòi tự do tôn giáo trước khi tiến hành giao thương với CSVN và “Tự Do tôn Giáo Hay Là Chết”.

Kết thúc phần cầu nguyện theo nghi thức Công Giáo với bài hát “Kinh Hòa Bình”, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đã thắp lên một ngọn nến trên bàn thờ. Tuần tự kế đó, ông Trần Quốc Sĩ, ông Lê Minh Trí, và Thượng Tọa Thích Tâm Thọ đã đọc lời cầu nguyện cho sự an nguy của các nhà lãnh đạo tôn giáo đang bị cộng sản bách hại trong nước cũng như cầu nguyện cho những người cộng sản mau thức tỉnh để trở về với dân tộc, và mỗi người cũng đã thắp lên một ngọn nến trên bàn thờ. Nhân dịp này, Thượng Tọa Thích Tâm Thọ đã tuyên đọc thông bạch của Hòa Thượng Thích Tâm Châu kêu gọi toàn thể Phật tử và đồng bào hải ngoại nhiệt liệt bày tỏ ý nguyện về tự do tôn giáo và đòi hỏi nhà cầm quyền CSVN trả tự do cho những vị lãnh đạo tôn giáo trong nước.

Trong lúc Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ châm ngọn nến dành cho tôn giáo Tin Lành, phái đoàn của Hội Đồng Liên Tôn Đoàn Kết Hải Ngoại do Thượng Tọa Thích Giác Lượng, Hiền Tài Nguyễn Thanh Liêm và ông Nguyễn Phú Đức hướng dẫn đã đến hợp cùng mọi người chuẩn bị cuộc rước nến tuần hành.

Đại diện cho Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam và với tư cách một tu sĩ cũng như một tù nhân chính trị, Linh Mục Nguyễn Hữu Lễ đã đưa ra những nhận định chính xác về tình trạng đàn áp tự do tôn giáo trong nước của nhà cầm quyền CSVN. Trong phần kết luận, ngài đã thiết tha kêu gọi cộng đồng người Việt hải ngoại hãy hướng lòng về quê hương và bằng mọi cách hãy vận động cho sự tự do của các nhà lãnh đạo tôn giáo trong nước.

Chương trình đêm thắp nến cầu nguyện cho tự do tôn giáo tại VN được tiếp nối với những lời phát biểu giá trị của ông Giáp Ngọc Phúc – Chủ Tịch Cộng Đồng Việt Nam Vùng Hoa Thịnh Đốn, cùng một số bạn trẻ như cô Lữ Anh Thư (nhóm Thanh Thiếu Niên Đa Hiệu) và anh Hoàng Tứ Duy (Mạng Lưới Tuổi Trẻ Lên Đường) .

Trước khi rước nến tuần hành, ông Lê Quyền đã yêu cầu mọi người cùng hô to các khẩu hiệu bằng Anh ngữ đòi tự do tôn giáo cho VN, đòi dân chủ cho VN... vang dội cả một góc trời. Tiếp theo, đồng bào đã lần lượt tiến lên thắp lấy ánh sáng từ 5 ngọn nến trên bàn thờ và bắt đầu cuộc rước nến tuần hành dọc theo vỉa hè trước tòa Bạch Ốc trong tiếng hát chung “VN, VN” thật hùng hồn. Bên cạnh một rừng quốc kỳ Việt Nam tự do và Hoa Kỳ cùng một số tấm biểu ngữ lớn, còn có cờ tòa thánh Vatican và cờ Phật Giáo. Đoàn người tuần hành với ngọn nến sáng ngời trên tay đã tạo nên một hình ảnh đẹp tuyệt vời trong đêm tối cho người đứng xem từ xa.

Nói về con số người tham dự đếm thắp nến cầu nguyện này, một vị nữ chủ nhân một cơ sở thương mãi ở Springfield đã đóng góp phần chi phí thuê xe buýt cho ban tổ chức, đã lấy làm tiếc rẻ: “Nếu biết trước trời không mưa gió như tin thời tiết đã được loan, số đồng bào tham dự có lẽ còn đông gấp bội.”

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.