Hôm nay,  

Phong Trào Yểm Trợ Tự Do Tôn Giáo Tại Denver

31/08/200100:00:00(Xem: 4745)
Denver, 27/8/2001 (Tin ICRFV) - Phong trào yểm trợ tự do tôn giáo tại thành phố Denver, tiểu bang Colorado Hoa Kỳ đã dâng cao trong chuyến viếng thăm của phái đoàn Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam do LM Nguyễn Hữu Lễ, Giám Đốc Điều Hành hướng dẫn từ ngày 23 đến 28 tháng 8, năm 2001. Nhằm vận động cho công cuộc yểm trợ cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo cho Việt Nam ở trong nước, Cộng đồng Việt Nam tại Denver và tiểu bang Colorado đã tổ chức những buổi gặp gỡ và nói chuyện của LM Nguyễn Hữu Lễ với nhiều giới tại một vùng có độ cao 1000 bộ trên mặt biển với rặng núi nổi danh Rocky Mountain của mìền Trung nước Mỹ.

Vào trưa thứ bảy 25/8, LM Nguyễn Hữu Lễ và thành viên của Ủy Ban đã thăm viếng văn phòng điều hành của Phân Hội Cựu Tù Chính Trị tiểu bang Colarado. Tại đây, phái đoàn đã trao đổi với quý vị lãnh đạo Hội Cựu Tù Chính Trị về những vấn đề liên quan đến cuộc đấu tranh đòi tự do tôn giáo hiện nay. Nhiều ý kiến xây dựng đã được ghi nhận.

Vào chiều cùng ngày, một buổi gặp gỡ giới trẻ được tổ chức trước khu chợ Á Đông, đường Alameda, Denver với sự hiện diện của nhiều thanh niên, giới trẻ thuộc các đoàn thể thanh niên trong vùng, các vị phụ huynh, một số đại diện đoàn thể, cộng đồng và tôn giáo chứng kiến. Trong dịp này, LM Nguyễn Hữu Lễ đã tâm tình cùng giới trẻ với lời lẽ bình dị, chân tình, cho biết Ngài gốc nông dân nên rất dễ thông cảm với giới trẻ Việt Nam nhất là ở miền nông thôn. Ngài khuyên các bạn trẻ ở hải ngoại không nên quên mình là người Việt nam mặc dù mang tên khác, hay có quốc tịch khác vì nhu cầu sinh sống. Giới trẻ là tương lai của đất nước, nhưng giới trẻ cần học hỏi kinh nghiệm của cha anh đi trước. Một vị tu học tại Chùa Như Lai (Viên Giáo) phát biểu đồng ý với LM Lễ là hiện nay chưa có hòa bình ở Việt Nam vì xã hội Việt Nam không có công bằng. Vị tu sĩ này cũng ví các thanh thiếu niên là tài nguyên quý giá của dân tộc mà đất nước đang chờ. Nhiều vị nhân sĩ trong cộng đồng cũng phát biểu cảm tưởng về những vấn đề ưu tư của đất nước. Các thanh niên trong ban nhạc Pro-Sound đã cất cao những bài ca đấu tranh cùng với tiếng hát của ca sĩ Nhật Trường, Mỹ Lan, Trần Thiện Chương (con trai Trần Thiện Thanh) khiến lòng người tham dự càng sôi nổi.

Vào buổi tối cùng ngày, các anh em thanh niên trong ban nhạc Pro-Sound đã gặp phái đoàn tại nhà riêng của một thân hữu để trao đổi nhiều vấn đề đất nước mà họ đang trăn trở. Sau cuộc đàm đạo và cơm thân mật, cuối cùng các anh em đã ngỏ ý sẵn sàng tham gia phong trào đấu tranh đòi tự do tôn giáo hiện nay, sẵn sàng tiếp tay với Ủy Ban trong công tác này.

Sáng ngày Chủ Nhật 26 /8, phái đoàn Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Giáo Cho Việt Nam đến thăm Chùa Như Lai thuộc thành phố Denver. Mặc dù Hòa Thượng Thích Chánh Lạc trụ trì đi hoằng pháp phương xa, nhưng Ban Trị Sự đã dành cho phái đoàn cuộc đón tiếp nồng hậu trong phòng họp của Chùa. Trước khoảng 100 Phật Tử và các em Gia Đình Phật Tử Nguyên Thiều, LM Lễ đã nhấn mạnh đến con đường kết hợp tôn giáo để giải quyết vấn nạn Việt Nam hiện nay và xây dựng đất nước tương lai. Ngài cũng tâm sự cùng các em trong Gia Đình Phật Tử đừng quên mình là người Việt Nam và luôn luôn hướng về quê hương. Trước khi buổi nói chuyện chấm dứt, cả hội trường đã đứng lên cầu nguyện cho dất nước, cho các vị lãnh đạo tinh thần và các tín đồ tôn giáo đang bị bức bách vì đòi tự do tôn giáo tại quê nhà.

Vào chiều cùng ngày, nhà hàng Empress với 350 chỗ ngồi đã đầy chật để đón tiếp phái đoàn Ủy Ban Quốc Tế Tự Do Tôn Gíao Cho Việt Nam. Các vị đại diện tôn giáo, cộng đồng, các đoàn thể, cơ quan truyền thông, thân hào nhân sĩ, đồng hương đều có mặt trong một bữa cơm thân mật có văn nghệ giúp vui để nghe LM Nguyễn Hữu Lễ về các vấn đề đàn áp tôn giáo tại Việt Nam. Ngài đã trình bày cặn kẽ sự đàn áp tinh vi và quỷ quyệt của CSVN đối với các tôn giáo tại Việt Nam, biến các tôn giáo thành công cụ của đảng CS, vì thế các vị lãnh đạo tôn giáo không thể nói lên tiếng nói trung thực của mình. Các hoạt động tôn giáo rầm rộ bên ngoài chỉ để che đậy thủ thuật tinh khôn quỷ quyệt của CS. CS đã xen vào nội bộ và nắm giữ các tôn giáo trong việc đào tạo, bổ nhiệm, cũng như kiểm soát chặt chẽ những những hoạt động tôn giáo khác, công cụ hóa các tôn giáo. Trong phần trả lời các câu hỏi liên quan đến sự im lặng của giáo hội Công giáo trong nước trước việc CS bắt giam LM Nguyễn Văn Lý, LM Lễ cho biết Hội Đồng Giám Mục Việt Nam, các Giám Mục Việt Nam không được tự do nói lên tiếng nói của mình.. Ngài khuyên chúng ta không nên thắc mắc lên tiếng hay không lên tiếng của các vị lãnh đạo các tôn giáo, vì tất cả đều là nạn nhân của chính sách đàn áp tinh vi của CSVN. Ngài cho biết chỉ có sức mạnh dân tộc mới giải quyềt vấn nạn Việt Nam hiện nay, do đó, nhiệm vụ của mọi người là thể hiện sức mạnh dân tộc bằng cách tạo sự thân ái đoàn kết giữa các tôn giáo, tích cực hơn nữa trong các cuộc gặp gỡ, sinh hoạt giữa các tôn giáo với nhau trong cũng như ngoài nước.

Trong dịp gặp gỡ thân mật tại nhà một vị nhân sĩ vào tối ngày hôm sau, thứ hai 27/8, một số thân hữu hiện diện đã bày tỏ sự quan tâm và mong muốn cộng tác với Ủy Ban để đẩy mạnh phong trào yểm trợ đấu tranh đòi tự do tôn giáo ở trong nước. Một Ban Đại Diện của Ủy Ban tại địa phương sẽ được thành hình trong những ngày sắp tới.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.