Hôm nay,  

Ls Lân, Ls Trung Đi San Jose, Giúp Madison Nguyễn Ứng Cử

01/03/200500:00:00(Xem: 5767)
San Jose (CA) - Bản tin sau đây của ông Lê Minh, về cuộc tranh cử vào 1 chức nghị viên San Jose, trong đó có 3 ứng cử viên gốc Việt. Bản tin được VB sửa lại một vài chữ cho phù hợp tình hình địa phương. VB cũng sẵn sàng đăng các tin về các ứng viên khác, nếu được cung cấp thông tin.
Cuộc tranh cử vào chức vụ Nghị Viên Thành Phố San Jose, nơi có đông người Việt Nam nhất tại Miền Bắc California, đã trở nên sôi động hơn với buổi tiếp tân ra mắt ban vận động tranh cử và khởi sự tranh cử của UCV Madison Nguyễn, vào trưa ngày Chủ Nhật, 27 tháng 2 vừa qua tại Nhà Hàng Grand Fortune tại San Jose. ƯCV Madison Nguyễn hiện là Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Tiểu Học Franklin-McKinnley tại San Jose và là nữ dân cử gốc Việt đầu tiên tại Hoa Kỳ khi cô đắc cử vào chức vụ này vào năm 2002.
Hơn 300 quan khách với đầy đủ mọi thành phần trong cộng đồng Việt Nam tại San Jose và nhiều vị chính khách Hoa Kỳ đã hết lời ngợi khen và hứa sẽ vận động cho ƯCV Madison Nguyễn.
Hiện có tất cả 9 ứng cử viên đang tranh cử vào chức vụ này, kể cả 3 ƯCV gốc Việt, đó là Madison Nguyễn, Linda Nguyễn và Thái Bửu.
Trong cuộc bầu cử sơ bộ vào ngày 7 tháng 6 sắp tới, nếu không ƯCV nào đạt được tỉ lệ số phiếu trên 50%, hai ƯCV cao phiếu nhất sẽ tranh cử vào cuộc bầu cử đặc biệt vào tháng 9 sắp tới.
Hai Ủy Viên Hội Đồng Giáo Dục của Học Khu Garden Grove, Luật sư Nguyễn Quang Trung và Luật Sư Nguyễn Quốc Lân thuộc quận Cam, đã bay đến San Jose để hỗ trợ cho ƯCV Madison Nguyễn.
"Cô Madison là người còn trẻ, có khả năng lãnh đạo và có một đặc tính là khiêm nhượng, ít nói nhưng hăng say làm việc phục vụ cộng đồng Việt trong 2 lãnh vực giáo dục và quyền lợi của cư dân Việt vùng San Jose," Luật sư Lân nói. Ông đã nhấn mạnh rằng đây là cơ hội hiếm hoi để Cộng Đồng Việt có tiếng nói trong Hội Đồng Thành Phố San Jose, và cơ hội này chắc chắn sẽ đạt được nếu khối cử tri gốc Việt biết dồn mọi nỗ lực để vận động cho một ứng cử viên gốc Việt duy nhất.
Riêng Luật sư Trung cho biết nhiều vị dân cử gốc Việt sẽ ủng hộ và vận động cử tri vùng San Jose dồn phiếu cho cô Madison. Nhóm của ông chủ trương ủng hộ những người trẻ Việt, có khả năng và đồng chính kiến vào các chức vụ dân cử trong tương lai. Luật sư Trung kêu gọi cử tri Việt đi đông, bầu đúng cho Ứng cử viên Việt có kinh nghiệm, khả năng vào chính quyền địa phương.
Tưởng nên biết, chức vụ Nghị Viên Thành Phố San Jose, Khu Vực Số 7, đã bất ngờ bị bỏ trống vào đầu năm nay khi đương kiêm Nghị Viên Terry McGregory phải từ chức thay vì bị kết tội hối lộ vì đã nhận quà mà không báo cáo theo luật định đối với các chức vụ dân cử. Biến cố này đã mở ra một cơ hội hiếm hoi cho Cộng Đồng Người Mỹ Gốc Việt tại San Jose vì Khu Vực Số 7 là nơi có đông cư dân gốc Việt nhất tại San Jose.

Trong tổng số khoảng 35,000 cử tri trong khu vực, có khoảng 10,000 là cử tri gốc Việt, tức có tỉ lệ gần 30%. Đây là tỉ lệ cử tri gốc Việt đông tương đương với Thành Phố Westminster, và chiếm một tỉ lệ cử tri gốc Việt cao hơn cử tri Việt của Thành Phố Garden Grove hoặc Học Khu Garden Grove tại Miền Nam California.
Dựa vào kết quả bầu cử trước nay, Nghị Viên Terry McGregory đã đắc cử vào chức vụ này với tổng số 2,367 phiếu trong cuộc bầu cử sơ khởi và 6,439 phiếu trong cuộc bầu cử tổng quát vào tháng 11 năm 2002 để được đắc cử vào chức vụ nghị viên thành phố San Jose. Muốn được đắc cử vào chức vụ nghị viên trong cuộc tranh cử kỳ này, ƯCV Madison Nguyễn cần phải đạt được khoảng 5,000 phiếu trong kỳ bầu cử sơ bộ vào ngày 7 tháng 6 sắp tới hay khoảng 7,000 phiếu trong kỳ bầu cử tổng quát vào tháng 9 nếu không đạt được tổng số trên 50% trong kỳ bầu cử đặc biệt sơ bộ vào tháng 6 này.
Với tỉ lệ tham gia bầu cử của khối cử tri gốc Việt tại vùng San Jose đã chưa bao giờ vượt quá 50%, ỨCV Madison Nguyễn cần phải vận động được tất cả phiếu bầu của khối cử tri gốc Việt, khoảng 5,000 phiếu cộng với tất cả phiếu bầu có thể kiếm được từ các sắc dân khác. ƯCV Madison Nguyễn có thể đạt được những số phiếu cần thiết này nếu khối cử tri gốc Việt không bị phân hóa và dồn mọi nỗ lực để vận động cho ƯCV Madison trong khi Madison có thể tập trung nỗ lực vận động với các khối cử tri thuộc sắc dân khác.
ƯCV Madison Nguyễn đã tích cực hoạt động để bảo vệ Cộng Đồng Việt Nam tại vùng San Jose. Với số tuổi chưa đầy 30, cô đã tốt nghiệp Cử Nhân Lịch Sử tại Đại Học Santa Cruz, Cao Học Xã Hội tại Đại Học Chicago và hiện là Giảng Viên tại Đại Học Cộng Đồng Evergreen. Năm ngoái khi một phụ nữ Việt Nam bị cảnh sát San Jose bắn chết vì một nhầm lẫn có nhiều nghi vấn, Cô Madison đã đứng lên đại diện cho Cộng Đồng để đòi hỏi Sở Cảnh Sát San Jose phải tiến hành cuộc điều tra kỹ càng và có những thái độ thích hợp. Sau cuộc vận động này, Cô Madison đã được mời vào phục vụ trong Hội Đồng Cố Vấn của Thành Phố San Jose để tuyển chọn một vị cảnh sát trưởng mới cho Thành Phố San Jose.
Khu Vực San Jose hay vùng miền Bắc California hiện chưa có vị dân cử gốc Việt nào vào các chức vụ nghị viên thành phố. Tuy nhiên, vùng San Jose đã có hai vị dân cử gốc Việt, đó là Ủy Viên Madison Nguyễn và Ủy Viên Giáo Dục Nguyễn Hoàng Lân mới được đắc cử vào Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Trung Học Eastside trong kỳ bầu cử vào tháng 11 năm 2004 vừa qua.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.