Hôm nay,  

Kỷ Niệm 41 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân Việt Nam - 20-7-1979 / 20-7-2020

20/07/202013:17:00(Xem: 2476)

Tran Chi Phuc                                                             

41 năm trước vào ngày 20-7-1979, tại thủ đô Geneva, Thụy Sĩ, 65 quốc gia họp bàn cứu vớt thuyền nhân Việt Nam đang lênh đênh biển cả và khốn khó các trại tị nạn Đông Nam Á. Kết quả từ hội nghị quốc tế này là có hơn 1 triệu người Tị Nạn Cộng Sản Việt Nam được định cư khắp thế giới.Từ lớp người đông đảo này, họ bảo lãnh thân nhân từ quê nhà sang, sinh con đẻ cái và sau mấy chục năm tạo nên Cộng đồng Việt Nam Hải Ngoại lớn mạnh.

Bắt nguồn từ những người tị nạn Cộng Sản được các nước tự do dân chủ nhận định cư, cho nên gốc rễ của Cộng đồng Việt Nam Hải ngoại là Chống Cộng và yêu chuộng tự do nhân quyền. Việt Cộng- tên gọi tắt của Cộng Sản Việt Nam- lúc nào cũng muốn nhuộm đỏ cộng đồng người Việt tại hải ngoại bằng mọi thủ đoạn, âm mưu hiểm độc với thế lực của một chế độ đang cai trị 90 triệu dân.

Những năm sau này, có một số người từ trong nước sang định cư bằng du học, bằng hôn thú và trở thành công dân nước bản xứ một cách dễ dàng. Chính những người tị nạn Cộng sản vượt biển vượt biên đã mở một con đường để cho những người sau này dựa theo mà tiến bước, hòa nhập vào đời sống nơi xứ người. Con đường đó đã hình thành bởi mạng sống, bởi những gian khổ mà lớp người tị nạn đầu tiên đã trải qua.

45 năm trôi qua kể từ khi Việt Cộng chiếm Miền Nam, Cộng đồng Việt Nam Hải ngoại lớn mạnh. Nhiều người lớn tuổi đã qua đời, những đứa bé đã lớn lên NHƯNG lịch sử của người tị nạn Việt Nam lúc nào cũng cần được hâm nóng.

Hội nghị Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân Việt Nam ngày 20-7-1979 tại Geneva Thụy Sĩ được 65 quốc gia tham dự là vì lương tâm thế giới xúc động trước thảm cảnh thuyền nhân Việt Nam. Nhiều chiếc thuyền mong manh giữa đại dương làm mồi cho sóng dữ và hải tặc. Ghe thuyền tị nạn đến bờ Thái Lan, Mã Lai bị xua đuổi và bị kéo trở lại ra khơi vì các trại tị nạn Đông Nam Á đã quá đông đúc. Kết quả của hội nghị quốc tế là nhiều quốc gia đồng ý nhận định cư thêm các người tị nạn Việt Nam. Từ đó các trại tị nạn tiếp tục mở cửa và không còn cảnh xua đuổi và kéo ghe thuyền tị nạn ra khơi nữa.

Những thuyền nhân năm xưa, trong đó có tôi, mãi biết ơn tấm lòng thế giới đã mở rộng vòng tay cứu vớt người Việt Nam Tị nạn Cộng sản. Biết ơn những thuyền nhân đã bỏ mình vì sự hi sinh của họ đã làm thế giới xúc động mà giang tay cứu giúp những thuyền nhân còn sống. Có thể nói người chết cứu người sống.

Trong hoàn cảnh thế giới dửng dưng với người tị nạn khắp thế giới thì chúng ta lại càng trân quí tấm lòng của họ vào những năm xưa với Hội nghị Quốc tế Cứu Thuyền nhân Việt Nam 20-7-1979 tại Geneva Thụy Sĩ.

Mỗi năm cứ đến ngày 20 Tháng Bảy thì lòng tôi lại bồi hồi, nhớ lại những tháng ngày vượt biển và trại tị nạn. Đã có những ý kiến chọn ngày 20 Tháng Bảy là ngày biết ơn quốc tế cứu thuyền nhân Việt Nam trở thành Ngày Thuyền Nhân Việt Nam. Theo tôi thì để tránh sự tranh luận đôi khi không cần thiết tạo ra mất hòa khí thì Ngày 20 Tháng Bảy là ngày kỷ niệm quốc tế cứu thuyền nhân Việt Nam. Thuyền nhân nào, bộ nhân nào còn nhớ kỷ niệm thì cùng nhau hồi tưởng và kể lại cho con cháu nghe.

Tôi đã cùng bằng hữu tổ chức Đêm 30 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân tại San Jose, tối Thứ Bảy 18-7-2009 và Đêm 40 Năm Quốc Tế Cứu Thuyền Nhân tại Quận Cam 20-7-2019 để tỏ lòng biết ơn thế giới và nhắc nhở con cháu biết về lịch sử gian khổ tị nạn của thế hệ đi trước.

Mời quí vị nghe ca khúc Cám Ơn Tấm Lòng Thế Giới qua hình ảnh của hai đêm nhạc năm 2009 tại San Jose và năm 2019 tại Quận Cam.

https://www.youtube.com/watch?v=Q-MTX14PnRc

https://www.youtube.com/watch?v=k7ZANhTowso

Thời gian sẽ phôi pha nhiều thứ, năm tháng trôi đi, hi vọng lịch sử Thuyền Nhân , Bộ Nhân của người Việt Nam Tị nạn Cộng Sản thập niên 70,80 vẫn không phai mờ.

California 20-7-2020

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.