Hôm nay,  

San Jose Họp Mặt Rô-vờ (rovr)

12/01/200100:00:00(Xem: 5663)
SAN JOSE (IRCC News) - Nếu quý vị đi 1975 người ta gọi là di tản, nếu vượt biên thì được gọi là thuyền nhân, nếu là cựu tù lao cải thì thuộc diện H.O., còn hai giòng máu Mỹ Việt là diện con lai, có liên hệ gia đình xếp vào ODP. Tuy nhiên có một diện gần như sau cùng và rất đặc biệt nhưng ít khi được nhắc đến, diện Ro -Vờ (ROVR).

Đó là người tỵ nạn từ các trại tỵ nạn trở về Việt Nam rồi mới được trở lại Hoa Kỳ. Những chuyến vượt biên đau thương tức tưởi. Chuyện dài khổ sở tiếp theo bên trại nhiều năm rồi tuyệt vọng trở về với một lời hứa hẹn rất mong manh của Hoa Kỳ. Sau một vài năm chờ đợi tưởng chừng vô vọng, bỗng nhiên một ngày đẹp trời được mời phỏng vấn rồi mới lên máy bay đến Mỹ rất thong thả. Có người vượt biên chết cả gia đình, qua trại điên cuồng bị trả về. Cố gắng làm lại cuộc đời, bây giờ lại lên đường với gia đình mới và hạnh phúc mới. Đó là gia đình anh Đỗ Toàn cùng vợ mới cưới và một con trai hiện ở San Jose.

Trường hợp khác là bà Trần H. là thuyền nhân đến Mã Lai cùng với ông chồng. Sau bao nhiêu khổ ải trần ai, gia đình bà lại trả về Việt Nam tuyệt vọng. Vợ chồng bỏ nhau và chồng lập gia đình mới. Nhưng ngày vui đã đến khi bà được gọi phỏng vấn và đã có cơ hội ghép thêm 3 người con, 2 gái 1 trai để ra đi vào năm 1996. Hiện nay họ đã trở thành 1 gia đình sung túc thành công tại Sunnyvale. Những người trải qua những gian truân như vậy đã được đưa qua Hoa Kỳ dưới 1 cái tên đặc biệt gọi là diện Rô-vờ, nguyên văn là ROVR chữ viết tắt (Resettlement Opportunity for Vietnamese Returnees) được dịch là Cơ Hội Định Cư của Người Việt Hồi Hương.

Hiện nay tại vùng San Jose-Santa Clara có cả ngàn thành viên của Rô-Vờ thuộc mọi thành phần và từ các địa phương khác nhau ở Việt Nam. Đa số đã có cùng chung cảnh ngộ trong cuộc sống tại các trại. Có chung kỷ niệm về thanh lọc, cưỡng bách hay tự nguyện hồi hương.

Vào ngày thứ Bẩy 13/1/2001 lần đầu tiên các đồng hương Rô-Vờ sẽ họp mặt do cơ quan SEAAC tổ chức tại San Jose vào lúc 11 giờ trưa. Các thân hữu Rô-Vờ có thể liên lạc số (408) 436-8438 để ghi tên họp mặt tại CIU 1414 Koll Circle #108, San Jose, CA 95112.

Xin chúc cho CIU và buổi họp mặt Rô-Vờ San Jose thành công mỹ mãn.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.