Hôm nay,  

Chương Trình Khai Thuế Miễn Phí Cho Đồng Hương

12/01/200100:00:00(Xem: 10350)
Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển -- Ngày 10 tháng 1, 2001

Năm 2001, Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển sẽ phối hợp với nhiều chục hội đoàn Việt và Hoa Kỳ trong chương trình giúp đồng hương khai thuế miễn phí tại nhiều địa điểm trên toàn quốc. Chương trình Tax Assistance for Vietnamese Immigrants with Low Income, viết tắt là TAVILI, bắt đầu từ năm 1999 với sự tài trợ cửa Sở Thuế Liên Bang. Chương trình này không chỉ giúp khai thuế mà là một kế hoạch dài hạn để tạo kiến thức và thực lực trong cộng đồng người Việt về các vấn đề thuế vụ.

Chương trình TAVILI có các mục đích sau đây.

1. Hướng dẫn và thông tin cho đồng hương về trách nhiệm và quyền lợi của người khai thuế. Trong năm 2000, TAVILI đã phổ biến tài liệu về các khoản khai trừ thuế cho những người có thu nhập thấp hoặc đang đi học. Chúng tôi ước lượng các tài liệu này đã đến tay của khoảng 30 ngàn đồng hương. Trong năm 2001, TAVILI sẽ có một loạt bài về những thay đổi trong luật thuế dưới tân chính phủ của Tổng Thống Bush và ảnh hưởng của việc khai thuế đến thủ tục xin thẻ xanh và bảo lãnh thân nhân.

2. Giúp khai thuế miễn phí cho đồng hương với thu nhập thấp để làm sao tận khai thác các điều khoản khai trừ thuế như kể trên. Trong năm 2000 TAVILI có tổng cộng 10 địa điểm đặt tại Bắc Virginia, Houston, Sacramento và Orange County, và đã giúp 2,115 đồng hương khai thuế. Trong số này nhiều đồng hương đã lấy về từ nhiều trăm đến nhiều ngàn Mỹ kim tiền thuế. Các địa điểm giúp khai thuế sẽ bắt đầu hoạt động vào tháng 2 năm 2001 để giúp cho những gia đình muốn sớm lấy lại tiền thuế. Sau mùa thuế, TAVILI sẽ tiếp tục giúp những người khai thuế trễ hoặc khai lại vì đã không biết cách khai trừ thuế trong những năm trước. Trong năm 2001, TAVILI có trên 20 địa điểm đặt tại : Philadelphia, Camden, Maryland, Hoa Thịnh Đốn, Northern Virgnia, Hampton, Atlanta, New Orleans, Houston, Orange County, Sacramento, và San Jose.

3. Thành lập đội ngũ chuyên viên khai thuế để tiếp tục công việc khai thuế miễn phí cho cộng đồng. TAVILI vừa phối hợp và nối kết các nhóm thiện nguyện khai thuế có sẵn trong cộng đồng, vừa tổ chức các khoá huấn luyện cho các thiện nguyện viên mới do chính nhân viên của Sở Thuế hướng dẫn. Đến nay đã có 100 thiện nguyện viên ghi danh. Mục tiêu của TAVILI là sau ba năm sẽ huấn luyện 500 thiện nguyện viên chuyên khai thuế cho đồng hương.

4. Móc nối đồng hương với các chương trình về thuế vụ của Hoa Kỳ. Ở những nơi TAVILI không hoạt động, đồng hương vẫn có thể nhận được sự giúp đỡ của các tổ chức khác qua sự giới thiệu của TAVILI. Sự giúp đỡ này bao gồm cả vấn đề khai thuế lẫn sự trợ giúp pháp lý trong các vụ tranh chấp với Sở Thuế. Web site của TAVILI có phần giới thiệu các dịch vụ miễn phí về thuế vụ như vậy.

Chúng tôi hy vọng rằng chương trình TAVILI không nhũng có lợi ích trực tiếp cho riêng người khai thuế mà còn đem về cho cộng đồng của chúng ta nói chung nhiều triệu Mỹ kim mỗi năm. Khi những thành viên của cộng đồng lấy lại tiền thuế thì phần không nhỏ sẽ được chi tiêu trong phạm vi cộng đồng, góp thêm vào cho nền kinh tế của cộng đồng. Ngoài ra, TAVILI nếu thành công thì sẽ chứng minh được phương thức hợp tác hiệu quả giữa rất nhiều nhóm và hội đoàn ở khắp nơi trên Hoa Kỳ. Những hội đoàn này, qua việc phục vụ đồng hương, sẽ tạo được thành tích và uy tín cần thiết cho sự phát triển trong tương lai. Cuối cùng, qua việc nối kết với hàng chục tổ chức của Hoa Kỳ, TAVILI sẽ giới thiệu cộng đồng Việt với các tổ chức này để dần dà họ sẽ quan tâm nhiều hơn đến cộng đồng của chúng ta trong nhiều chương trình khác nữa của họ.

Chúng tôi kêu gọi đồng hương ghi danh để trở thành chuyên viên khai thuế thiện nguyện cho cộng đồng. Đây là cơ hội cho những người có lòng ở mọi lứa tuổi, thuộc mọi thành phần phục vụ cho đồng hương trong một lãnh vực hết sức thiết thực. Ở những nơi không có chương trình TAVILI, chúng tôi sẽ móc nối để các thiện nguyện viên người Việt giúp thông dịch cho đồng hương uqa các chương trình khai thuế miễn phí của các trường đại học, tổ chức pháp lý, và tổ chức thiện nguyện Hoa Kỳ.

Để ghi danh tình nguyện, để tham khảo các bài hướng dẫn do TAVILI soạn thảo và phổ biến hiện, để biết các địa điểm giúp khai thuế miễn phí, để liên lạc các dịch vụ pháp lý miễn phí về thuế, xin liên lạc các số điện thoại sau đây (danh sách này sẽ được thường xuyên cập nhật khi TAVILI mở thêm địa điểm khai thuế): California, Orange County: Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 714-775-2214 California, Sacramento: Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 916-395-2156 District of Columbia (Hoa Thịnh Đốn): BPSOS Branch Office, 202-234-3598 Georgia, Atlanta: Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 404-315-7100 Louisiana, New Orleans: Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 504-368-0491 Maryland, Hyattsville: Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 301-439-0505 New Jersey, Camden: BPSOS Community Technology Center, 856-486-7770 Pennsylvania, Philadelphia: Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 267-671-9766 Texas, Houston: Vietnam TeamWork, 281-495-8936 hay Trung Tâm Dịch Vụ S.O.S., 281-530-6888 Virginia, Northern Virginia: Boat People S.O.S., 703-205-3916 Virginia, Hampton: Vietnamese Community Southeastern of VA, 757-851-5141
Để theo rõi các hoạt động của TAVILI, quý vị có thể vào web site http://bpsos.org/TAVILI/TAVILI.htm.

Uỷ Ban Cứu Người Vượt Biển là tổ chức bất vụ lợi với trên 20 năm phục vụ đồng hương. Mọi đóng góp tài chánh đều được miễn thuế.

Độc giả cũng có thể vào Vietbao Online www.vietbao.com rồi click vào logo của BPSOS.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.