Hôm nay,  

Lầm Tưởng và Sự Thật: Hãy Giải Tỏa Những Lầm Tưởng Về Việc Hút Thuốc Bằng Sự Hiểu Biết Đúng Sự Thật

01/12/201600:00:00(Xem: 3058)
SAN DIEGO, Ngày 01 tháng 11 năm 2016 -- Nhiều người bắt đầu hút thuốc vì đã tin vào những hứa hẹn hoang đường của sự hút thuốc. Trong khi đó, có một số người muốn bỏ hút thuốc nhưng lại lầm tưởng rằng họ không thể nào thành công. Mặc dù có các nỗ lực giáo dục quần chúng về những nguy hại của việc hút thuốc, vẫn còn khoảng 40 triệu người trưởng thành hút thuốc tại Hoa Kỳ.

Để đối diện với những sự lo sợ liên quan đến việc cai thuốc, dưới đây là một số lầm tưởng và sự thật của hút thuốc và những điếu thuốc lá mà Tiến Sĩ Caroline Chen, người quản lý chương trình Asian Smokers Quitline, nghĩ rằng mọi người cần biết:

LẦM TƯỞNG: Hút thuốc có thể giúp bạn giảm cân

SỰ THẬT: Hút thuốc lá có thể làm giảm cân do tác dụng của nicotine kiềm chế sự thèm ăn. Tuy nhiên hút thuốc gây ra những hậu quả tệ hại hơn rất nhiều, đó là những vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe như ung thư và các bệnh mãn tính khác.

LẦM TƯỞNG: Hút thuốc chỉ gây tác hại cho chính người hút thuốc.

SỰ THẬT: Hút thuốc thứ cấp gây khoảng 41.000 ca tử vong mỗi năm, dựa theo Hiệp Hội Ung Thư Phổi Hoa Kỳ Về Bệnh Phổi. Khi một người hít vào khói từ đầu thuốc còn đang cháy hoặc khói do người hút thuốc phà ra, người đó hít vào nhiều hóa chất gây ra ung thư giống như chính người đang hút thuốc hít vào.

LẦM TƯỞNG: Hút thuốc chỉ gây ung thư phổi.

SỰ THẬT: Hầu hết mọi người biết rằng hút thuốc có liên quan đến ung thư phổi, nhưng theo Hiệp Hội Ung Thư Phổi Hoa Kỳ rất ít người nhận ra rằng hút thuốc có thể gây ra hoặc đưa đến nguy cơ cho nhiều loại ung thư khác như ung thư họng, bàng quang, thực quản, thận, tùy tạng, bao tử, ruột già, và ung thư bạch cầu cấp tính. Hút thuốc có thể gia tăng nguy cơ bị bệnh tiểu đường loại 2- và bất kể loại tiểu đường nào bạn có, và làm cho bệnh tiểu đường khó được kiểm soát hơn. Hút thuốc cũng làm gia tăng nguy cơ bị bệnh tim mạch và đột qụy, những bệnh này là những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong cho người Mỹ gốc Á Châu.

LẦM TƯỞNG: Phụ nữ hút thuốc không có nhiều nguy cơ bằng nam giới..

SỰ THẬT: Có những nguy cơ riêng biệt liên kết với phụ nữ và trẻ sơ sinh. Hiệp Hội Ung Thư Phổi Hoa Kỳ cho rằng các phụ nữ trên 35 tuổi mà hút thuốc và dùng thuốc ngừa thai có nguy cơ hơn bị nhồi máu cơ tim, máu đông ở chân, và đột qụy cao hơn. Phu nữ có thai mà hút thuốc làm tăng nguy cơ về sinh non, sinh con thiếu cân, và Hội Chứng Trẻ Sơ Sinh Chết Đột Xuất. (SIDS)

LẦM TƯỞNG: Hút thuốc lá loại “nhẹ” an toàn hơn hút thuốc lá thường.

SỰ THẬT: Thuốc lá loại “nhẹ” cũng hại cho sức khỏe như các loại thuốc lá thường. Sáu mươi phần trăm các người hút thuốc tin rằng “nhẹ” và “cực nhẹ” ám chỉ là nhựa thuốc và chất nicotine ở mức thấp, theo như nghiên cứu được phát hành bởi Tạp Chí Sức Khỏe Công Cộng Hoa Kỳ. Thật ra, không có một định nghiã tiêu chuẩn nào cả, và các hãng sản xuất thuốc lá thừa nhận rằng những từ ngữ này nói về mùi và hương vị được cảm nhận từ thuốc lá, chứ không phải nói về những gì được chứa bên trong.


LẦM TƯỞNG: Hút thuốc lá làm cho các thanh niên trông trưởng thanh và sành điệu hơn.

SỰ THẬT: Các phương tiện truyền thông đại chúng có khuynh hướng tán dương việc hút thuốc qua phim ảnh, các nhân vật nổi tiếng, các chương trình thương mại và quảng cáo mướn. Những hình ảnh trong các phương tiện truyền thông cố ý cho thấy hút thuốc làm cho một người trở nên “trưởng thành” hoặc “sành điệu” như thế nào. Sự thật là hút thuốc làm cho làn da già trước tuổi, có nhiều nếp nhăn, làm vàng răng, nhuộm màu các ngón tay, và góp phần cho sự phát triển của bệnh nướu răng.

LẦM TƯỞNG: Các dược phẩm cai thuốc không hiệu quả.

SỰ THẬT: Các dược phẩm cai thuốc như băng gián nicotine, kẹo cao su nicotine, thuốc xịt mũi, kẹo ngậm nicotine, và bupropion có thể gia tăng gấp đôi khả năng cai thuốc thành công. Phương pháp kết hợp dược phẩm, cùng với tư vấn, có thể hữu hiệu hơn là chỉ dùng một phương pháp cai thuốc đơn thuần.

Để đánh tan những lầm tưởng và đối diện với những sự thật đáng sợ về hút thuốc, xin hãy gọi ASQ, một chương trình giúp cai thuốc lá qua điện thoại miễn phí trên toàn quốcdành cho những người nói tiếng Việt, Trung Hoa, và Đại Hàn. Khi bạn gọi vào, một chuyên gia sẽ thân thiện hướng dẫn bạn chọn lựa những dịch vụ như tài liệu tự cai,, tư vấn qua điện thoại, và băng dán nicotine dùng trong 2 tuần lễ khởi đầu.

Chi Tiết Về ASQ:

ASQ cung cấp những dịch vụ cai thuốc lá MIỄN PHÍ, thuận tiện, được chứng minh có hiệu quả, bằng tiếng Quảng Đông, Phổ Thông, Đại Hàn và Việt Nam cho cộng đồng Á Châu tại Hoa Kỳ. ASQ đã được chứng minh làm gia tăng gấp đôi cơ may cai thuốc lá thành công. Những dịch vụ này được phục vụ bởi những người bản xứ đã được đào tạo trong nghành cai nghiện thuốc lá. Những người gọi vào và hội đủ điều kiện sẽ được nhận 2 tuần lễ băng dán nicotine miễn phí.

Xin khuyến khích các cơ sở y tế và những thành viên khác trong cộng đồng hãy giới thiệu những người Á Châu hút thuốc lá gọi vào ASQ. Để biết thêm chi tiết, xin email asq@ucsd.edu hoặc đến trang đăng ký giới thiệu tại www.asiansmokersquitline.org. Những người hút thuốc có thể gọi vào trực tiếp hoặc ghi danh tại www.asq-chinese.org, www.asq-korean.org, hay www.asq-viet.org

ASQ được tài trợ bởi Trung Tâm Kiểm Soát và Ngăn Ngừa Bệnh Tật Hoa Kỳ (CDC) và đã phục vụ hơn 10,000 người từ khi thành lập vào năm 2012.

ASQ làm việc từ 7 giờ sáng đến 9 giờ tối, từ thứ Hai đến thứ Sáu giờ Miền Tây Hoa Kỳ (10 giờ sáng đến 12 giờ khuya giờ Miền Đông Hoa Kỳ)

- Phổ Thông và Quảng Đông 1-800-838-8917 www.asq-chinese.org

- Tiếng Đại Hàn 1-800-556-5564 www.asq-korean.org

- Tiếng Việt 1-800-778-8440 www.asq-viet.org

Để biết thêm chi tiết về ASQ (bằng tiếng Anh), xin vào trang www.asiansmokersquitline.org.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.