Hôm nay,  

Janet Nguyễn Nhậm Chức Thượng Nghị Sĩ California

03/12/201400:00:00(Xem: 2716)

SACRAMENTO, Calif.(VB)- Bà Janet Nguyễn đã tuyên thệ nhậm chức thượng nghị sĩ tiểu bang California hôm Thứ Hai 1-12-2014 tại tòa nhà lưỡng việnt iểu bang ở thủ phủ Sacramento.

Nhiều phóng viên và viên chức cộng đồng Việt đã tham dự lễ này, chứng kiến hình ảnh lịch sử một phụ nữ Mỹ gốc Việt lên chức Thượng nghị sĩ tiểu bang -- bà cũng là dân cử gốc Việt giữ chức cao nhất tại tiểu bang trong lịch sử.

Bà Janet Nguyen và gia đình là một trong những Thuyền nhân Việt Nam đến California vào năm 1981. Bà học Đại học California tại Irvine, ban đầu vào ngành y để trở thành bác sĩ, sau đó, bà chuyển theo học chuyên ngành khoa học chính trị và bắt đầu tham gia vào chính trường. Bà từng là thành viên hội đồng thành phố Garden Grove, California. Tạp chí Metro (quận Cam) năm 2006 đã có bài viết đánh giá cao khả năng lãnh đạo và sức ảnh hưởng của bà ở miền Nam California.

blank
Janet Nguyễn mặc áo đỏ, đang ôm đứa con nhỏ trong buổi tuyên thệ.

Tháng 2 năm 2007, bà được bầu chọn trở thành nữ giám sát viên đầu tiên và trẻ tuổi nhất đại diện cho Địa hạt 1 để được bầu vào Hội đồng giám sát Quận Cam, California.

Năm 2008 bà đã tái thắng cử đầy gay go trong một cuộc đua lịch sử với ba ứng cử viên chính cũng là người Mỹ gốc Việt. Năm 2012, bà tiếp tục thắng cử thêm lần nữa. Được biết Hội đồng Giám sát Quận Cam là cơ quan lập pháp kiêm hành pháp cấp cao nhất của Quận Cam, gồm 5 người do dân cử và điều hành ngân sách trên năm tỷ đôla mỗi năm".

Ngày 4 tháng 11 năm 2014, Janet Nguyen theo gót người tiền nhiệm và được bầu vào Thượng viện bang California Địa hạt 34. Bà đã dẫn đầu cuộc đua với 63% phiếu ủng hộ.

Tự điển Bách khoa Mở Wikipedia ghi nhận rằng với thắng lợi bầu cử này, Janet Nguyen trở thành phụ nữ gốc Việt đầu tiên bước chân vào chính trường Hoa Kỳ trong vai trò thượng nghị sĩ tiểu bang California, sau 40 năm người Việt hiện diện tại đất nước này.

Những yếu tố thắng cư của bà còn do các lời cam kết:

"... Tôi sẽ tranh đấu cho con cái chúng ta vào đại học. Thứ nhì tôi sẽ bảo vệ thuế không cho thuế tăng lên, đặc biệt là thuế đất. Và rất nhiều việc khác. Kế nữa là tôi phải kiếm cách để giúp các cơ sở thương mại mướn thêm người và mở thêm cơ sở thương mại ở California vì điều đó giúp thêm việc làm giúp thêm kinh tế cho California."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.