Hôm nay,  

Ask NAPCA (National Asian Pacific Center on Aging): Cần Xin Medicare Ở Tuổi 65?

17/11/201400:00:00(Xem: 2072)

NAPCA

Chúng tôi là một trung tâm bảo vệ quyền lợi của những người cao niên Châu-Á ở nước Mỹ, về sức khỏe để cho sinh hoạt được tốt hơn. Mỗi hai tuần chúng tôi có đăng một mục trên báo, để quý vị hiểu nhiều hơn những quyền lợi về bảo hiểm sức khỏe, và lợi ích. Chúng tôi sẽ trả lời quý vị những câu hỏi miễn phí. Xin quý vị gửi cái địa chỉ sau đây (quý vị không cần kèm theo một bao thơ có tem), nhưng cần ghi rõ cái địa chỉ của quý vị, để chúng tôi gửi thư trả lời): Ask NAPCA Mục Riêng Biệt, 1511 Third Ave, Suite 914, Seattle, WA 98101-1667

Khi tính điều kiện hưởng trợ giúp SSI, tài sản và thu nhập của hai vợ chồng tính chung.

Câu hỏi: Tôi có mấy câu hỏi sau đây.

1. I sinh này 20 tháng 2 năm 1950 và tôi còn đi làm. Tới tháng 2 năm 2016 tôi có đủ 40 tín chỉ và đủ tuổi hưu toàn phần. Tôi có thể xin hưu và SSI cùng lúc không?

2. Chồng tôi sinh ngày 20 tháng 7 năm 1951 và còn đi làm. Ông ấy có thu hập cao hơn tôi và 50% tiền hưu của chồng tôi nhiều hơn tiền hưu của tôi. Tôi có thể xin SSI khi tôi về hưu trước ông ấy và sau đó đổi qua nhận 50% của tiền hưu của ông ấy khi ông ấy về hưu?

3. Nếu tôi xin SSI ở tuổi 65, tôi có được hưởng 50% tiền hưu của chồng tôi khi ông ấy về hưu không?

4. Tôi có bảo hiểm của sở làm. Tôi có cần xin Medicare ở tuổi 65 không?

(Độc giả ở Tiểu Bang Texas)

Trả lời:

Cám ơn lá thư của quý vị. Chúng tôi xin được trả lời như sau đây:

1. Theo trong thư được biết quý vị sinh này 20 tháng 2 năm 1950 và hưu toàn phần (FRA) ở tuổi 66. Quý vị đã đủ 40 tín chỉ thì được hưởng tiền hưu toàn phần của sở An Sinh Xã Hội. Nếu quý vị có công dân Hoa Kỳ hoặc là thường trú nhân, thu nhập và tài sản (của cả hai vợ chồng) đủ điều kiện, quý vị có thể được xin SSI. Luật hiện tại tài sản giới hạn cho SSI là $2,000 cho người độc thân, $3,000 cho hai vợ chồng. Một căn nhà đang ở và một chiếc xe không tính là tài sản. Còn về thu nhập giới hạn cho SSI tùy theo tiểu bang, mỗi tiểu bang có một tiêu chuẩn khác vì đời sống khác nhau. Muốn biết thêm chi tiết xin tới văn phòng An Sinh. Nếu cần quý vị có thể xin một thông dịch viên miễn phí giúp nhưng phải làm hẹn trước.


2. Nếu quý vị đủ điều kiện, quý vị nên xin SSI và hưu cùng lúc. Quý vị không thể chỉ xin SSI trước. Như đề cập ở trên, lúc xin SSI thu nhập và tài sản của cả hai vợ chồng tính chung.

3. Lúc quý vị đủ điều kiện xin 50% tiền hưu của chồng, thu nhập và tài sản của cả hai vợ chồng tính chung nếu cao hơn quy định, thì số tiền SSI bị giảm hoặc sẽ không xin được.

4. Nếu đến 65 tuổi quý vị còn đi làm mà có bảo hiểm group health của sở làm, quý vị có thể hoãn lấy Medicare chờ đến thời đoạn ghi danh đặc biệt (Special Enrollment Period) mà không bị phạt. Thời đoạn ghi danh đặc biệt (Special Enrollment Period), là giai đoạn 8 tháng sau khi nghỉ làm hoặc bảo hiểm của sở làm ngừng, quý vị nên báo cho sở An Sinh để ghi vào hồ sơ. Đồng thời quý vị có đủ 40 tín chỉ nên xin Phần A ở tuổi 65 vì phần A được miễn phí, chỉ hoãn Phần B. Nếu quý vị muốn Medicare có hiệu lực lúc nghỉ làm hoặc bảo hiểm của sở làm ngừng, quý vị phải xin trước ít nhất là một tháng trước lúc nghỉ làm.

Nếu quý vị còn gì thắc mắc, xin gọi cho NAPCA số điện thọai tòan quốc tiếng Việt miễn phí

1-800-582-4336, thàng viên chúng tôi rất tận tâm giúp quý vị, hoặc lại thư cho chúng tôi.

Lời ghi chú: Nhiều người hưởng Medicare có thể đủ điều kiện cho Low Income Subsidy (LIS) hoặc “Extra Help” và thưởng thức tiết kiệm đáng kể cho tiền thuốc, như là tiền lệ phí và tiền đồng trả. Nếu quý vị có gì thắc mắc, cứ xin vui lòng gọi cho NAPCA số điện thọa tiếng Việt miễn phí này: 1-800-582-4336 để được hướng dẫn và giúp đỡ.

Để có thêm chi tiết về Medicare, An Sinh Xã Hội hoặc những tin liên quan xin lên mạng www.napca.org.

(NAPCA xin trả lời quý vị)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.