Hôm nay,  

Tổng Giám Đốc Giáo Dục Công Lập California Tom Torlakson: Vinh Danh Chương Trình Dạy Tiếng Việt Ở Học Khu Garden Grove

11/10/201400:00:00(Xem: 7767)
WESTMINSTER (VB) – Lần đầu tiên Tổng Giám Đốc Giáo Dục Công Lập Tiểu Bang California là ông Tom Torlakson đã đích thân đến Quận Cam để tuyên dương chương trình dạy tiếng Việt tại Học Khu Garden Grove qua cuộc tiếp đón và họp báo được tổ chức bởi Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh tại phòng sinh hoạt Việt Báo vào trưa Thứ Sáu, ngày 10 tháng 10 năm 2014.

Điều hợp chương trình là Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn và Tiến Sĩ Phạm Thị Huê.

Trong phần phát biểu, Giáo Sư Nguyễn Khoa Diệu Quyên, Chủ Tịch Các Trung Tâm Việt Ngữ Nam California, trình bày khái quát về kinh nghiệm dạy tiếng Việt của cá nhân bà và nhiều thành quả dạy tiếng Việt đã được thực hiện bởi các trung tâm Việt Ngữ, các Chùa và Nhà Thờ. Bà cho biết nhu cầu dạy tiếng Việt ngày càng gia tăng vì số lượng các em học tiếng Việt ngày càng đông. Bà đã khen ngợi tổ chức VELI (Vietnamese English Language Immersion) với mục đích rất hữu ích là cổ động việc dạy tiếng Việt trong các trường học tại Hoa Kỳ từ lớp một trở lên.

blank
Tổng Giám Đốc Giáo Dục Công Lập California Tom Torlakson (phải) trao bằng tuyên dương cho Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh. Trong hình người thứ 2 từ phải là Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove Bảo Nguyễn và Phó Chủ Tịch Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove LS Nguyễn Quốc Lân. (Photo VB)

Bảo Nguyễn, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove, và cũng là thành viên trong Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh VELI, cho biết rằng cách nay 6 năm tại Miền Nam California không có trường công lập nào dạy chương trình song ngữ Việt-Anh, nhưng hiên nay hầu như tất cả các trường trong Học Khu Garden Grove đều có lớp dạy tiếng Việt và Spanish. Ông cho biết thêm rằng sắp tới đây các trường trung học như Jordan, McGarvin cũng sẽ dạy chương trình song ngữ Việt-Anh. Bảo Nguyễn đã giới thiệu ông Tom Torlakson, Tổng Giám Đốc Giáo Dục Công Lập California.

Ông Tom Torlakson cho biết ông đã từng phục vụ trong ngành hàng hải của quân đội Hoa Kỳ tại Đà Nẵng, Việt Nam vào năm 1969 và vì vậy đã biết sơ về văn hóa Việt Nam. Ông nói các hệ thống giáo dục trên thế giới đều nhấn mạnh đến phát triển khả năng đa ngôn ngữ. Ông cho biết giáo dục là chìa khóa mở cửa tương lai con em của chúng ta nhất là giáo dục tiếng Việt để hiểu biết và bảo tồn văn hóa Việt Nam. Ông bày tỏ sự cảm nhận về những cố gắng của các thầy cô giáo dạy tiếng Việt tại các trung tâm Việt Ngữ, các Chùa và Nhà Thờ. Vì vậy, ông bày tỏ sự hậu thuẫn đối với công việc dạy tiếng Việt tại các trường công lập và đặc biệt đối với Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh. Ông nói: “Tôi đứng về phía quý bạn. Tôi ủng hộ quý bạn.” Nhân đó ông Tom Torlakson cũng trao bằng tưởng lục cho Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh để tán dương việc cổ võ và dạy tiếng Việt trong các trường công lập.


Tiến Sĩ Phạm Thị Huê đã giúp thông dịch những phát biểu của ông Tom Torlakson. Bà cũng bày tỏ sự hậu thuẫn mạnh mẽ và khuyến khích các chương trình dạy tiếng Việt tại các trung tâm Việt Ngữ, các Chùa và Nhà Thờ, nhất là tại các trường công lập. Tiến Sĩ Phạm Thị Huê nói rằng nếu con em chúng ta biết tiếng Việt để đọc được Truyện Kiều của Thi Hào Nguyễn Du thì sẽ hiểu được văn chương Kiểu nói riêng và văn hóa Việt nói chung một cách khác hẳn.

blank
Chụp hình lưu niệm. (Photo VB)

Trong phần nêu câu hỏi và trả lời các câu hỏi của cử tọa và báo chí, có hai vấn đề được nêu ra và được giải đáp. Ông Tom Torlakson cho biết ông sẽ nỗ lực để đưa thêm tiền từ Sacramento vào chương trình giáo dục, đặc biệt chương trình song ngữ. Ông cho biết các học khu có thể đưa vấn đề phát hành trái phiếu cho cử tri thông qua và nếu được thì bộ giáo dục tiểu bang sẽ tài trợ số tiền tương xứng. Ông nói với tình hình khí hậu nóng bức như mùa hè vừa qua thì bộ giáo dục sẽ tài trợ thêm cho các trường để sửa sang phòng ốc, gắn máy lạnh, v.v… Ông Tom Torlakson nói rằng hiện nay Đại Học Fullerton đang có chương trình huấn luyện giáo viên dạy tiếng Việt để đáp ứng nhu cầu dạy tiếng Việt ngày càng gia tăng, và như thế sẽ tránh được tình trạng là tiểu bang sẽ phải dùng các giáo viên từ nơi khác đến như Việt Nam chẳng hạn.

Được biết Chương trình VELI nhằm mục đích đem song ngữ Việt-Anh vào các lớp căn bản (như Toán, Khoa-học, Ngôn-Ngữ, Lịch Sử, v.v...) trong trường công lập Học Khu Garden Grove.

Tham dự buổi tiếp đón ông Tổng Giám Đốc Giáo Dục California gồm có Luật Sư Nguyễn Quốc Lân, Phó Chủ Tịch Học Khu Garden Grove; Bảo Nguyễn, Ủy Viên Giáo Dục Học Khu Garden Grove, đại diện Dân Biểu Loretta Sanchez; thành viên học khu Irvine; Luật Sư Nguyễn Anh Tuấn; Tiến Sĩ Phạm Thị Huê; Giáo Sư Nguyễn Khoa Diệu Quyên, Chủ Tịch Các Trung Tâm Việt Ngữ Miền Nam California; các thành viên trong Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh VELI; và nhiều vị khách mời cùng truyền thông, báo chí Việt Ngữ.

Muốn biết thêm về Ban Vận Động Chương Trình Song Ngữ Việt-Anh, xin vào thăm trang mạng www.iViet.org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.