Hôm nay,  

Mời Dự Lễ Vía Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt Ngày 11-10-2014; Tổ Chức Bởi Hội Lăng Ông Lê Văn Duyệt Foundation và Hội Ái Hữu Trường Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt

26/09/201400:00:00(Xem: 3107)

Westminster (Bình Sa)- - Lúc 10 giờ sáng Thứ Năm ngày 25 tháng 9 năm 2014, phái đoàn do Giáo Sư Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, nguyên Thứ Trưởng Bộ Văn Hóa Giáo Dục Việt Nam Cộng Hòa hiện là Chủ Tịch Lê Văn Duyệt Foundation hướng dẫn gồm có: Đốc Sự Châu Văn Để, Đại diện Lê Văn Duyệt Foundation, Ông Phạm Tú, Tổng Thư Ký Lê Văn Duyệt Foundation và Giáo Sư Cao Minh Châu, đại diện Hội Ài Hữu Trường Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt đã ghé thăm tòa soạn Việt Báo và cho biết: theo thông lệ hằng năm để tưởng nhớ Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt người đã dày công xây dựng nền kinh tế, văn hóa, xã hội cho Miền Nam Việt Nam, Hội Lăng Ông Lê Văn Duyệt Foundation và hội Ái Hữu Trường Nữ Trung Học Lê Văn Duyệt sẽ tổ chức Lễ vía Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt vào lúc 11 giờ AM Thứ Bảy ngày 11 tháng 10 năm 2014 tại Hội trường The Church of Jesus Christ of Latter Day Saints 10332 Bolsa Ave; Westminster, CA 92683.

Ban tổ chức trân trọng gửi lời mời qúy vị đại diện cộng đồng, hội đoàn, đoàn thể, qúy cơ quan truyền thông và đồng hương tham dự ngày lễ Vía Đức Tả Quân để phát huy truyền thống nhớ ơn tiền nhân, đồng thời cùng cầu nguyện cho Quốc Thái Dân An, cho Việt Nam sớm có tự do, dân chủ, nhân quyền được tôn trọng, lãnh thổ lãnh hải được vẹn toàn.

Theo GS. Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm cho biết, Hội Lăng Ông Lê Văn Duyệt Foundation được thành lập từ ngày 20 tháng 5 năm 2004, từ đó đến nay hội d0ã tiếp tục hoạt động và duy trì sinh hoạt trong mỗi năm có tổ chức Lễ Vía Đức Tả Quân, Ngày Văn Hóa Lê Văn Duyệt Foundation và ngày Tôn Sư Trọng Đạo. Ngoài ra mỗi năm hội còn cho phát hành từ 1 đến 2 số Tập San Nghiên Cứu về Đồng nai-Cửu Long.

blank
Trong hình từ trái: Ông Phạm Tú, Đốc Sự Châu Văn Để, Tiến Sĩ Nguyễn Thanh Liêm, và Giáo Sư Cao Minh Châu.

Theo qúy vị trong Ban tổ chức cho biết, tổ chức Lăng Ông Lê Văn Duyệt Foundation là một tổ chức bất vụ lợi với mục đích tiếp nối công việc của Hội Thượng Công Qúy Tế ở Sài Gòn, dựng lên một đền thờ để thờ Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt tại “Thủ Đô Tỵ Nạn” Orange County để đồng hương hải ngoại, nhất là tại Hoa Kỳ có thể đến chiêm bái, xin xăm, cầu xin sự phù hộ của Đức Thượng Công, giống như trước năm 1975 ở trong nước đồng hương đã từng đến lễ tại Lăng Ông Bà Chiểu ở Sài Gòn.

Theo Giáo Sư Nguyễn Thanh Liêm thì tại hải ngoại, hội cũng đã cố gắng thực hiện một cơ sở thờ phượng Ngài trang nghiêm để những dịp lễ hay những ngày đầu Xuân đồng hương có thể đến làm lễ, xin xăm, nhưng rất tiếc trong những năm qua ý nguyện chưa thực hiện được, trước hoàn cảnh khó khăn về phương diện tài chánh nên Hội chỉ duy trì những sinh hoạt trong phạm vi hạn hẹp sẵn có mà anh chị em trong hội đã đóng góp. Ông mong rằng trong những ngày tháng tới sẽ có nhiều người trẻ cũng như các vị mạnh thường quân cùng đồng hương tiếp tay để thực hiện được những mong ước trên nhằm duy trì và phát huy truyền thống dân tộc tại quê người cho các thế hệ mai sau noi theo.


Mọi chi tiết về bảo trợ, đóng góp xin liên lạc về: 9778 Katella Ave, Suite # 103 Anaheim, CA 92804-USA, điện thoại số: (714) 867-6109 hoặc vào webside: www.dongnaicuulong.org

Vài nét về Đức Tả Quân Lê Văn Duyệt, “... Lê Văn Duyệt sinh năm 1763, nguyên quán ở làng Bồ Đề huyện Mộ Đức tỉnh Quảng Ngãi. Từ đời nội tổ của ông đã di cư vào Nam sinh sống tại Định Tường. Lê Văn Duyệt đã có công phò tá Nguyễn Phúc Ánh được phong làm Cai cơ. Ông đã lập nhiều chiến công lớn, góp phần đưa Nguyễn Phúc Ánh lên ngôi Vua. Năm 1801, vua Gia Long phong ông làm Khâm sai chưởng tả quân bình Tây tướng quân, Tước quận công. Năm 1802, ông cùng Nguyễn Văn Thành, Lê Chất đem quân đi bình định miền Bắc, được lãnh chức Kinh lược xứ Thanh Hoá và Nghệ An. Năm 1812, ông được phong làm Tổng trấn Gia Định, bảo hộ nước Chân lạp (Campuchia). Lần thứ hai, vào năm 1820, ông lại được cử làm tổng trấn Gia Định. Ông cai quản thành Gia Định và cả miền Nam đến khi mất (1832). Lê Văn Duyệt mất khi còn đang tại chức, thọ 69 tuổi.

Năm 1698, Nguyễn Hữu Cảnh là người đặt đơn vị hành chính Gia Định và toàn miền Nam, chính thức xác lập vùng đất này vào địa lý hành chính nước ta. Thì chính Lê Văn Duyệt là người đã có công khai phá, mở rộng và bảo vệ vùng đất phương Nam của Tổ quốc. Gia Định thành và cả miền Nam bắt đầu từ Bình Thuận trải dài đến mũi Cà Mau thời bấy giờ còn hoang hoá, đất đai chưa thuần thục, nạn trộm cướp hoành hành nhiều nơi. Lê Văn Duyệt đã chiêu mộ dân chúng ra sức cải tạo, xây dựng đồng ruộng phì nhiêu, xây dựng làng, xã. Ông chăm lo đến đời sống của dân chúng và binh sĩ; đồng thời, trừng trị rất nặng bọn tham quan ô lại, và quân trộm cướp. Đối với một số người lầm lỡ vào con đường trộm cướp, tội phạm, ông tỏ ra là người bao dung, vỗ về, cảm hoá họ trở về con đường làm ăn chân chính. Chính vì vậy, trong thời kỳ Lê Văn Duyệt thay mặt triều đình quản lý thành Gia Định và cả miền Nam, đời sống nhân dân ở đây được an cư thịnh vượng.

Năm 1822, Crawfurd người cầm đầu Phái bộ ngoại giao của toàn quyền Ấn Độ ghé vào Bến Nghé và Gia Định, được yết kiến Lê Văn Duyệt đã viết về ông như sau: “Con người này ít học, nhưng lạ lùng thay lại có cái nhìn cởi mở hơn nhiều đại thần và cả nhà vua học rộng làu làu kinh sử của Khổng giáo. Ngài sống thanh liêm, mong muốn mở mang đất Gia Định trù phú hơn mọi quốc gia khác ở trong vùng biển Đông”.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.