Hôm nay,  

Vài Cảm Nghĩ Về Đại Hội Trung Học Nguyễn Trãi

08/07/201400:00:00(Xem: 3310)

Trong khoảng hai thập niên trở lại đây, nhiều cuộc họp mặt giữa các cựu học sinh, cựu sinh viên các trường Trung Học, Đại Học tại miền Nam trước 1975 đã được tổ chức rầm rộ tại nhiều nơi, đặc biệt là tại miền Nam California, Thủ Đô Tị Nạn, nơi có khí hậu ôn hòa và là trung tâm cung cấp những bữa ăn ngon miệng, có thể nói là nhất nước Mỹ. Các nhà hàng lớn hầu như bận rộn cả năm với những cuộc họp mặt đồng môn như thế. Những tiếng cười vỡ toang, những vòng ôm hay những bắt tay chặt và nồng ấm. Kỷ niệm được nhắc lại vui vẻ. Từ những cuộc họp mặt này, mà trí nhớ của những người lớn tuổi, trên dưới “Cổ lai hi”, người trẻ nhất cũng xấp xỉ tuổi về hưu, được thắp sáng trở lại qua các việc nhắc nhở từ những người bạn cũ. “Ồ! Thế hả?”, “Lâu nay, tôi không nhớ nhưng giờ thì nhớ rồi…”, “Cám ơn cậu đã nhắc, tớ quên khuấy mất đấy!”…

Và, thế là cuộc sống của mọi người đột nhiên tươi trẻ trở lại, nhiều người nghĩ mình mới chỉ có đôi mươi…Những vết nhăn cuộc đời trên mặt hình như biến mất, tay chân như linh động hơn, vì máu trong tim chẩy mạnh hơn.

Cuộc họp mặt nào cũng cảm động, nhưng có lẽ cuộc gặp gỡ các đồng môn của Trường Trung Học Nguyễn Trãi được tổ chức vừa qua, ngày Chủ Nhật 29 tháng 6 năm 2014 tại Hilton Hotel, thành phố Costa Mesa là xúc động hơn cả. Không phải vì nơi họp lộng lẫy hơn mấy nhà hàng khác, không phải vì món ăn ngon miệng do nhà hàng Paracel cung cấp, cũng không phải vì những trang trí đẹp mắt mà vì tình đồng môn đã thể hiện một cách rõ nét trong cuộc họp mặt này.

blank
Họp mặt Nguyễn Trãi.

Với con số hơn 500 người tham dự mà một số đồng môn ghi danh vào phút chót, đã làm cho ban tổ chức khá bối rối sắp xếp chỗ ngồi, nhưng rồi, cũng vì tình đồng môn mà mọi chuyện diễn ra êm đẹp. Điều quan trọng nhất là diễn tiến của chương trình đã được ban tổ chức, Dược Sĩ Mai Đông Thành, học trò Nguyễn Trãi và cũng là Chủ Tịch Liên Trường, và anh Trần Đức Tâm, Trưởng Ban Tổ Chức, phối hợp nhịp nhàng và đầy ý nghĩa. Trước khi chương trình chính thức bắt đầu, ban Tổ Chức đã cho thực hiện việc chụp hình từng lớp, từng niên khóa với quý vị Giáo Sư Nguyễn Trãi, làm cho mọi người đều cảm động vì có dịp đứng sát bên nhau như “ngày xưa thân ái”. Tình Thầy Trò thấm đậm trong những bàn tay, những vòng ôm thật chặt tưởng không thể nào rời xa nhau. Và khi tiếng trống mở đầu do ban trống Hùng Sử Viêt vang lên hùng dũng đã như tiếng trống lệnh cho toàn thể dân Nam lên đường cứu quốc. Cũng tiếng trống ấy đã đưa người tham dự trở về với nghi thức chào cờ, mặc niệm, và nghi thức tế lễ Tổ Sư Nguyễn Trãi rất trang trọng với tiếng trống, tiếng chiêng, làm mọi người đều bàng hoàng nhớ đến bài Bình Ngô Đại Cáo tuy viết đã 587 năm, nhưng vẫn có thể áp dụng ngay vào hiện tại:


…Nhân họ Hồ chính sự phiền hà,
Để trong nước lòng dân oán hận.
Quân cuồng Minh thừa cơ gây hoạ,
Bọn gian tà bán nước cầu vinh.
Nướng dân đen trên ngọn lửa hung tàn,
Vùi con đỏ xuống dưới hầm tai vạ.
Dối trời lừa dân đủ muôn ngàn kế…

Từ bài hịch đó, mà tinh thần yêu nước vẫn bàng bạc trong tâm hồn những môn sinh của Trường Nguyễn Trãi, qua các màn trình diễn thật công phu và đem lại nhiều xúc động như Hội Nghị Diên Hồng, Hội Trùng Dương, Chiến Sĩ Vô Danh, Triệu Con Tim dưới ánh sáng lung linh của những ngọn nến, do các học sinh Nguyễn Trãi thực hiện thật huy hoàng. Bên cạnh đó là các tiết mục chan chứa hào khí của dân Việt như màn Đáp Lời Sông Núi do học sinh Châu Văn Tiếp trình diễn với các bộ võ phục quân Nam khi xưa, và lá cờ Tổ phất phới bay bay trên sân khấu lồng lộng nhắc dân Việt đến những trận đánh oanh liệt làm cho quân Tầu phải cuốn gói, tháo chạy, hoặc trên lưng ngựa, hoặc trong ống đồng, hoặc chuồn dưới lòng sông Bạch Đằng…Các tiết mục do Liên Trường đóng góp cũng không kém phẩn ngoạn mục. Như liên khúc về Saigon, liên khúc Có những người Anh, Cô Gái Việt do các nữ sinh Trưng Vương đồng diễn, Hoa Bướm Ngày Xưa, Trường Cũ Tình Xưa, và đặc biệt là màn Fashion Show với những tà áo dài tha thướt làm cho người thưởng ngoạn cùng thấy man mác nhớ lại thuở nào tràn đầy hạnh phúc thơ ngây. Các tham dự viên cũng không thể nào quên bài hát Làng Tôi để tưởng nhớ đến tác giả, nhạc sĩ Chung Quân, người Thầy của Trường Nguyễn Trãi đã mãi mãi xa trường, xa học trò, và xa bạn.

Có thể nói cuộc họp mặt Nguyễn Trãi toàn thế giới năm 2014 đã được những nhạc trưởng già dặn tổ chức, nên đã đạt được những kết quả thật sự tốt đẹp, nồng ấm tình Thầy Trò, tình huynh đệ, đã nêu bật được một yếu tố quan trọng đang rất cần thiết cho các cộng đồng hải ngoại cũng như các hội Ái Hữu khác: Đoàn kết gây Sức Mạnh. Có sự đoàn kết giữa những người Việt hải ngoại, không phân biệt tôn giáo, lai lịch, thành tích, giai cấp thì mới hy vọng có ngày nhìn quê hương sạch bóng quân thù.

Chu Tất Tiến

Ý kiến bạn đọc
09/07/201420:09:23
Khách
Mong trường CVA cũng đoàn kết như trường Nguỹen Trãi vây!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.