Hôm nay,  

Lễ Giổ Tổ Hùng Vương Tại Vùng Hoa Thịnh Đốn

20/05/200400:00:00(Xem: 5312)
Virginia.- Hằng năm Hội Người Việt Cao Niên vùng Hoa Thịnh Đốn long trọng tổ chức Lễ Giổ Tổ Hùng Vương để tỏ lòng biết ơn công đức quý vị Quốc Tổ đã xây dựng đất nước VN cách đây hơn bốn nghìn năm. Năm nay Lễ Giổ Tổ được tổ chức vào lúc 11 giờ trưa ngày 9 tháng 5, 2004 tại hội trường Trung Học Washington Lee, Arlington, Va.
Có khoảng hai trăm đồng hương tham dự , cùng với các Hướng đạo sinh đoàn Hùng Vương , đoàn Trưng Vương , võ đoàn Nga Minh Phật Gia Quyền và các cơ quan truyền thông báo chí.
Trên bàn thờ Quốc Tổ có nhiều hương đèn hoa quả sáng choang, rất trang nghiêm, bên cạnh là kiệu sơn son thếp vàng, chưng hình Đền Hùng. Các Hướng đạo sinh đứng dọc hai bên bàn thờ, bên phải là nhóm võ sinh Nga Mi Phật Gia Quyền.
Sau nghi lễ chào Quốc kỳ Mỹ Việt và một phút mặc niệm, Ông Hà Bỉnh Trung , Hội trưởng Hội Người Việt Cao Niên có lời chào mừng quan khách. Ông cho biết mục đích lễ Giổ Tổ trước là để tưởng niệm Quốc Tổ Hùng Vương , tri ân người dựng nước Văn Lang hơn bốn ngàn năm trước đây, nay là nước Việt Nam trải dài bên bờ biển Thài Bình Dương, sau là để dạy dỗ, nhắc nhở con cháu chúng ta luôn nhớ lịch sữ VN.
Về vua Hùng Ông Hà Bỉnh Trung nói , nhiều quốc sử có chi tiết khác nhau. Theo truyền thuyết mà chúng ta thường biết thì Lạc Long Quân cưới con gái vua Đế Lai tên là Âu Cơ , sinh một lần một trăm trứng, nở ra một trăm con trai. Một nửa theo Mẹ lên núi, một nửa theo Cha xuống biển. Người con trưởng được cha phong làm vua tức là Vua Hùng Vương thứ nhất , tiếp theo là mười bảy đời vua Hùng Vương trị vị nước Lạc Việt trong khoảng thời gian hai ngàn sáu trăm hai mươi mốt năm. Quốc hiệu Lạc Việt sau được đổi thành Văn Lang.

Nước Văn Lang thời bấy giờ gồm có 15 bộ: Châu Điền , Phúc Lộc, Tân Hưng...trải dài tới Việt Thường nay là các tỉnh Bắc Ninh..Lạng Sơn , Hà Nội... trải dài tới Hà tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị.
Trong thời gian này có nhiều cuộc chinh phạt , xâm lăng của nhà Hán từ phương Bắc, nhưng nhờ tinh thần đoàn kết và quyết tâm bảo vệ giang sơn mà giồng giống Lạc Hồng đã gìn giữ được bờ cõi.
Tiếp theo là nghi thức tế lễ cổ truyền, quý vị cao niên trong quốc phục áo dài gấm , khăn đống xanh, đỏ trang trọng dâng hương, hoa, trà , rượu lên bàn thờ Tổ trong tiếng chiêng trống, nhạc lễ ngân vang.
Tiếp theo là các thiếu niên đoàn Hướng Đạo Trưng Vương trong sắc phục Kinh , Thượng mọi miền đất nước , vũ nhạc khúc "Một Mẹ Trăm Con" , rất dễ thương. Kế đến đồng hương thành kính dâng hương lên bàn thờ Quốc tổ. Võ đoàn Nga Mi Phật Gia Quyền đóng góp chương trình với màn múa lân rộn ràng và màn biểu diễn võ thuật thật ngoạn mục. Sau đó đồng hương vui vẽ thọ lộc.
Uống nước nhớ nguồn, chúng ta có bổn phận thành kính biết ơn các bậc TổTiên lập quốc, đã để lại cho chúng ta một giang sơn cẩm tú, một nền văn minh, văn hiến huy hoàng và một truyền thống dân tộc kiên cường, bất khuất. Trong dịp này chúng ta cũng nên đốt lên một nén tâm hương, thành khẩn cầu nguyệïn cho giồng giống Lạc Hồng, tức hơn tám mươi triệu đồng bào ở quê nhà sớm có được Tự Do, Dân Chủ và đời sống thanh bình thịnh vượng.
Lễ Giổ Tổ Hùng Vương được chấm dứt vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.