Hôm nay,  

Hoạ Sĩ Lê Tài Điển & Bằng Hữu Nghệ Thuật tai California

28/11/201200:00:00(Xem: 13052)
WESTMINSTER (VB) – Chiều Chủ Nhật 18 tháng 11, 2012, Việt Báo Gallery tại Westminster ở miền Nam California có một sinh hoạt đầy ý nghĩa, khi gần 200 bằng hữu họp mặt chào mừng họa sĩ Lê Tài Điển đến từ Paris, cùng với tuyển tập "Những Mảng Rời".

Ý nghĩa đầu tiên là trong số khách hiện diện đông đảo tại hội quán của Việt Báo, tuyệt đại đa số lại là bằng hữu, đồng nghiệp và các nghệ sĩ mến mộ chân tình và sự tài hoa của Lê Tài Điển.

Sau những năm thành tài từ trường Mỹ Thuật Gia Định và Huế, Lê Tài Điển tốt nghiệp trường Mỹ Thuật Paris, đã trở về Việt Nam rồi sinh sống tại Pháp trong nhiều thập niên mà ít khi đặt chân tới Hoa Kỳ. Nhưng ông lại có rất nhiều bạn và chiều hôm đó, họ tới đông đủ để chia vui với tuyển tập “Những Mảng Rời".

Trong buổi tiệc trà có nhiều rượu hơn trà, nhiều thế hệ nghệ sĩ đã có mặt.

Đến từ Miền Đông, có hoạ sĩ Đinh Cường, nhà văn Lê Thị Hàn, từ San Diego có họa sĩ Văn Mộch, và cả Trịnh Cung từ một chốn còn xa hơn. Trong số các họa sĩ vùng Little Saigon thì có họa sĩ Ann Phong, Cao Bá Minh, Rừng, v.v....
1_le_tai_dien-ngung_mang_roi
Hoạ Sĩ Lê Tài Điển phát biểu “Cám ơn tình bạn và nghệ thuật.
Là Chủ tịch Hội Văn Hoá Mỹ-Việt VAALA, Ann Phong, người nữ hoạ sĩ thuộc thế hệ trẻ hơn, đã lên máy vi âm phát biểu về hội họa Lê Tài Điển: “Rất đặc biệt, nhìn rất thoáng, qua khỏi tầm mức của một họa sĩ Việt Nam. Đó là nét vẽ trừu tượng, đi xa hơn những gì mà người ta nhìn thấy trong bối cảnh của chiến tranh Việt Nam thời bấy giờ."

Cũng thật dễ hiểu. Trong ban tổ chức gồm có Nhã Ca và Nguyễn Xuân Nghĩa, các thân hữu đứng tên kêu gọi bạn bè tham dự đều là họa sĩ nổi tiếng. Như đôi bạn Nguyễn Đồng, Nguyễn Thị Hợp, như Nguyên Khai, và Hồ Thành Đức cùng Bé Ký. Vì thế, người ta nhắc đến Hội Họa Sĩ Trẻ mà Lê Tài Điền cùng nhiều họa sĩ khác đã sáng lập tại Saigon ngày xưa. Thời ấy, được gia nhập phải là họa sĩ dưới 35 tuổi. Ngày nay, nhiều người đã thành "thất thập cổ lai hy". Buổi họp mặt là một dịp ôn lại kỷ niệm của thời thanh xuân.

Ý nghĩa khác của buổi họp mặt là không để triển lãm tranh, bán sách hay nghe phụ diễn văn nghệ. Đây chỉ là cơ hội hàn huyên giữa các bằng hữu được mở ra cho công chúng.


Phần "diễn văn" rất truyền thống của các buổi ra mắt được thu gọn vào đúng một tiếng, dưới sự điều hợp chặt chẽ của nhà báo Đinh Quang Anh Thái. Còn lại, là mấy tiếng đồng hồ của những gặp gỡ ấm cúng trong phòng hội trang nhã với mấy họa phẩm của Lê Tài Điển do họa sĩ Nguyễn Hồng Liệt cùng một số bạn đem từ nhà tới để chia sẻ cùng mọi người.
quan_khach_2
Quang cảnh trong Việt Báo Gallery.
Trong văn giới có Doãn Quốc Sỹ đã đến từ rất sớm. Có Nguyễn Xuân Hoàng lấy máy bay từ San Jose xuống, có Đỗ Quý Toàn, Trần Dạ Từ, Du Tử Lê, Viên Linh, có Phan Nhật Nam, Trúc Chi, Trịnh Y Thư, Mai Kim Ngọc, Đặng Thơ Thơ, v.v....

Nhìn các nhà văn quây quần bên Lê Tài Điển có người nghĩ đến không khí của các "salons littéraires" thời xưa ở bên Pháp. Thời nay đã khác và câu chuyện ròn rã như pháo rang về từng khung cảnh văn chương ở nhà, bên Pháp và tại Hoa Kỳ.

Nữ nghệ sĩ Kiều Chinh cùng nhiếp ảnh gia Nick Út nổi tiếng thế giới với Giải Pulitzer cũng đã có mặt. Hai người chụp hình bên cạnh Lê Tài Điển đang ngồi ký tặng, giới ái mộ đã mua hết số sách trưng bày trên bàn. Sau lưng ông là chân dung.... Lê Tài Điển dưới nét vẽ Nguyễn Thị Hợp. Bà đã đem bánh trái đến chung vui và còn tặng bức chân dung cho Lê Tài Điển đem về Paris làm kỷ niệm về mối chân tình của bằng hữu tại California.
cover_tuyentapletaidieu
Hình trên là bìa sách "Những Mảng Rời" một tuyển tập trình bày các tác phẩm hội họa, điêu khắc, thơ và văn của Lê Tài Điển trải rộng trên nhiều thập niên, với những đoản văn hay tùy bút của 16 bằng hữu.
Tuyển tập "Những Mảng Rời" trình bày các tác phẩm hội họa, điêu khắc, thơ và văn của Lê Tài Điển trải rộng trên nhiều thập niên, với những đoản văn hay tùy bút của 16 bằng hữu. Đón mừng tuyển tập đó là hàng trăm văn nghệ sĩ, trước sự chứng kiến của truyền thông và báo giới.

Trong một phút tâm sự, họa sĩ Lê Tài Điển cho biết rằng ông muốn gom lại những mảng rời, chứng tích của lịch sử đã qua và không gian đã mất.

Trả lời phỏng vấn của Saigon TV do Hồng Vân thực hiện, Lê Tài Điển gửi lời chào mừng tới bà con tại Little Saigon và nói ông rất xúc động khi từ đây, nhận được những đóa thơm của tình bạn và nghệ thuật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.