Hôm nay,  

Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Mở Hội Luận

16/10/201200:00:00(Xem: 5912)
Westminster (Bình Sa)- - Tại hội trường Chùa Điều Ngự trụ sở Trung Ương Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ 14472 Chestnut St, Westminster CA 92683, Văn Phòng II Viện Hóa Đạo Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất Hải Ngoại Tại Hoa Kỳ và Phòng Thông Tin Phật Giáo Quốc Tế đã tổ chức buổi Hội Luận về lập trường và đường hướng của Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất.

Trong khung cảnh trang nghiêm trên bàn chủ tọa buổi Hội Luận có Đại Lão Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Pháp Sư Thích Giác Đức, HT. Thích Thiện Hữu, HT, Thích Viên Lý, HT. Thích Chơn Trí, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng, Giáo Sư Võ Văn Ái và Nữ Sĩ Ý Lan. Hai bên khán đài có treo 2 câu biểu ngử thể hiện lập trường rõ ràng đó là: "Phân hóa cộng đồng tỵ nạn cộng sản là thực hiện Nghị Quyết 36 của cộng sản Việt Nam" và "Xuyên tạc sự thật là một tội ác."

Điều hợp chương trình Đạo Hữu Nguyễn Tiến Mão.

Tham dự buổi hội luận ngoài một số Chư Tôn Đức Tăng Ni, qúy vị quan khách, qúy vị nhân sĩ trì thức, qúy vị đại diện các hội đoàn, đoàn thể, Đảng phái đấu tranh, qúy vị Sĩ Quan Quân Lực Việt Nam Cộng Hòa, về phía dân cử có Phó Thị Trưởng Thành Phố Westminster Ông Tạ Đức Trí, Nghị Viên Diệp Miên Trường, Ứng cử Viên Thành Phố Westminster có ông Nguyễn Mạnh Chí, Ông Khải Đào, Ứng cử viên Nghị Viên Thành Phố Garden Grove có ông Phát Bùi... các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí và hơn một ngàn đồng hương tham dự.
hoi_luan_chua_dieu_ngu__1_
Quan khách và đồng hương Phật Tử tham dự họp báo.
Sau phần nghi thức chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ, Phật Giáo Kỳ và phút nhập Từ Bi Quán.

Trước khi vào hội luận, Thượng Tọa Thích Giác Đẳng yêu cầu đồng hương Phật tử nên phát biểu trong tinh thần hiểu biết thông cảm lẫn nhau, vận động cộng đồng để tìm ra sức mạnh của sự thật, nói với nhau trong tinh thần cảm thông.

Mở đầu buổi Hội Luận, Đại Lão Hòa Thượng Thích Chánh Lạc, Chủ Tịch Văn Phòng II Viện Hóa Đạo GHPGVNTN Hải Ngoại tại Hoa Kỳ lên tuyên bố lý do buổi hội thảo, Hòa Thượng nói: "Phật giáo đã có mặt từ hàng ngàn năm và nay đã được truyền bá đến nhiều nơi trên thế giới, nhờ vào lòng từ bi, hỷ xả do đó càng ngày càng rạng rỡ muôn phương. Gần đây có một nhóm người vu oan giá họa, muốn khuynh đảo chia rẽ trong cộng đồng để bôi nhọ Giáo Hội Phật Giáo Việt Nam Thống Nhất, để làm sáng tỏ vấn đề nên Văn Phòng II Viện Hóa Đạo và Giáo Hội Phật GiáoViệt Nam Thống Nhất Hải Ngoại tại Hoa Kỳ phải tổ chức cuộc hội luận nầy nhằm mục đích xác định rõ lập trường và đường hướng hoạt động của Giáo Hội hầu tạo một sức mạnh để đối phó với những nguy cơ đưa đến cho đạo pháp và dân tộc. Không có gì quan trọng hơn là sự thật, chúng ta biết đoàn kết lẫn nhau và xóa đi những hiểu lầm để cùng nhau xây dựng một sức mạnh trước tình hình hiện nay..."

Tiếp theo Giáo Sư Võ Văn Ái, Tổng Vụ Trưởng Tổng Vụ Hải Ngoại, Giám Đốc Phòng Thông Tin Phật Giáo cho biết: "Hiện tại Giáo Hội PGVNTNHN/ tại Hoa Kỳ và một số Giáo Phẩm đang bị bôi nhọ xuyên tạc gán cho là cộng sản, làm cho mất Miền Nam... toàn là những điều vu khống vì vậy Giáo Hội cần phải lên tiếng.” GS Võ Văn Ái cũng đã tóm lược lại một số dữ kiện đã xảy ra sau ngày cộng sản Việt Nam chiếm Miền Nam, những vụ tự thiêu của Tăng Ni mở đầu cho phong trào chống lại nhà cầm quyền cộng sản đàn áp tôn giáo. Đó là vụ tự thiêu của 12 Tăng Ni tại Chùa Dược Sư Cần Thơ vào ngày 2 tháng 11 năm 1975, từ đó cho đến năm 2005 đã có 22 Tăng Ni Phật tử tự thiêu, một biến động khác tại Huế vào ngày 24 tháng 5 năm 1993 đã có bốn mươi ngàn đồng bào Phật tử xuống đường tại Huế để tranh đấu cho tự do tôn giáo và thực hiện di chúc của Đức Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu phản đối nhà cầm quyền cộng sản âm mưu biến tang lễ Ngài thành cuộc tuyên truyền chính trị. Với tay không tấc sắt, sau lưng không một binh đoàn, nhưng bằng ý chí kiên cường, với tinh thần vô úy, hai bậc Cao Tăng Phật Giáo là Đức Đệ Tứ Tăng Thống Thích Huyền Quang và Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ đã dũng mãnh chống lại mọi âm mưu tiêu diệt GHPGVNTN của nhà cầm quyền cộng sản, dù hai Ngài đã phải trả một giá rất đắt đó là phải sống hẩm hiu trên 30 năm tù tội, lưu đày, quản chế... Hiện nay tại hải ngoại Chùa Điều Ngự văn phòng II Viện Hóa Đạo, là nơi tập trung những nhà đấu tranh, những tổ chức chống cộng thì lại bị vu khống đánh phá qui trách cho Phật Giáo làm mất Miền Nam Việt Nam...

hoi_luan_chua_dieu_ngu
Trong hình từ trái: Hoà Thượng Thích Thiện Hữu, HT. Thích Chơn Trí, Pháp Sư Thích Giác Đức, HT. Thích Chánh Lạc, HT. Thích Viên Lý, TT. Thích Giác Đẳng, Giáo Sư Võ Văn Ái và Nữ Sĩ Ỷ Lan.
Vấn đề mất Miến Nam Việt Nam vào tay cộng sản thì đến nay ai cũng biết, nhiều tài liệu được chính phủ Hoa Kỳ giải mật cho ta thấy Việt Nam Cộng Hòa sụp đổ là do chính sách của Hoa Kỳ. Giáo Sư Võ Văn Ái cũng nhấn mạnh cho ta thấy rằng sở dĩ có những đánh phá Giáo Hội và hàng Giáo Phẩm trong Giáo Hội là do sự hợp đồng của cơ quan phản gián cộng sản trong nước tiếp tay bởi những tay sai tại hải ngoại.

Pháp Sư Thích Giác Đức trong phần phát biểu đã cho biết ông có 4 phút để nói một số ý nghĩ về những vấn đề liên quan đến giai đoạn đấu tranh năm 1963 ông kể lại chuyện đọc "Công và Tội" của cựu Tỉnh Trưởng Nguyễn Trân (Kiến Hòa) nơi trang 330-331 về những liên hệ đến sự sụp đổ của chính quyền nền Đệ Nhất Cộng Hòa, tài liệu về Nguyễn Trân và Linh Mục Nguyễn Hữu Thanh... về việc Đức Đệ Tam Tăng Thống Thích Đôn Hậu từ chối không đi với cộng sản bị chúng bỏ lên võng khiêng ngài đi, từ chối không gác quan tài Hồ Chí Minh, về chuyện Thầy của Đức Đệ Ngũ Tăng Thống Thích Quảng Độ bị cộng sản bắn ngay vào thái dương... "

Nữ Sĩ Ỷ Lan, Tổng Ủy Viên Liên Lạc lên phát biểu mở đầu bằng câu ca dao: "Bầu ơi thương lấy bí cùng, Tuy rằng khác giống nhưng chung một giàn" và bà cũng kêu gọi mọi người đoàn kết để chiến thắng cộng sản.

Tiếp theo là phần phát biểu của một số tham dự viên trong đó quan khách có Linh Mục Nguyên Thanh, ông cho biết, đồng hương tỵ nạn cộng sản chúng ta nên thận trọng đừng để lọt vào âm mưu của cộng sản cố tình dùng những tên tay sai làm cho xáo trộn cộng đồng nhất là giữa tôn giáo với tôn giáo chống phá lẫn nhau. Nhiều ý kiến của các chính đảng, các đoàn thể cũng đề nghị truy tố những tên vu không mạ lỵ ra trước tòa án...

Nói chung những ý kiến đều nói lên sự phẩn nộ trước âm mưu khuấy rối bôi nhọ Giáo Hội và những vị lãnh đạo giáo hội do một nhóm người có chủ mưu, nhiều ý kiến đề nghị thu thập tài liệu, truy tố ra tòa án nhưng đã được Giáo Sư Võ Văn Ái cho biết, mọi việc làm đều phải tuân thủ ý kiến của Viện Tăng Thống trong nước, tuy nhiên nếu tình trạng nầy còn tiếp tục Giáo Hội sẽ truy tố trước pháp luật.

Cuộc hội luận kéo dài trong sự ôn hòa theo tinh thần nhẫn nại của người Phật tử.

Trước khi kết thúc Ban tổ chức cho phổ biến một bản kiến nghị ký tên ủng hộ lập trường và đường lối đấu tranh của giáo hội đã được đồng hương Phật tử nhiệt liệt hưởng ứng và hầu hết mọi người tham dự đều ký tên.

Trước khi vào hội luận đồng hương Phật tử cũng như quan khách đầu nhận được một tập tài liệu hội luận do Ban tổ chức phân phối trong đó có nhiều đoạn tài liệu giá trị để đồng hương tìm hiểu và nhận định về những dữ kiên lịch sử mà hiện nay Phật Giáo đang bị chụp mũ và bôi nhọ.

Ý kiến bạn đọc
16/10/201203:56:27
Khách
Buổi họp báo tại Đài truyền hình Quốc Gia Việt Nam sao không thấy phóng viên viết bài trên báo ?
16/10/201222:43:39
Khách
Gởi bạn Han: Bạn muốn chứng minh như thế nào? Những emails, những bài viết từ Liên Thành bạn chưa đọc thì tôi xin tiến dẫn để bạn hiểu thêm. Tôi không lên án họ là những người tay sai CS, nhưng có nhiều cái cần phải học thêm Phật pháp mới hiểu được chính mình và lấy tự sám hối để xây dựng thêm cho đạo đức con người mình và từ đó mới lấy được sự tôn kính cúa người khác. Chứ không phải lấy cái ngôn ngữ đao to búa lớn để thuyết phục người đọc, để bôi nhọ người khác, tôi nghĩ người theo đạo Chúa cũng lấy tình thương và tha thứ để giải quyết vấn đề như vậy, chỉ có những người đạo "lung tung" hoặc vô thần mới có cái tâm tính hung hăng đi chụp mũ người khác một cách sổ sàng để chứng minh cho lời nói của mình.
16/10/201207:51:53
Khách
Giáo Sư Võ Văn Ái cũng nhấn mạnh cho ta thấy rằng sở dĩ có những đánh phá Giáo Hội và hàng Giáo Phẩm trong Giáo Hội là do sự hợp đồng của cơ quan phản gián cộng sản trong nước tiếp tay bởi những tay sai tại hải ngoại.

Ông Gs. này nói mà không thèm đưa ra chứng minh :)
17/10/201201:41:34
Khách
Để cho công bằng, mời quý vị vào đây xem buổi họp báo tại đài TH QGVN hoilatraloi.blogspot.com/2012/10/thta-lien-thanh-slideshow-bao-gom-chung.html
17/10/201208:20:36
Khách
Trích: "Thưa quý vị, đọc xong hai lá thư mời của hai bên, tôi đoan chắc cuộc họp báo của ông Liên Thành tại văn phòng đài truyền hình QGVN sẽ không có mặt hai tờ báo Người Việt và Việt Báo của bà Nhã Ca, đệ tử ruột của ông Thích Đôn Hậu, nhưng hai tờ báo này sẽ có mặt tại chùa Điều Ngự để vạch mặt tên chủ mưu tiêu diệt dân tộc và Phật Giáo Liên Thành. Vì sao quý vị cũng đã rõ".
Link: h*tp://ubtttadcsvn.blogspot.com/2012/09/tam-vai-thua-chong-cong-cua-ht-thich.html?m=1

Ông Trần Minh này viết đúng, cả VB lẫn NV. đều có mặt tại chùa Điều Ngự và đăng bài, tuy nhiên bài viết của NV khéo léo đưa ra vấn đề tranh tụng về pháp lý, và không thấy VB + NV. đi bài về buổi họp báo của phiá ông LT. Cá nhân tôi nghĩ đây là điều đáng tiếc.

Theo dõi qua buổi hôị luận cả 2 bên thì tôi góp ý thế này: Giáo hội nên mời thẳng những cá nhân đánh phá tới và cho họ cơ hội trình bày, rồi giải thích hay cùng giải quyết những bất đồng thì tốt hơn là chụp mũ họ là tay sai CS. kiểu ông VVA, phần hỏi đáp của buổi hội luận thì chỉ lăm le báo "hết giờ" những câu hỏi nào xét ra "nhậy cảm, " trả lời thì không minh bạch và có tính cách mỵ dân. Phật Tử bây giờ ở hải ngoại không như ngày xưa trong nước, họ quan sát nhưng không nói, không nghĩa họ đồng tình với quý vị... quyết nghị đưa ra vào cuối giờ rồi kêu gọi giơ tay ủng hộ là hình thức rất quen thuộc mà cộng sản hay dùng.

Chia sẻ: Thực ra mục tiêu của Phật Tử ai cũng chỉ muốn đến chùa để cầu kinh, niệm phật. Không thích hợp cho lắm khi các vị chủ trì kêu gọi tới để yểm trợ cho những mục tiêu chính trị. Những chuyện thời 1963, 1966 là những bài học quan trọng để các Phật Tử "ôn cố tri tân". Xin chấp nhận sự thật và đừng lèo lái. Trả lại sự yên tĩnh nơi cửa Phật.
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.