Hôm nay,  

Việt Học Sẽ Ra Mắt 2 Sách Mới của GS Nguyễn Văn Sâm

17/05/201200:00:00(Xem: 8733)
Vào cuối tuần này, Viện Việt Học sẽ ra mắt 2 tác phẩm mới xuất bản của Nguyễn Văn Sâm.

Theo chương trình, đó là các tác phẩm:

1. Người Hùng Bình Định nổi loạn Truông Mây (Thơ tuồng Chàng Liá – Văn Doan), Tác giả: Nguyễn Văn Sâm. Phần giới thiệu sẽ do nhà văn Phan Tấn Hải thực hiện.

2. Quê Hương Vụn Vỡ, tập truyện ngắn, tác giả Nguyễn Văn Sâm. Phần giới thiệu sẽ do nhà văn Trần Phong Vũ thực hiện.

Chương trình sẽ thực hiện từ 2 giờ đến 4 giờ chiều Chủ nhật 20-5-2012. Tại Viện Việt-Học, 15355 Brookhurst St., Suite 222, Westminster, CA 92683. web: www.viethoc.com.

GS Nguyễn Văn Sâm đã nổi tiếng với nhiều công trình biên khảo từ trước 1975.

Giáo sư Nguyễn Văn Sâm sanh tại Sài gòn, 1940. Từng dạy ở trường Nguyễn Đình Chiểu, Mỹ Tho, Pétrus Ký, Đại Học Văn Khoa (Sài gòn) và các trường Đại Học Vạn Hạnh, Cao Đài, Hoà Hảo, Cần Thơ.

Sang Mỹ từ năm 1979, sống bằng nghề dạy học cho tới khi về hưu. Viết cho Văn, Văn Học và các tạp chí Việt ngữ của người Việt. Trước 1975 chuyên viết về biên khảo văn học. Đã in:

Văn Học Nam Hà (1971, 1973), Văn Chương Tranh Đấu Miền Nam (1969), Văn Chương Nam Bộ và Cuộc Kháng Pháp (1972).

Qua Mỹ, Giáo Sư Nguyễn Văn Sâm có thêm lĩnh vực sáng tác mới: viết truyện ngắn vì những thôi thúc phải nói lên sự suy nghĩ của mình về quê hương và thân phận người Việt, ngay trên quê hương, hay lạc loài tha hương.

gs_nguyen_van_sam_viet_hoc_2012_medium

GS Nguyễn Văn Sâm hôm Thứ Tư 16-5-2012 tại tòa soạn Việt Báo và một ảnh chân dung do một cựu sinh viên Đại Học Văn Khoa vẽ tặng. (Photo VB)
Đã in ở Mỹ:

Câu Hò Vân Tiên (1985), Ngày Tháng Bồng Bềnh (1987), Khói Sóng Trên Sông (2000).

Gần đây, trở về gia tài cổ của dân tộc bằng cách phiên âm các tuồng hát bội, truyện thơ viết bằng chữ Nôm chưa từng được phiên âm mà nguyên bản hiện còn đang nằm trong các thư viện lớn ở Âu Châu: Tam Quốc Diễn Nghĩa, Lôi Phong Tháp, Sơn Hậu Diễn Truyện, Trương Ngáo v.v...

Thành viên Ban Biên Tập Tự Điển Chữ Nôm Trích Dẫn. Trưởng ban Văn chương, Viện Việt-Học. Hiện cư ngụ tại California, Hoa Kỳ.

Về tập truyện ngắn của GS Nguyễn Văn Sâm, Giáo Sư Đàm Trung Pháp đã giới thiệu về tập truyện nhân mạnh đến văn phong đặc biệt Miền Nam của tác giả, một kho tang phương ngữ mà người ở Miền Nam thị thành dầu lâu cách mấy cũng không thể nhớ hết.

GS họ Đàm đã nhấn mạnh đến sự quan sát tinh tế của tác giả:

“...“Văn dĩ tải đạo” là sứ mệnh văn chương của anh mà anh đã thực hiện một cách ngoạn mục trong tập truyện. Phương tiện để anh đạt mục tiêu vừa kể là một văn phong truyền cảm, thành tâm, sâu sắc, quan sát tận tường. Thêm vào đó là những yếu tố bất ngờ kỳ thú trong các cốt truyện được anh xây dựng mạch lạc, những từ vựng thực vui mắt của một phương ngữ miền Nam đáng yêu, và những đoạn văn tả chân thần sầu quỷ khốc của anh mỗi khi anh ra tay hạ xuống. Một bí quyết nữa khiến những truyện ngắn của anh thành công là chúng đều có một mở đầu gợi cảm kích thích bản chất tò mò của người đọc (khiến họ không thể bỏ cuốn sách xuống) và một kết luận làm người đọc xao xuyến trong lòng (khiến họ khó quên được câu chuyện)....”

Đặc biệt, nhà văn Nguyễn Vy Khanh thì nhìn vấn đề trên bình diện khác, cho rằng Nguyễn Văn Sâm viết vì sự thôi thúc của những chuyện thấy nghe trái lòng ở quê nhà và quê người:


“Với tập Quê Huơng Vụn Vỡ, nhà văn Nguyễn Văn Sâm trở lại thể-loại truyện ngắn, phải chăng vì những thôi thúc khác về quê hương đất nước và thân phận người Việt nơi quê nhà và ở chốn tha hương? Tập truyện gồm những truyện ngắn về hai chủ đề chính của văn-học hải-ngoại vốn là quê người và quê nhà, và ở Nguyễn Văn Sâm, nền quá khứ và hiện thực được chăm chút pha trộn như những mảnh tâm sự hay hồi ức. Như với mỗi người Việt chúng ta đã rời quê-hương sống đời lưư xứ, quê nhà đã và luôn vẫn trở về, ít ra là trong tâm trí, có khi là tưởng tiếc, trăn trở, có khi lại là những viên gạch làm nền cho đời sống mới. Và cũng có những cuộc hồi hương để sống lại, để nhận chân hay chỉ đơn thuần làm một cử chỉ gì đó nhỏ nhoi cho bạn bè, thân quyến hay hàng xóm làng cũ ngày xưa. Trong các truyện của Nguyễn Văn Sâm, hai chủ đề quê người và quê nhà không tách biệt hẳn hòi mà ở mỗi truyện đều có những mảnh đời xưa nay trở đi trở lại, như lòng người mấy khi rạch ròi, tách bạch! Có thể nói Quê Huơng Vụn Vỡ đã là những mảnh quá-khứ riêng, của tác-giả, và cũng có thể của chung, của người đọc.”

Ông không tách rời mình vào trong tháp ngà của văn chương. Ông hội nhập vào đời sống, mở mắt lớn ra nhìn những cảnh đời và ghi nhận những điều xấu cũng như tốt của cuôc đời: Truyện ngắn của Nguyễn Văn Sâm còn gần gũi thời sự với những chuyện tranh chấp biển đất của Trung-quốc, khiến những hố chưn voi chia cắt những người Hoa Việt sống chung từ nhiều đời (Những hố chưn voi trong lòng người). Hay chuyện người Hoa chế biến thực phẩm, dầu mè ra sao (Chuyện đổi chó), chuyện hóa chất, chuyện đẻ mướn, chuyện 'tàu lạ' hoành hành ngoài khơi, v.v. đã xảy ra từ thuở xa xưa rồi! Không lạ, nhưng khi đặt đặt để trong chuyện, thì lạ lẫm hơn bình thường!

Đặc biệt là bài thơ ông xen vào tập truyện như một lời gởi gắm đến lớp sau Nhớ ơn đất nước đã cưu mang mình, xứng đáng với lòng nhân đạo của xứ mới, nhưng đồng thời không nên quên mình có nguồn gốc Việt Nam.

Nhờ Đất nước nầy cưu mang ưu đãi
Bao triệu người gốc Việt như con mới có được hôm nay.
Cơm no, áo ấm, cuộc đời, Tự do và tấm lòng nhân ái
Phải yêu quí nơi mình sanh ra và yêu cả đồng bào quê Cha...

Hơn 10 truyện đều lạ, đều quen, con người trong đó hành động nhu người ngoài đời mà cũng khác người bình thường trong nhân thế. Ông nói mình viết theo lời dạy của văn hào Leo Tolstoy: con người vừa điển hình vừa không điển hình. Đó là những nhân vật ttrong các truyện Người quét Mộ cụ Phan, Ngôi chùa Trong tâm tưởng…

Tập truyện Quê Hương Vụ Vỡ dầy 269 trang, giá 20 đồng, bao luôn cuớc phí vì không có bán ở tiệm sách.

Địa chỉ:
Viện Việt Học 15355 Brookhurst St. # 222, Westsminster, CA 92685 hay
Nguyễn Văn Sâm, 12960 High Vista, Victorville CA 92395.
Liên lạc tác giả: samnguyen20002002@yahoo.com
Chủ Nhật nầy xin mời quí vị yêu sách đến dự Buổi Ra Mắt sách quyển Quê Hưong Vụn Vỡ của nhà văn Nguyễn Văn Sâm và tác phẩm đặc biệt của Bình Định là quyển Người Hùng Bình Định Nổi Loạn Truông Mây tại hội trường của Viện Việt Học, theo địa chỉ ở trên, từ 2 giờ đến 4 giờ để ủng hộ một tác giả tha thiết với văn chương chữ nghĩa.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.