Hôm nay,  

Đạo Đường Westminster Aikikai Giỗ Tổ Sư Hiệp Khí Đạo Ueshiba: Tập Aikido Chính Yếu Là Để Chiến Thắng Bản Thân

23/04/201200:00:00(Xem: 10875)
WESTMINSTER (VB) - Để tưởng niệm 43 năm ngày giỗ Tổ Sư Hiệp Khí Đạo Morihei Ueshiba, Đạo Đường Westminster Aikikai Dojo đã tổ chức lễ giỗ và lễ thăng cấp cho các môn sinh, với sự tham dự của hàng trăm giáo sư, môn sinh, gia đình, đại diện các đoàn thể, tổ chức, cơ quan truyền thông, tại Đạo Đường Westminster Aikikai, trên đường Westminster, thành phố Westminster, vào lúc 10 giờ sáng Chủ Nhật, ngày 22 tháng 4 năm 2012.

Mở đầu chương trình là phần thắp hương tưởng niệm do Giáo Sư Đặng Thông Phong chủ trì trong sự mặc niệm của các giáo sư, môn sinh và quan khách.

hiep_khi_dao_westminster_084_medium

Giáo Sư Đặng Thông Phong đọc diễn văn khai mạc ôn lại tiểu sư của Tổ Sư Hiệp Khí Đạo Morihei Ueshiba. (Photo VB)
Trong bài Diễn Văn Khai Mạc, Giáo Sư Đặng Thông Phong đã ôn lại tiểu sử của Tổ Sư Hiệp Khí Đạo Morihei Ueshiba. Giáo Sư Đặng Thông Phong cho biết rằng Tổ sư Ueshiba sinh ngày 14 tháng 12 năm 1883 tại Tanabe gần thành phố Osaka của Nhật Bản. Theo Giáo Sư Đặng Thông Phong, Tổ Sư Ueshiba thuở thiếu thời là một cậu bé có thể chất yếu đuối, vóc dáng nhỏ bé, hay bệnh hoạn. Vì thế, để tăng cường sức lực, gia đình đã khuyến khích cậu tập võ sumo và bơi lội. Vào khoảng năm 14, 15 tuổi, Tổ Sư Ueshiba bắt đầu tập luyện nhiều nhánh khác nhau của bộ môn jujutsu, bắt đầu là Tenjin Jujutsu với Võ Sư Tokusaburo Tozawa, sau đó là Kito-ryu, Yagyu-ryu, Aioi-ryu và Kendo. Tháng 2 năm 1925, Tổ Sư Ueshiba tới Engaru và gặp Đại Sư Takeda Sokaku của môn pháp Daito Ryu và được vị này truyền thụ tất cả bí quyết của môn phái Daito Ryu. Trở lại Ayabe, Tổ Sư Ueshiba tiếp tục luyện tập và nghiên cứu nhiều hơn về võ đạo. Chính trong thời gian này, Tổ Sư Ueshiba đã hình thành ra các hệ thống đòn thế căn bản cho bộ môn Aikido sau này.

hiep_khi_dao_westminster_088_medium

Các môn sinh được thăng đai Đen chụp hình với GS Đặng Thông Phong. (Photo VB)
Giáo Sư Đặng Thông Phong cho biết rằng, "Trên phương diện triết lý, Aikido là một võ phái của "Tình Thương" mang ảnh hưởng của phái Omoto Kyo. Chủ trương của Aikido là không tranh thắng bại, luyện tập không mong tìm sự chiến thắng người khác mà để chiến thắng bản thân mình là chính yếu."

Kết thúc bài diễn văn, Giáo Sư Đặng Thông Phong bày tỏ ước mong rằng, "Trong tinh thần 'uống nước nhớ nguồn' trong ngày giỗ thứ 43 Tổ sư Morihei Ueshiba, chúng tôi ước mong tinh thần võ đạo trong sáng của Aikido sẽ luôn động cơ khuyến khích các môn sinh trong việc trau dồi và luyện tập."

Trong dịp này, đại diện các Đạo Đường tại San Jose và Virginia đã tặng quà cho Giáo Sư Đặng Thông Phong để cảm tạ công ơn dạy dỗ của vị giáo sư khai mở môn Aikido cho cộng đồng Việt Nam tại hải ngoại.

Sau đó là phần thăng cấp cho các môn sinh tại Đạo Đường Westminster và các Đạo Đường khác tại San Jose, Virginia. Trong phần thăng cấp gồm cấp đai Trắng lên đai Vàng (43 môn sinh), đai Vàng lên đai Cam (5 môn sinh), đai Cam lên đai Xanh Lá Cây (10 môn sinh), đai Xanh Lá Cây lên đai Xanh Nước Biển (3 môn sinh), đai Xanh Nước Biển lên đai Nâu, đai Nâu lên đai Đen. Ngoài ra còn có phần trao Chứng Chỉ cho các môn sinh lên đai Đen cấp 1, và đai Đen cấp 2. Đặc biệt là phần trao Chứng Chỉ đẳng cấp quốc tế cho một số môn sinh.

hiep_khi_dao_westminster_092_medium

Các môn sinh, giáo sư chụp hình lưu niệm. (Photo VB)
Tất cả môn sinh, giáo sư có mặt đã cùng chụp chung hình lưu niệm với Giáo Sư Đặng Thông Phong.

Đạo Đường Westminster Aikikai cũng đã chuẩn bị các món ăn để thết đãi quan khách và môn sinh vào buổi trưa sau khi kết thúc phần lễ giỗ và thăng cấp.

Đạo Đường Westminster Aikikai tọa lạc tại 8562 Westminster Blvd., Westminster, CA 92683. Tel.: (714) 894-1003. Email: aikidotenshinkai@yahoo.com; Website: www.tenshinkai.com

Ý kiến bạn đọc
23/04/201203:55:43
Khách
Còn bôc phét, nói dối về quá khứ là chưa thắng được bản thân!!
Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.