Hôm nay,  

Garden Grove Ra Nghị Quyết ‘không Hoan Nghênh Vc’

13/05/200400:00:00(Xem: 4589)
Garden Grove, CA (Nguyễn Đức) -- Đúng 8 giờ 15 phút tối 11 tháng 5 năm 2004 tại phòng họp của Hội Đồng Thành Phố Garden Grove, 5 ngọn đèn biểu quyết của 5 vị nghị viên thành phố đồng loạt bật xanh, trong tiếng reo hò mừng rỡ đến ứa lệ của nhiều cư dân gốc Việt và địa phương, đánh dấu sự ra đời đầu tiên trên toàn Thế Giới một nghị quyết rất lịch sử: không hoan nghênh Việt Cộng đến thành phố Garden Grove.
Nghị quyết này do chính thị trưởng Bruce Broadwater cùng với nghị viên Trần Thái Văn đệ nạp. Các nghị viên còn lại trong hội đồng Thành Phố là Phó Thị Trưởng William Dalton, nghị viên Mark Rosen và nghị viên Mark Leyes. Toàn bộ 5 nghị viên của Garden Grove đều là nam giới.
Buổi họp thường lệ của hội đồng thành phố Garden Grove tiến hành nghi thức khai mạc đúng 7 giờ tối. Sau chừng 30 phút duyệt qua các đề tài khác của thành phố trong nghị trình là đề tài chính về việc thành phố đặt vấn đề với các cán bộ VC hoặc phái đoàn VC khi họ tới, đi ngang, hoặc thậm chí chỉ dừng chân tại Garden Grove hay Little Saigon. Tầm quan trọng của vấn đề đã được Ông Thị Trưởng trân trọng cân nhắc. Ông đã đích thân gửi công văn, cả tuần lễ trước ngày họp, mời toàn thể đồng bào cũng như giới báo chí, truyền thanh, truyền hình Việt đến tham dự buổi họp biểu quyết này. Rất nhiều đồng bào từ các thành phố phụ cận Little Saigon đã về tham dự.
Trong 8 cư dân lần lượt lên diễn đàn phát biểu với hội đồng thành phố trước khi nghị quyết được biểu quyết đã không có ai muốn nhìn thấy sự có mặt của VC trong thành phố Garden Grove này. Ba cư dân địa phương đã bày tỏ sự thông cảm sâu sắc đến nỗi đau của cư dân gốc Việt. Họ hiểu rằng người Mỹ gốc Việt ở Garden Grove đã phải bỏ xứ sở đến đây chỉ vì sự cai trị độc tài, tàn bạo của VC trên đất nước họ.

Một cư dân địa phương là cựu chiến binh Việt Nam đã khoác trên cổ lá cờ VNCH rất lớn khi lên phát biểu. Ông nói ông đã từng chiến đấu để bảo vệ Tự Do cho dân Việt Nam dưới lá cờ này, ông dơ cao cờ VNCH, “tôi không muốn thấy VC trên quê hương tôi”. Một cư dân địa phương khác đã mở đầu “tôi không ưa cộng sản”, rồi một cư dân nữa với một giọng đầy cảm xúc pha lẫn giận dữ đã nói “gần 60 ngàn chiến binh Mỹ đã hy sinh mạng sống để bảo vệ Tự Do cho MNVN chống lại VC, bây giờ không có lý do gì chúng ta đón tiếp VC”.
Các cư dân Mỹ gốc Việt lên phát biểu trong đó có Phó Thị Trưởng Westminter là Andy Quách, một vị trong giới truyền thông, một bạn trẻ, 2 vị cao niên. Họ nhắc lại vụ Trần Trường năm xưa treo hình họ Hồ và cờ VC đã gây phẩn nộ người gốc Việt và tốn hao công quỹ. Họ nhắc lại những tổn thất sinh mạng trên 4 triệu người cho cả 2 miền nam bắc VN mà VC đã gây ra trong chiến tranh tiến chiếm miền Nam. Họ nhắc lại sự cai trị dã man của VC đã khiến dân Việt phải ra đi để hàng trăm ngàn người phần bị chúng giết, phần bị hải tặc giết, phần bỏ thây trên biển cả để đi tìm Tự Do, Dân Chủ. Họ nhắc lại sự trả thù nghiệt ngã mà VC đã trút lên quân, cán, chính VNCH khi đày ải họ trong các nhà tù “cải tạo”. Họ nhắc lại VC đã xua dân miền Nam lên rừng sâu nước độc để chết dần mòn nơi mà chúng gọi là “kinh tế mới”.
Nghị quyết chỉ còn chờ ban hành. Một năm trước đây thành phố Garden Grove đã là thành phố thứ nhì sau Westminster thông qua nghị quyết vinh danh cờ Vàng mà nay đã thành chiến dịch cờ Vàng khắp nước Mỹ mang lại niềm hãnh diện, an ủi cho cộng đồng VNHN. Phải chăng bây giờ Garden Grove đã là điểm xuất phát để những nơi có cư dân Việt sẽ dần dà trở thành những nơi không bao giờ chấp nhận VC bén mảng tới. Những thành quả trên có được khiến chúng ta người Việt tị nạn CS luôn nhớ tới 2 chiến sĩ trẻ can trường đầy trí dũng đã kiên trì tranh đấu có hiệu quả cho chính nghĩa Quốc Gia đó là Thần Thái Văn của Garden Grove và Andy Quách của Westminster.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.