Hôm nay,  

VN Bị Kiện ở Tòa Mỹ Buôn Người, Bóc lột

16/04/201100:00:00(Xem: 4131)

VN Bị Kiện ở Tòa Mỹ Buôn Người, Bóc lột

Đứng Kiện Là 50 Lao Động Xuất Khẩu ỞTexas, Đòi 2 Hãng CSVN Bồi Thường 100 Triệu Đôla

HOUSTON (VB) -- Nhà nước CSVN đang bị kiện trước tòa án Hoa Kỳ về tội buôn người, theo bản tin trên báo Houston Chronicle hôm Thứ Sáu 15-4-2011. Sau đây là bản dịch của VB.

Chỉ vài tuần sau khi một thẩm phán quận Harris tuyên xử rằng những người thợ hàn Việt Nam được bồi thường 60 triệu đôla vì họ bị bóc lột bởi các công ty cung cấp lao động Hoa Kỳ, những công nhân này đã ra trước tòa liên bang hôm Thứ Tư đứng đơn kiện rằng họ là nạn nhân của một hệ thống buôn người quốc tế khổng lồ, trong đó có bàn tay dàn dựng của chính phủ VN.

Đơn kiện chỉ danh 2 công ty lớn của Việt Nam, cả 2 đều có một phần sở hữu bởi chính phủ VN: International Investment Trade and Service Group, viết tắt là Interserco, và General Automotive Industry Corp. of Vietnam, còn gọi tắt là Vinamotors.

Luật sư của các thợ VN là Tony Buzbee, nói các công ty liên doanh với chính phủ VN đó đã nhúng tay xuất khẩu ào ạt lao động xuyên qua việc tuyển mộ với hứa hẹn gian dối -- và rồi các công nhân bị lột hết tiền tiết kiệm và chở họ sang cho các công ty Mỹ để hưởng lợi từ "việc họ bị đưa vào cảnh đầy tớ hợp đồng."

Đơn kiện lần này đòi bồi thường cho các công nhân thêm 100 triệu đồng tiền phạt vì thiệt hại.

Một cán bộ Tòa Lãnh Sự VN ở Houston không trả lời, và nói rằng nên điện thoaị thắc mắc lên Tòa Đaị Sứ VN ở thủ đô Washington DC. Nhưng không ai từ Tòa Đại Sứ trả lời phóng viên báo Houston Chronicle cả.

Trong các cuộc phỏng vấn và đơn kiện, khoảng 50 công nhân từ các thành phố lớn khắp VN nói rằng họ được tuyển sang một xưởng đóng tàu ở Houston qua một quảng cáo trên TV toàn quốc VN của các hãng VN xuất khẩu lao động.

Năm 2008, công nhân phải trả trứớc tiền thủ tục hồ sơ lên tới 15,000 đôla; họ phải cầm cố nhà, bán đủ thứ và vay mượn thân nhân. Bù laị, họ được hứa sẽ có lương 100,000 đôla trong thời gian hợp đồng 30 tháng.

Nhưng khi vào Texas, họ phải sống "trong nhà như thú vật, bị đôái xử như đầy tớ hợp đồng" và bị sa thải chỉ sau 8 tháng bởi cùng các công ty tuyển mộ, vì muốn thay họ bằng các công nhân tân tuyển mới trả thêm lệ phí, theo đơn kiện trên Tòa Liên Bang ở Gaveston.

Chin Ba Ngo (có lẽ là Ngô Bá Chính"), một trong các công nhân nói với báo Houston Chronicle qua thông ngôn, rằng Mỹ là siêu cường quốc và "chúng tôi không tin là lại lâm vào cảnh này, công ty đã lừa gạt chúng tôi."

Điều kiện sống nơi đây tệ hơn bất cứ nơi nào ông tuùng làm việc ở nhiều nước, kể cả tại Nga, Nam Hàn và Libya, "Y hệt như ở tù."

Ngô cùng với các bạn lao động phải ở trong các căn chung cư đầy chuột và dán ở thị trấn Pasadena, thảm dơ bẩn và dây điện lộ hẳn ra, mà ông và 3 thợ bạn trả tới 2,000 đô/tháng. Họ bị trừ tiền thuê phòng thẳng vào chi phiếu lương cùng với lệ phí vận chuyển 1,200 đô/tháng, mặc dù công nhân chỉ được chở tới sở làm và mỗi tuần một lần được chở vào siêu thị.

Hai công ty bị lệnh tòa phải bồi thường họ 60 triệu đô là ILP Agency LLC (ở Louisiana) và Coast to Coast Resources Management Services (lúc trước ở Houston).

Một luật sư của hãng Coast to Coast nói hãng đã sập tiệm. Còn thì không liên lạc được hãng ILP Agency.

Chỉ moơi 8 tháng laà việc, Ngo và các thợ bạn bị sa thải và nhận lệnh phảỉ về VN.

Trên nguyên tắc, sau khi tòa cho họ đươc bồi thường 60 triệu đô thì họ đều là triệu phú, theo các phán lệnh ký hồi tháng 1 và tháng 2-2011 bởi Chánh án Steven Kirkland.

Nhưng không ai trả một xu nào bồi thường, mà họ lại sống nghèo thê thảm, lo sợ bị trục xuất về VN và sợ bị chính phủ vĩ đaị của giai cấp công nhân CHXHCNVN trả thù.

May mắn, họ đang được nhiều luật sư thiện nguyện từ cộng đồng Việt ở Houston hỗ trợ.

Tammy Trần, luật sư ở Houston, đã mời hỗ trợ từ nhiều hãng luật Houston, trong đó có Buzbee, Mark Lanier và Gordon Quan.

Một nhóm sinh viên từ đại học luật South Texas College of Law, hướng dẫn bởi luật sư Naomi Bang, cũng đang giúp nhóm công nhân VN naỳ nộp đơn xin visa với tư cách nạn nhân buôn người hay nạn nhân tội ác hình sự.

LS Trần nói, "Tôi muốn thế giới nghe trường hợp này. Thật là vinh dự để giúp các công nhân naỳ, và chúng tôi hy vọng qua hồ sơ này, chúng tôi có thể giúp nhiều thanh niên nam nữ khác đang là nạn nhân của bọn tội phạm buôn người."

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.