Hôm nay,  

Virginia: Dân Việt Cao Niên Họp Mặt Tất Niên, Mừng Xuân

21/12/200500:00:00(Xem: 5648)
Virginia.- Hằng năm vào khoảng cuối năm thì Hội Người Việt Cao Niên vùng HTĐ tổ chức lễ kỷ niệm mừng ngày lập hội. Năm nay, lễ kỷ niệm 28 năm thành lập hội trùng hợp với Mùa Giáng Sinh, Tân Niên Dương Lịch 2006 và Tết Bính Tuất cũng gần đến, nên Hội đã tổ chức một dạ tiệc, dạ vũ thật tưng bừng vào lúc 7:30 tối ngày 18 tháng 12, 2005 tại nhà hàng Thần Tài, Falls Church, VA.

Nghe đến hai tiếng "Cao Niên" người ta liên nghĩ đến tiệc của những người già rất trầm lặng, không vui tươi, nhưng sự thực đã trái ngược lại. Tiệc Tất Niên của Hội Cao Niên năm nay được tổ chức vào tối Chủ Nhật mà có khoảng năm trăm người tham dự, với sự hiện diện của hầu hết đại diện các hội đoàn, đoàn thể, trong một không khí thật nhộn nhịp, thân thương, đầm ấm. Nhiều Cụ rất già yếu cũng không ngại thời tiết lạnh lẽo, đường xá xa xôi cùng về đây họp mặt chung vui với đồng hương. Đây là dịp các cụ gặp lại bàn bè xưa cũ, nhắc nhớ lại những kỷ niệm êm đẹp nơi quê nhà. Nhìn quanh đâu đâu cũng thấy tay bắt mặt mừng, nét mặt hân hoan, rộn rã trong niềm vui đón mừng một mùa Xuân mới.

Sau nghi lễ chào quốc kỳ Mỹ Việt, Ông Hà Bỉnh Trung, Hội Trưởng Hội Người Việt Cao Niên ngỏ lời chào mừng quan khách và cầu chúc mọi người một mùa Giáng Sinh an bình, một năm mới an khang, vạn sự như ý và sức khỏe.

Ông Hà Bỉnh Trung nói, nhân dịp năm hết Tết đến tất cả chúng ta không một ai mà không nghĩ về quê hương đất nước. Ai cũng mong mỏi sớm có ngày trở về đất Tổ trong cảnh thái hòa, thịnh vượng, đoàn kết nhân dân. Muốn được như vậy thì ngay chúng ta ở hải ngoại phải đoàn kết chặt chẽ hơn nữa trong tinh thần dân chủ, tự do thực sự, để tìm một ý hướng chung và một tiếng nói chung. Có như thế thì những người, gọi là "Cao Niên" mới có hy vọng tranh bước với thời gian, có dịp nhìn thấy lại quê hương yêu quý.

Về sinh hoạt của hội, Ông Hà Bỉnh Trung có ý kiến, Hội Cao Niên là một hội ái hữu, tập hợp những người lớn tuổi đã sống qua nhiều kinh nghiệm trong suốt chiều dài của thế kỷ XX, đã cống hiến nhiều công sức và trí óc cho đất nước. Tuy kết quả thành tựu rất khiêm tốn, hội cũng muốn làm một chút gì để đền đáp công ơn của lớp người đó, ngày nay đã lớn tuổi. Ông Hà Bỉnh Trung mong ước làm sao tổ chức được một nơi chốn tập thể, để những người đã lực tàn, bệnh hoạn, yếu đuối, ở với nhau, có người trông nom, săn sóc thuốc men. Lúc khoẻ thì giải trí với nhau, chơi cờ, đàn hát; lúc yếu thì có bạn bè chuyện trò, thăm hỏi.

Hầu hết người già VN không thích ở trong nhà dưỡng lão của Mỹ (hospice), nằm cạnh một người không cùng ngôn ngữ. Thật là buồn nãn khi thấy cảnh một cụ già bệnh hoạn ngồi cô đơn, không có ai chuyện trò, an ủi. Ngày này qua ngày khác như vậy thì chỉ thêm buồn, thêm bệnh, tinh thần suy kém, mà đi sớm, xa lánh cõi trần.

Với ý nghĩ đó Ông Hà Bỉnh Trung lên tiếng mời quý quan khách tuổi trung niên từ 50 tuổi trở lên, gia nhập Hội Cao Niên HTĐ để tiếp tay và thay thế dần lớp người cao niên, đẩy mạnh việc hội; giúp những người lão niên có những chuổi ngày sống vui, sống trẻ, sống khoẻ mạnh và cảm thấy phấn khởi khi thấy mình vẫn chung vai sát cánh với thế hệ kế thừa.

Theo ông Trung, sự hiện diện của những người trẻ trung trong Hội Cao Niên sẽ là những liều thuốc trường sinh, làm tăng tuổi thọ, giúp các lão niên hội viên đạt tới đích "Trăm năm trong cõi người ta" như Tiên Điền Nguyễn Du tiên sinh đã dạy.

Được biết Hội Người Việt Cao niên đựơc thành lập ngày 19 tháng 1, 1977, với khoảng hơn ba trăm hội viên. Đây là một hội lớn và lâu đời nhất vùng HTĐ. Hơn một phần tư thế kỷ đã trôi qua, hội đã đi một bước dài thăng tiến, khắc được nhiều khó khăn về tinh thần cũng như vật chất. Hội cố gắng giữ gìn bản sắc dân tộc Việt trong lúc hội nhập vào môi trường mới lạ, một xã hội đa chủng và đa văn hóa của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ.

Mục đích của hội là tạo cơ hội để những người Việt lớn tuổi ở trong vùng HTĐ có dịp gặp gỡ nhau, những người đồng hội, đồng thuyền cùng cảnh ngộ phải xa lìa đất nước quê hương vì Cộng Sản, ngồi lại với nhau chia sẻ vui buồn, ôn lại những kỷ niệm vui đẹp trên quê hương thân yêu.

Hội cũng được thành lập nhằm mục đích bảo tồn truyền thống văn hóa cao đẹp từ ngàn xưa của dân tộc, để truyền lại cho thế hệ kế tiếp ở hải ngoại. Dù chỉ là một hội ái hữu, hoạt động mạnh trong lãnh vực xã hội, văn hóa, tuy nhiên hội rất quan tâm đến chính trị, luôn ủng hộ những việc làm cao cả của các cá nhân cũng như đoàn thể tranh đấu đem lại Dân Chủ, Tự Do và Nhân Quyền cho đồng bào ở quê nhà.

Ban Chấp hành Hội Cao Niên HTĐ trong nhiệm kỳ 2005-2007:

Ông Hà Bỉnh Trung, Chủ Tịch

Ông La Trung Chánh, Phó Nội Vụ

Ông Nguyễn Mậu Trinh, Phó Ngoại Vụ

Ông Nguyễn Văn Đặng, Thủ Quỹ

Bà Vũ Phan, Phó HT Xã Hội

Để giúp đồng hương có dịp tìm lại không khí đầm ấm những mùa Xuân xưa nơi quê nhà và duy trì phong tục, tập quán vui Xuân, sắm Tết, Hội Người Việt Cao Niên tổ chức Chợ Tết Cao Niên hằng năm với những gian hàng bán sách báo Xuân, cây kiển, các sản phẩm như bánh mức và thức ăn đặc biệt ngày Tết.. Chợ Tết Cao Niên năm nay được tổ chức vào ngày 21 tháng Giêng, 2006 tại Langley High School, Mc Lean, VA, địa điểm mới, thật rộng và đẹp.

Trong tinh thần duy trì văn học, phong tục cổ truyền, Hội Cao Niên cũng trang trọng tổ chức nhiều lễ như lễ Tổ Tiên, lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, lễ Hai Bà Trưng, lễ Thanh Minh..theo nghi thức cổ truyền. Sau lễ mọi người tham dự được mời ở lại thọ lộc.

Vào ngày Thứ Bảy đầu tiên trong tháng, hội có một buổi họp tại trụ sơ, trong Trung Tâm Wilston, Falls Church. Mỗi buổi họ có khoảng năm chục vị cao niên tham dự, tại đây các Cụ được nghe nói về quyền lợi của người cao niên do tiểu bang hay cơ quan sở tại cung cấp, vấn đề sức khoẻ tuổi già, thi văn và tiệc sinh nhật các Cụ trong tháng. Để giúp cho không khí thêm vui tươi, nhiều buổi họp có phụ diễn tân nhạc, ngâm thơ, ca vọng cổ hay trẻ em múa hát.

Tiệc Tất niên được nối tiếp với phần văn nghệ: Kiều Nga trong "Bài Thánh Ca Buồn", Bạch Mai ngâm thơ và dân ca, Bùi Thanh Tiên "Mơ Hoa", Thanh Trúc "Đêm Đông", Tuyết Mai thi nhạc giao duyên "Mùa Xuân Của Mẹ", Tuyết Ngọc trong "Một Chuyến Bay Đêm"..

Chương trình chấm dứt vào lúc 10:30 tối.

Hội Người Việt Cao Niên, 6131 Wilston Drive #107 Falls Church, VA 22044

Điện Thoại (703) 532-0267

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.