Hôm nay,  

Nam Mỹ: Chờ Tân Tt Obama Thay Đổi Chính Sách Về Cuba

13/12/200800:00:00(Xem: 2205)
Nam Mỹ: Chờ tân tt Obama Thay Đổi Chính sách Về Cuba
HAVANA  -   TT đắc cử Barack Obama hưá thay đổi các chính sách về Cuba có điều kiện.
Cấm vận trên 45 năm không làm sụp đổ chế độ Fidel Castro, và chủ tịch tại chức Raul Castro đã bắt đầu 1 số cải tổ. Sứ quán Nga tại Havana tấp nập hơn khi Moscow tái lập quan hệ hợp tác với các đồng minh thời Chiến Tranh Lạnh và Bắc Kinh gửi sang hàng ngàn sinh viên theo học tiếng Tây Ban Nha trong chiến lược tìm kiếm nguyên liệu trong vùng.
Mặt khác, Venezue củng cố các giao tiếp với đảo quốc qua chương trình đổi dầu để bác sĩ của Cuba sang Caracas giúp việc.
Các nhà phân tích tin rằng khi Washington bắt đầu 1 trang sử mới với Havana, cả vùng Nam Mỹ sẽ tán thưởng, là tăng thêm hậu thuẫn cho chính phủ mới của TT Obama về việc lấy lại thể diện Hoa Kỳ trên trường quốc tế.
Cựu lãnh tụ Fidel rồi đến lượt bào đệ Raul Castro đều đã xác nhận ý định mở đối thọai với vị nguyên thủ da màu của Hoa Kỳ. Đa số cư dân gốc Cuba tại Florida hoan nghênh quyết định ngưng cấm vận, theo kết quả thăm dò mới nhất. Tuy rằng khả năng chấm dứt cấm vận Cuba không xẩy ra sớm, TT đắc cử Obama đã tỏ dấu sẽ nới lỏng các giới hạn về du lịch và kiều hối gửi sang Cuba. Thủ Tướng Ấn: Phải Giải Thể tận Gốc Khủng Bố Ở Pakistan

NEW DEHLI  -    Hôm Thứ Năm 11-12, tiến sĩ Manmohan Singh, Thủ Tướng Ấn Độ, hô hào ý chí chính trị của cộng đồng thế giới biến thành hành động để đối đầu nguy cơ khủng bố và không nên có tiêu chuẩn nước đôi trong nỗ lực đánh lại chủ nghĩa khủng bố quốc tế.
Ông mô tả sự đồng thuận về nhu cầu đánh khủng bố bao gồm các biện pháp củng cố lực lượng cảnh sát đến cấp hạ tầng, hiện đại hoá cơ quan công lực và không chừa tài nguyên cần thiết nào trong lúc tội ác khủng bố xử dụng kỹ thuật ngày càng tinh vi.
Thủ Tướng Singh nhận rằng lân bang Pakistan đã bắt đầu các biện pháp chống khủng bố, nhưng cần làm mạnh hơn - ông nói : Pakistan phải trừ khử trung tâm khủng bố trong nước để giải thể hạ tầng cơ sở của chúng. Ông Singh khẳng định : trong lúc hiện đại hoá cảnh sát, hải quân Ấn Độ đuợc giao trách nhiệm yểm trợ duyên phòng để ngăn ngừa khả năng tấn công từ hướng biển của khủng bố Hồi Giáo.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.