Hôm nay,  

Bản Tin Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động Việt Nam (ubbv): Giải Nhân Quyền Phóng Viên Tố Cáo Buôn Người Lao Động

04/11/200800:00:00(Xem: 2881)

 

 

 

 

 

 

 

 

 

Hình nhỏ: Phóng viên Mike Duffy của Đài TH Số 7. Hình lớn: Thành viên của UBBV, ông Nguyễn Đình Hùng, trên bản tin ngày 21/7/08 của Đài TH Số 7 tại Uc, tố cáo về vụ buôn người lao động Việt ở Malaysia. (hình UBBV)
[UBBV baovelaodong.com 03/11/08] Phóng viên Mike Duffy, người đưa tin trên Đài TH Số 7 ở Úc hồi tháng 7 về vụ các công nhân nạn nhân vụ buôn người từ VN, Nepal v.v. bị bóc lột ở Malayia, vừa được vinh dự làm 1 trong 30 người nhận giải thưởng "Every Human Has Rights Media Awards". Mọi người chúng ta cũng có thể bỏ phiếu thêm cho Mike Duffy và bản tin này, xin coi chi tiết ở phần cuối dưới đây.
Nhắc lại, vụ nói trên đã được UBBV cùng Đài Truyền Hình Số 7 của phóng viên Mike Duffy đưa ra công luận trên các bản tin buổi tối của đài này vào ngày 21/7, 22/7, và 1/8/2008. Đó là vụ nhiều năm nay các công ty môi giới (được nhà nước CSVN cấp giấy phép) đã lừa đảo và ăn chặn tiền của hàng trăm ngàn người lao động Việt. Sau khi mượn nợ để trả cho công ty môi giới số tiền gần bằng lương 1 năm, qua tới Malaysia người lao động mới biết rằng hợp đồng lao động mà môi giới đưa là hợp đồng giả. Tuy nhiên ở phi trường, người của môi giới đã tịch thu hộ chiếu của họ rồi đưa cho chủ nhân xưởng máy giữ lại. Bị mắc tròng, họ phải ở lại, đa số làm việc với lương rẻ mạt và điều kiện ăn ở tồi tệ. Để tránh tai tiếng, đầu tháng 8 công ty Nike đã buộc tất cả 37 xưởng máy làm hàng cho họ ở Malaysia phải trả lại hộ chiếu vô điều kiện, hoàn trả lại số tiền mà các công ty môi giới đã ăn chặn, trả tiền vé máy bay nếu công nhân nào muốn về nước, và cải thiện nhà ở cho những ai ở lại. Cả thảy có khoảng 20 ngàn công nhân được hưởng kết quả tốt này, trong đó có vài ngàn người Việt. Trên trang mạng baovelaodong.com của UBBV có thêm chi tiết về vụ việc này.


Phóng viên Mike Duffy cùng 29 người khác sẽ nhận Giải Thưởng Truyền Thông "Mỗi Người Đều Có Quyền" trong buổi lễ tại Paris vào ngày 06/12/08. Họ được chọn trong số 482 bản tin nộp dự thi từ khắp thế giới, bao gồm tin tức về 108 quốc gia. Giải thưởng này do Internews Network và The Elders cùng tổ chức.
The Elders là tổ chức để xem xét những vấn đề lớn của thế giới, sáng lập bởi một số người có uy tín như ông Nelson Mandela (cựu Tổng Thống Nam Phi), ông Kofi Annan (cựu TTK của LHQ), bà Mary Robinson (cựu Ủy Viên Nhân Quyền LHQ), và ông Jimmy Carter (cựu TT Hoa Kỳ). Internews Network là tổ chức có mục đích tranh đấu cho nhân quyền qua truyền thông. Họ được tài trợ bởi nhiều tổ chức như Bill & Melinda Gates Foundation (Quỹ Từ Thiện của ông bà Bill Gates), Carnegie Corporation, Ford Foundation, quỹ National Endowment for Democracy, quỹ National Science Foundation, Open Society Institute, United Nations Foundation, v.v.
Sau khi ban giám khảo đã chọn 30 bản tin nói trên, mọi người chúng ta cũng có quyền chọn bản tin mình ưa thích nhất trong số những bản tin này. UBBV (Ủy Ban Bảo Vệ Người Lao Động VN) kính mời quý vị đến baovelaodong.com để bỏ phiếu từ đây.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.