Hôm nay,  

Db Sanchez Kêu Gọi Đầu Tư Giáo Dục, Y Tế, Tạo Việc Làm...

23/07/201000:00:00(Xem: 2126)

DB Sanchez Kêu Gọi Đầu Tư giáo dục, Y tế, Tạo Việc Làm...

Tuần vừa qua, một cuộc thăm dò từ CBS News cho thấy đa số người Mỹ nghĩ rằng cuộc chiến tại Afghanistan đang ngày càng trở xấu cho quân đội Hoa Kỳ.  Hầu hết người Mỹ muốn có một thời gian cụ thể để thu hồi quân đội từ khu vực – càng sớm càng tốt.  Với sự bi quan chưa từng có cho một cuộc chiến, có lẽ đây là giời gian để chính quyền nghiêm túc đánh giá lại chiến lược quân sự xem có hiệu quả hoặc quan trọng hơn là có đáng giá hay không.
 Vào tháng 12 năm 2009, Tổng thống Obama đặt ra một chiến lược Afghanistan liên quan đến việc phá vỡ mạng lưới khủng bố tại Afghanistan và Pakistan, phát triển lực lượng an ninh tự cường cho quân đội Afghan và khuyến khích Tổng thống Karzai tạo ra một chính phủ, có hiệu quả nhiệm và trách nhiệm. Trong cùng thời gian, chính quyền đã yêu cầu 20.000 quân diện cho trợ mục tiêu này.  Tám tháng sau, Quốc Hội lại được trình bày các mục tiêu tương tự và được biết quan đội cần tăng 30.000 diện binh bổ sung để thực hiện các mục tiêu nêu trên.
 Tuy nhiên, việc tăng cường quân diện binh đã không giải quyết trọng tâm của vấn đề ở Afghanistan:  thiếu một chính quyền hợp pháp.  Chúng ta sẽ không thể chiến thắng trận chiến này nếu không có sự hỗ trợ của người dân Afghani, và sự hỗ trợ phần lớn sẽ phụ thuộc vào Tổng thống Karzai xử lý tham nhũng - cả hai thực tế và nhận thức - trong chính quyền của ông. Ông cũng phải nỗ lực trong việc phát triễn kinh tế cho người dân để họ ít nghiêng về ý định gia nhập mạng lưới khủng bố Al Qaeda hoặc nhóm Taliban.


Nhưng với tỷ lệ thất nghiệp kỷ lục, nhà bị tịch thu, và vấn đề tài chánh khác vẫn làm tê liệt nền kinh tế của chúng ta, có lẽ chính quyền cần phải tập trung vào việc tạo thêm công ăn việc làm và cơ hội kinh tế cho người dân"  Hoa Kỳ đã mất 8 triệu công việc làm và $17 ngàn tỷ quỹ tiết kiệm hưu trí và quỹ trang trãi cho người dân Mỹ trong thời kỳ kinh tế suy thoái.  Các kinh tế gia đều đồng ý cộng đồng của chúng ta sẽ phải đối đầu với những hậu quả từ cuộc khủng hoảng tài chánh Wall Street trong một thời gian dài sắp tới.
Tôi thật sự e ngại thời hạn ngắn và dài trong phần tài chánh của cuộc chiến tại Afghanistan chưa được xem xét kỹ lưỡng. Chúng ta hiện đang chi tiêu khoảng $ 1 triệu cho mỗi người lính hàng năm để tài trợ cho cuộc chiến ở Afghanistan. Và chỉ trong tháng này, Quốc Hội đã thông qua luật bổ sung bao gồm $37 tỷ để tiếp tục tài trợ cuộc chiến ở Afghanistan nhưng chỉ có $ 10 tỷ kinh phí dành cho những nhu cầu trong nước như giáo viên, v.v.  Với tất cả lương tâm của mình, tôi đã không hỗ trợ loại chi tiêu như thế trong một thời điểm khi người dân ở địa hạt tôi đang vật lộn để đủ sống.
Thay vì đầu tư ngân quỹ quốc gia vào cuộc chiến ở Afghanistan, tôi tin rằng chúng ta nên đầu tư vào nền giáo dục và các giáo viên có nhiều kinh nghiệm, quỹ học bỗng cho sinh viên, cải thiện hệ thống chăm sóc sức khỏe tốt hơn cho gia đình, và giúp người dân kiếm lại công việc làm. Tôi quá mệt mõi chứng kiến việc cắt giảm ngân sách vì cuộc chiến mà chúng ta không thể kiểm soát mức chi tiêu.  Đây là thời điểm tốt để đầu tư vào nền kinh tế tại Hoa Kỳ.  (Bản dịch từ văn phòng DB Loretta Sanchez)

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.