Hôm nay,  

Đại Việt Cách Mạng Đảng, Đảng Tân Đại Việt Hội Thảo: Lấy Lực Tự Do, Dân Chủ Của Dân Tộc Chống Ngoại Xâm Tq

19/10/200900:00:00(Xem: 4774)

Đại Việt Cách Mạng Đảng, Đảng Tân Đại Việt Hội Thảo: Lấy Lực Tự Do, Dân Chủ Của Dân Tộc Chống Ngoại Xâm TQ

Đứng trong lễ chào quốc kỳ, hàng đầu, từ trái: Ông Nguyễn Mạnh Trí, nhà bình luận Trần Bình Nam (cựu dân biểu Trần Văn Sơn), Cựu Đại Sứ Bùi Diễm.


WESTMINSTER (VB) - Hàng trăm nhân sĩ trí thức, đại diện các đảng phái, hội đoàn, các cơ quan tryền thanh, truyền hình, báo chí và đồng hương Việt đã tham dự buổi hội thảo do Đại Việt Cách Mạng Đảng và Đảng Tân Đại Việt tổ chức tại hội trường Việt Báo vào lúc 2 giờ chiều Chủ Nhật, ngày 18 tháng 10 năm 2009.
Buổi hội thảo được bắt đầu với lễ chào quốc kỳ Việt Nam Cộng Hòa, Hoa Kỳ và phút mặc niệm để tưởng nhớ đến sự hy sinh cho tự do và dân chủ của quân cán chính và đồng bào Việt Nam.
Ông Lê Minh Nguyên với tư cách là người điều hợp chương trình đã cho cử tọa biết về 2 mục đích của buổi hội thảo. Đó là cung cấp các dữ kiện liên quan đến việc thay đổi chính sách của Hoa Kỳ trên thế giới và qua đó giúp cộng đồng người Việt Quốc Gia điều chỉnh phương thức đấu tranh cho phù hợp với tình hình đang thay đổi đó.
Trong phần phát biểu khai mạc buổi hội thảo, ông Hoàng Đình Khuê, Trưởng Ban Tổ Chức, đã bày tổ niềm hân hoan chào mừng tất cả những người tham dự. Ông nói rằng, "Chúng ta đau lòng cho nước Việt Nam trước sự xâm lược của Trung Quốc," trong khi chính quyền CSVN đã không những không làm gì trước nạn ngoại xâm còn tiếp tay cho  Trung Quốc xâm chiếm lãnh hải và lãnh thổ. Ông cũng cho cử tọa biết rằng trong tương lai Đại Việt Cách Mạng Đảng và Đảng Tân Đại Việt sẽ phối hợp với các đảng phái, hội đoàn để thực hiện các cuộc hội thảo tương tự như hôm nay nhằm mục đích thông báo cập nhật tình hình thay đổi chính sách của các siêu cường và công cuộc đấu tranh của người Việt tị nạn, đặc biệt sẽ tổ chức các cuộc hội thảo tại miền Đông Bắc Hoa Kỳ và các nước Âu Châu.
Ban Tổ Chức đã mời chủ tọa đoàn và thuyết trình đoàn lên bàn để bắt đầu buổi hội thảo. Trên bàn chủ tọa gồm có ông Cựu Đại Tá QLVNCH Cổ Tấn Tinh Châu, ông Cựu Thẩm Phán Phạm Đình Hưng và ông Lê Minh Nguyên. Trên bàn thuyết trình gồm có ông Cựu Đại Sứ Bùi Diễm, ông Cựu Dân Biểu Trần Văn Sơn (cũng là nhà bình luận Trần Bình Nam), và ông Hoàng Đình Khuê, Cựu Sĩ Quan QLVNCH (đảng viên Đại Việt Cách Mạng Đảng).
Cựu Đại Sứ Bùi Diễm thuyết trình về đề tài "Chánh Sách Của Mỹ Dưới Thời Obama Đối Với Đông Nam Á." Ông Cựu Đại Sứ  Bùi Diễm, trước hết, đã đưa ra một tổng quan về chính sách của 2 vị Tổng Thống Hoa Kỳ gần đây nhất là ông George W. Bush và ông Barack Obama. Với ông Bush, sau biến cố 9/11, chính sách của Mỹ đã thay đổi 180 độ mà qua đó Mỹ đã xua quân tấn công Afghanistan để tiêu diệt al-Qaeda, Taliban và sau đó tấn công Iraq. Cuộc chiến tại Iraq đã gây khó khăn cho Hoa Kỳ về nhiều lãnh vực đặc biệt trong ngoại giao mà người ta gọi một cách chế diễu là "ngoại giao cao bồi." Nhưng khi ông Obama đắc cử tổng thống thì chính sách của Hoa Kỳ đã thay đổi ngược lại với chính sách của thời Tổng Thống  Bush qua chủ trương tiếp cận các nước trên thế giới trong đó có Iran, Bắc Hàn, Venezula với tinh thần đối thoại. Với chính sách này ông Obama đã tạo ra được nhiều thiện cảm trên thế giới, nhưng không phải là không có khó khăn mà cụ thể là vấn đề sống chung hòa bình giữa Do Thái-Palestine, vấn đề ngăn ngừa Bắc Hàn chế tạo vũ khí nguyên tử.


Cựu Đại Sứ Bùi Diễm cho biết rằng quan hệ giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc là quan hệ trong sự ràng buộc về quyền lợi của cả 2 nước. Đó là quan hệ đa dạng, phức tạp và đan dính vào nhau mà 2 nước luôn luôn dè chừng lẫn nhau. Cựu Đại Sứ Bùi Diễm kết luận rằng chính sách của Hoa Kỳ đối với Á Châu nói chung và Việt Nam nói riêng cũng nằm trong chính sách đó của Mỹ đối với Trung Quốc. Ông Cựu Đại Sứ nhấn mạnh rằng cuối cùng chúng ta "chỉ trông chờ vào dân tộc Việt Nam qua tinh thần tự do, dân chủ," để giải quyết mọi vấn đề của đất nước trong đó có công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm Trung Quốc.
Trong phần thuyết trình của ông Trần Văn Sơn với chủ đề "Tranh Chấp Vùng Biển Tây Thái Bình Dương Giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc," nhưng vì thì giờ eo hẹp nên ông đã tự giới hạn nội dung của đề tài trong phạm vi về Biển Đông. Ông cho biết rằng vùng Biển Đông rất quan trọng vì đó là nơi xảy ra những đụng chạm giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc. Lý do là vì Trung Quốc đang muốn trở thành một siêu cường trong thế kỷ này. Khi là một siêu cường thì Trung Quốc tất phải đụng đầu với Mỹ cũng là một siêu cường. Trong cuộc đụng chạm này sẽ khó tránh khỏi bùng nổ chiến tranh quân sự vì Trung Quốc chủ trương dùng bạo lực quân sự. Ông Trần Văn Sơn nhấn mạnh rằng Việt Nam cần phải rút tỉa bài học lịch sử, phải biết tự lập, nghĩa là phải phát triển khả năng sản xuất về mọi mặt, phải có lãnh đạo biết thực thi tự do, dân chủ và vì quyền lợi của đất nước.
Ông Hoàng Đình Khuê, trong bài thuyết trình "Tranh Đấu Dân Chủ Trong Bối Cảnh Hoa Kỳ Thay Đổi Chính Sách Đối Với Đông Nam Á", đã nêu ra 3 điểm chính: Tại sao Mỹ thay đổi chính sách, chính sách mới của Hoa Kỳ là gì và người Việt đấu tranh phải làm gì trước tình hình sắp tới" Ông Khuê đã cho biết rằng lợi dụng thế lực suy yếu của Mỹ qua cuộc chiến Iraq, Trung Quốc đã phát triển kinh tế và bành trướng quốc phòng. Chính trong chiến lược đó, Trung Quốc đã khống chế Việt Nam về kinh tế, chính trị và quân sự. Vì vậy, Hoa Kỳ đã thay đổi chính sách từ việc tăng quân ở Afghanistan, rút quân Iraq, cải tiến giáo dục đến nhanh chóng tham dự, củng cố quan hệ và giúp đỡ các nước ở Á Châu. Trong bối cảnh đối đầu với thế lực bàng trướng của Trung Quốc, Hoa Kỳ đã không đề cập đến vấn đề nhân quyền trong các cuộc gặp gỡ giữa các giới chức ngoại giao và các chính quyền ở  Châu Á. Nhưng ông Khuê nhấn mạnh rằng, "Hoa Kỳ không thể bỏ qua được chính sách tự do, dân chủ mà thế giới đều tán trợ từ xưa đến nay." Đối với công cuộc đấu tranh của người Việt tị nạn trước những đổi thay chính sách của Hoa Kỳ tại Đông Nam Á, ông Khuê nói rằng "Chúng ta phải biết nương theo chiều gió siêu cường để đạt đến bến bờ tự do," bằng 2 cách: Một là tạo sự hỗ trợ cho các phong trào đấu tranh trong nước; hai là tạo sự hậu thuẫn chánh trị đối với chính phủ Hoa Kỳ để đem lại chế độ pháp trị tại Việt Nam.
Ông Nguyễn Mạnh Trí, Cựu Hải Quân Trung Tá QLVNCH cũng đã lên giới thiệu về trang mạng điện tử toàn cầu về tranh chấp biển Đông chuyên tải mọi thông tin, tài liệu về vấn đề liên quan đến Biển Đông. Website đó là www.tranhchapbiendong.com
Đoàn văn nghệ của Liên Minh Dân Chủ cũng đã góp phần giúp vui cho buổi hội thảo.
Trong phần thảo luận, nhiều nhân sĩ trong cộng đồng đã đặt nhiều câu hỏi liên quan đến các bài thuyết trình, cũng như trình bày nhiều ý kiến góp phần làm sáng tỏ công cuộc đấu tranh chống ngoại xâm Trung Quốc và xây dựng một đất nước Việt Nam tự do, dân chủ.
Kết thúc buổi hội thảo, Ban Tổ Chức đã cảm ơn 3 vị thuyết trình viên, đặc biệt Cựu Đại Sứ Bùi Diễm, các vị nhân sĩ trí thức, đại diện các đảng phái, hội đoàn, các cơ quan truyền thông đã đến tham dự.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.