Hôm nay,  

Phế Binh Vnch Ra Điều Trần: Usaid, Thượng Viện Mỹ Giúp

02/04/200900:00:00(Xem: 3203)

Phế Binh VNCH Ra Điều Trần: USAID, Thượng Viện Mỹ Giúp

Ông Phan Văn Sơn, Trần Công Phương (phế binh VNCH), Trần Văn Ca (bên trái), Thượng nghị sĩ Leahy (bên phải) trong buổi điều trần trước tiểu ban thượng viện Hoa Kỳ.


Washington (Tổng hợp)- Lúc 10 giờ sáng ngày Thứ Tư, 1 tháng 4, 2009, ông Trần Văn Ca, chủ tịch Hội Trợ Giúp Người Tàn Tật Việt Nam (Viet Nam Assistance for Handicapped) cùng với hai người tàn tật đến từ Việt Nam là ông Phan Thanh Sơn và ông Trần Công Phương đã ra điều trần về chương trình giúp đỡ các nạn nhân chiến tranh trước Tiểu Ban Các Chương Trình Quốc Tế của Thượng Viện Hoa Kỳ do Nghị sĩ Patrick Leahy làm chủ tịch.
Tiểu Ban  Các Chương Trình Quốc Tế quyết định hầu hết các khỏan chi viện trợ cho các chương trình nước ngòai kể cả bộ ngọai giao và USAID.
Trả lời câu hỏi đầu tiên của Thượng Nghị Sĩ Leahy, ông Ca cho biết sau chuyến đi về thăm nhà vào năm 1990, ông đã quyết định thành lập Hội VNAH vào năm 1991 để giúp cho những người bị thương vì chiến tranh gồm thương phế binh VNCH và những thường dân. Ông cám ơn số tiền tài trợ đầu tiên của Quỹ Leahy War Victims Fund cho Hội VNAH và từ sự hỗ trợ đó, Hội đã được các tổ chức khác tiếp tay. Chính phủ Việt Nam cũng hợp tác và Hội VNAH đã mở rộng các dự án nhằm hỗ trợ cải thiện các chính sách, chương trình nhằm giúp cho các người tàn tật trong nước tham gia các họat đông của xã hội.


Ông Kirk Djikerman, quyền phó giám đốc cục dân chủ, xung đột và viện trợ nhân đạo của cơ quan USAID đã trình bày các dự án hỗ trợ nạn nhân chiến tranh của chính phủ Hoa Kỳ.
Ông Ca đã giới thiệu ông Phan Văn Sơn, bị cụt cả tay chân, quê ở Sóc Trăng, bị đạn phát nổ trong lúc làm rẫy, trước Tiểu Ban như là một nhân chứng của nạn nhân chiến tranh và đã thụ hưởng dự án nhân đạo của VNAH tại Việt Nam. VNAH đã trực tiếp giúp đỡ, xoa dịu những khó khăn cho một số hòan cảnh thương tật. Từ năm 1992 đến nay, VNAH đã cấp miễn phí 110 ngàn tay chân giả, xe lăn, xe lắc cho người tàn tật tại Việt Nam.
Hình ảnh ông Phan Văn Sơn trước ống kính của giới truyền thông, trở thành nhân vật chính của buổi điều trần và làm xúc động mọi người.
Cùng ra điều trần với ông Ca và  ông Sơn còn có ông Trần Công Phương, thương phế binh VNCH, quê ở Chu Lai, Quảng Nam. Ông Phương là một trong những người đầu tiên nhận được sự giúp đỡ của VNAH.
Thượng nghị sỹ Leahy đã từng đến thăm dự án của Hội VNAH tại Việt Nam. Hội đã nhận được sự tài trợ của nhiều tổ chức trong đó có cơ quan USAID, sự tham gia của chính phủ Việt Nam, các tổ chức xã hội và chính bản thân của những người tàn tật.
Vừa rồi VNAH nhận được thêm sự tài trợ của Quỹ Ford Foundation giúp cho một dự án trong hai năm để hỗ trợ cho nạn nhân chất độc da cam tại Bình Định và Kontum.
Mọi chi tiết xin liên lạc ông Trần Văn Ca- VNAH&HealthEd, www.vnah.org, Email: ctovn@aol.com; catran@vnah-org

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.