Hôm nay,  

Võ Văn Đức: 12 Năm Tù

27/10/200700:00:00(Xem: 3482)

Ông Võ Văn Đức bị toà Thái Lan tuyên án 12 năm tù, Bản tin sau là của Đỗ Hiếu, phóng viên đài RFA, loan hôm Thứ Sáu.

Với những cáo trạng và lời khai đúc kết từ 5 phiên toà trước, ông chánh án tuyên phạt nghi can Võ Văn Đức 12 năm tù về tội tàng trữ võ khí cộng thêm 12 năm tù về tội tổ chức phá hoại nhiệm sở ngoại giao Việt Nam trong thủ đô Bangkok, tổng cộng là 24 năm tù.

Qua sự thú nhận của đương sự tại phiên tòa diễn ra vào thứ hai 22 tháng 10 vừa qua, án lệnh được giảm phân nữa, nên anh Võ Văn Đức phải ngồi tù 12 năm tất cả. Thời gian anh bị giam giữ từ 2001 tại Hoa Kỳ và Thái Lan đến nay, không được trừ vào án lệnh này.

Ông chánh án có nhắc lại trường hợp của người tòng phạm trong vụ đánh bom với anh Đức, là anh Nguyễn Phan Thanh Hiền Sĩ, bị kêu án tù 8 năm 6 tháng, cho dù anh Sĩ vẫn khẳng định rằng mình không can dự vào vụ việc này. Hiện nay anh Đức và anh Sĩ cùng bị giam chung một trại tù ở ngoại ô Bangkok.

Ngay sau khi rời phòng xử trên đường bị áp giải về trại giam, anh Đức đã lên tiếng với các phóng viên quốc tế đứng chờ bên ngoài rằng, anh chống lại bản án hôm nay, vì cho đó là phán quyết vô lý, anh chỉ đấu tranh cho dân chủ, nhân quyền Việt Nam, là lý tưởng mà mọi người đều theo đuổi.

Anh kêu gọi công luận quốc tế bênh vực cho anh, sớm được tự do. Với RFA, anh Đức nói lên tâm tư, nguyện vọng của mình: “Tôi muốn gửi lời thăm mẹ tôi, cho tất cả những người đấu tranh và những người ủng hộ trên thế giới. Xin đấu tranh để mang tôi về. Phán quyết ngày hôm nay là sự bất công cho tất cả những người đấu tranh cho dân chủ cho Việt Nam”.

Trả lời một số câu hỏi của giới truyền thông, luật sư của anh Đức là ông Worasit Piriyawiboon cho biết kết quả phiên xử, mà theo ông, đó là một bản án nặng nề so với trường hợp anh Nguyễn Phan Thanh Hiền Sĩ. Ông cho biết anh Võ Văn Đức có 30 ngày để xin kháng án.

Một người Thái, tên là Mê, có mặt tại phiên tòa, cho biết cô đến đây với bạn người Việt để ủng hộ tinh thần anh Đức.

Qua cuộc trao đổi ngắn với phóng viên RFA, anh Đức cho biết, nhân viên ngoại giao Hoa Kỳ tại Thái Lan có đến thăm hỏi anh thường xuyên, tuy nhiên anh không được điện thoại nói chuyện với vợ con tại California. Thơ từ qua lại thưa thớt và bị hạn chế. Anh kể là đã tốt nghiệp kỹ sư và mở một công ty xây dựng tại Nam Cali.

Anh cũng nói là đang xin được giải phẩu một bướu mới nổi cộm bên trán phía trái và cần đi trám nhiều răng sâu. Tuy bị giam chung một buồng với 49 tù hình sự khác, nhưng anh được đối xử tử tế, hàng ngày đều được tập dục, dành thời giờ tụng kinh, niệm Phật.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.