Hôm nay,  

Giáo Sư Đặng Thông Phong: Kỷ Niệm 60 Năm Võ Thuật

19/08/201000:00:00(Xem: 3560)

Giáo Sư Đặng Thông Phong: Kỷ Niệm 60 Năm Võ Thuật

Giáo Sư Đặng Thông Phong trao đảng cấp cho các môn sinh.


Fountain Valley (Bình Sa)- - Vào sáng ngày 14 tháng 8 năm 2010, tại hí viện Saigon Performing Arts Center, thành phố Fountain Valley, lễ kỷ niệm 60 năm võ thuật của giáo sư Đặng Thông Phong được long trọng tổ chức với sự tham dự của các môn sinh Hàn Bái Đường và Tổng Cuộc Tenshinkai Aikido.
Aikido là một môn phái đã được phổ biến khắp thế giới (do tổ sư người Nhật Ueshiba Morihei sáng lập ra từ những năm 1920), sau quảng bá rộng là nhờ tài tổ chức của Đạo chủ đời thứ II, Kisshomaru Ueshiba và Đại sư Koichi Tohei. Riêng trong môn võ nầy tại Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ vào giai đoạn 1964 - 1975 và từ 1988 đến nay tại hải ngoại, đó là nhờ vào công lớn của giáo sư Đặng Thông Phong, bào đệ của giáo sư võ thuật Đặng Thông Trị. Với tham dự của hàng trăm quan khách, thân hữu, đại gia đình võ thuật và các cơ quan truyền thông, truyền hình báo chí...
Mở đầu với màn trình diễn điêu luyện của các nghệ sĩ đánh trống Taiko đến từ Los Angeles. Sau đó mọi người tham dự xem slide show hình ảnh về những hoạt động võ thuật của tại các võ đường mà Giáo Sư đã trải qua sau 60 năm võ thuật.
Giáo sư Phong có huyền đai đệ lục đẳng Aikido, huyền đai đệ lục đẳng Tae Kwon Do, huyền đai đệ ngũ đẳng Judo và đệ bát đẳng Vietnamese Shaolin Kungfu.
Sang Hoa Kỳ năm 1988, giáo sư Phong đã thành lập Westminster Aikikai, Tenshinkai. Trụ sở chính tại 8536 Westminster Boulevard, Thành Phố Westminster. Ngày 24 tháng 10 năm 1991, Aikido Foundation, Aikido Thế giới trụ sở tại Tokyo, Nhật Bản, chính thức công nhận Aikido Tenshinkai Liên đoàn như là một Liên đoàn ở Hoa Kỳ. Mục đích của Giáo Sư Đặng Thông Phong là lấy võ đạo làm phương tiện dẫn dắt các môn sinh, hết lòng vì đồng môn, đồng đạo và đặc biệt đối với các thế hệ trẻ.
Đến chúc mừng giáo sư Đặng Thông Phong có TNS Lou Correa, đại diện Dân Biểu liên bang Loretta Sanchez, ông Ronnie Guyer, đại diện dân biểu Trần Thái Văn, những vị nầy đã lên trao tặng bằng tưởng lục cho giáo sư Đặng Thông Phong.
Trong phần phát biểu Luật sư Nguyễn Quốc Lân (Hội Đồng Giáo Dục Học Khu Garden Grove) lên chúc mừng giáo sư Đặng Thông Phong, ông nói: "Giáo sư Phong và võ đường đã vượt qua nhiều khó khăn, để đóng góp với nhiều nỗ lực xây dựng cho cộng đồng, cho thế hệ trẻ tại hải ngoại. Thời gian gặp gỡ thầy Đặng Thông Phong, tôi nhận thấy, môn võ thuật rất hữu ích trong chương trình giáo dục cho các em. Chúng tôi đang xem xét làm thế nào để đưa môn võ đường này vào chương trình thể thao tại trường học cộng đồng ở đây. Môn võ Aikido này rất đặc biệt, tạo cho các em thể lực, tạo tính tự chủ và tự tin của các em. Đây là những yếu tố rất quan trọng giúp các em có thể lực tốt, giúp các em có khả năng học tập tiến bộ hơn, đậy là môn võ thuật có thể hội nhập hợp lý nhất vào chương trình thể dục thể thao của các em. Mong rằng trong thời gian sắp tới, với sự hỗ trợ của giáo sư Đặng Thông Phong, môn Aikido sẽ phổ biến trong học khu giáo dục của chúng ta…"
Tiếp theo Giáo sư Vũ Đức, chủ tịch Tổng Hội Thế giới Võ Lâm Đạo Việt Nam lên  chúc mừng giáo sư Đặng Thông Phong. Ông ngỏ lời khen ngợi giáo sư Phong ngoài Aikido, còn nổi danh với nhiều môn võ Judo, Thiếu Lâm Hàn Bái, Taekwondo, có nhiều đẳng cấp trong mọi ngành.
Sau đó ông trao tặng bằng lưu niệm cho giáo sư Đặng Thông Phong, người đã có nhiều đóng góp cho phong trào thanh thiếu niên võ thuật Việt Nam.
Giáo sư dược sĩ Nguyễn Thành Nhơn, nguyên là giám đốc Nha Thể Dục Thể Thao Thanh Niên, phụ trách chương trình sức khỏe giống nòi của đài truyền hình Việt Nam từ năm 1970- 1975, cũng đã lên trao bằng lưu niệm vinh danh giáo sư Đặng Thông Phong, người suốt đời gắn bó với võ thuật đối với các thế hệ mai sau. Ông đề nghị mọi người trong hí viện, cùng nhau chúc mừng 60 năm gắn bó võ thuật của giáo sư Phong bằng câu hát Aniversary trên nền nhạc Happy Birthday.
Người bạn của giáo sư Đặng Thông Phong, ông Frank MC Goairk lên chúc mừng giáo sư Phong luôn luôn trẻ mãi dù tuổi tác có già. . .


Tiếp theo Giáo sư Phạm Cao Dương trong tâm tình ông nói: "60 năm đối với Giáo Sư Phong chỉ là một phần trong cuộc đời học và dạy võ thuật của ông. Cuộc đời Giáo Sư Phong là cả một sự thăng trầm và cho chúng ta một bài học lớn. Giáo Sư Phong từng là giám đốc kỹ thuật của Liên đoàn Võ thuật Quân sự VNCH, biến cố 1975 đưa ông vào nhà tù Cộng Sản và nhiều lần vượt biên rồi bị bắt vào tù. . .
Qua Mỹ, giáo sư phải làm lại tất cả từ đầu. Tháng 9 năm 2001, võ đường của giáo sư bị cháy, mất hết, rồi xây lại. Nhưng giáo sư vẫn kiên trì. Xin chúc mừng giáo sư Phong tiếp tục với nghiệp võ đạo thêm 10 năm, và 20 năm nữa…"
Mục Sư Nguyễn Quang Minh, và phu nhân là Mục Sư Nguyễn Thị Minh Hạnh lên gửi lời chúc đến giáo sư Phong, và tặng khăn quàng  hướng đạo cho Giáo Sư Phong, đã có công lớn trong việc giáo dục cho thanh thiếu niên Việt Nam.
Những bạn đồng môn của giáo sư Phong từ năm 1950 tại ngôi trường Hàn Bái Đường đến từ các tiểu bang xa của Mỹ, các môn sinh từ năm 1964 của đạo đường Aikido Tenshinkai hiện ngụ tại nước ngoài, các thành viên đại diện của nhiều võ đường khắp nơi, từ Canada, San Jose, Virginia… đã lên tặng quà và chúc mừng Giáo Sư Đặng Thông Phong.
Các môn sinh tại Võ đường Aikido của Võ sư Đặng Thông Phong, đã tặng giáo sư Phong tấm plaque in những hình ảnh hướng dẫn tại võ đường của giáo sư Phong từ khi còn trẻ cho đến nay.
Xúc động trước tình cảm của mọi người, giáo sư Phong đã gửi lời tri ân của quan khách, những người bạn, những học trò, ông nói, đó là phần thưởng vô giá và vô cùng ý nghĩa, ông luôn mãi ghi nhớ. Ông cũng gửi lời cám ơn người bạn đời đã âm thầm giúp đỡ và khuyến khích ông trong các hoạt động võ thuật suốt bao năm qua. Ông nói:
"Xin vinh danh các môn sinh đã bỏ nhiều công sức trong mấy tháng qua soạn thảo kế hoạch từng bước để hình thành ngày đại hội 60 năm võ thuật này của tôi. Trong sự xúc động Ông đã nhắc tên những vị thầy mà ông đã theo học như: "Đại sư phụ Vũ Bá Oai, bác sĩ Nguyễn Anh Tài, huynh trưởng Mai Văn Khuê, Huỳnh Văn Mỹ, Vương Qua Ba, võ sư Đặng Thông Trị, võ sư Mutsuro Nakazono, tổ sư Aikido Morihei Ueshiba, đệ nhị chưởng môn đời thứ hai aikido Kisshomaru Ueshiba, tổ sư Taekwond UTF, Trung Tướøng Choi Hong Hi, võ sư Pak Chung Ki, tất cả những người nầy đã lần lượt qua đời. Võ sư Kendo Tomomi thì tôi không liên lạc được cho đến ngày hôm nay. Tôi xin quý vị cho tôi một giây phút để tưởng nhớ đến công lao dạy dỗ của quý vị thầy kể trên, nhờ đó tôi được hân hạnh đứng trước quý vị cùng các môn sinh của tôi ngày hôm nay."
Nhân dịp này, giáo sư Đặng Thông Phong đã trao Huyền Đai cho một số các môn sinh Aikido. TNS Lou Corea cũng đã trao bằng tưởng lục cho một số học trò của giáo sư Phong đã xuất sắc trong luyện tập Aikido.
Các nghệ sĩ trống Taiko từ Los Angles trở lại sân khấu với màn trình diễn độc đáo qua nhịp trống dồn dập, làm người nghe cảm thấy sức mạnh hào khí ngút trời. Sau màn trống Taiko, tất cả quan khách và khán giả được thưởng thức những màn trình diễn của các môn sinh Aikido, và cuối cùng là màn trình diễn tuyệt vời của Giáo Sư  Đặng Thông Phong. Những đòn ném đối thủ, các kỹ thuật đánh và nắm; các kỹ thuật phòng thủ ném và khóa, tay không chống lại nhiều đối thủ có vũ khí đã làm người xem hồi hộp theo dỏi.
Dù tuổi  đã ngoài 75, nhưng Giáo Sư Đặng Thông Phong biểu diễn nhanh nhẹn khi đỡ đòn, cũng như tránh né đối thủ đã làm người xem vô cùng khâm phục.
Giáo Sư Đặng Thông Phong cho biết: "15 tuổi, tôi đã làm quen với võ thuật, trong suốt 60 năm gắn bó với võ nghiệp, tôi đã có 52 năm với Aikido và vẫn tiếp tục với võ nghiệp Aikido, vì đây là môn võ không bạo động, tập luyện không gây thương tích cho người khác, và có sự tự tin, tự vệ rất tốt. Tôi mong rằng môn sinh của tôi, cũng như những môn sinh các môn phái khác khi tập luyện, hãy thực hiện nhiều kỹ thuật, phải ôn luyện mãi, thì ra đòn mới chính xác, mới sử dụng được.
Học võ không chỉ cho biết, mà phải sử dụng được, vì vậy, phải ôn luyện hoài."
Buổi lễ chấm dứt sau đó mọi người cùng về nhà hàng Seafood World Restaurant để dùng cơm trưa thân mật.
Mọi chi tiết liên lạc: International Tenshinkai Aikido Federation Westminster Aikikai Dojo 8562 Westminster Blvd, Westminster CA 92683. Điện thoại ( 714 ) 894-1003.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.