Hôm nay,  

Nhiếp Ảnh Gia Trần Khiêm Triển Lãm Ảnh 35 Năm Nhìn Lại:những Bức Ảnh Lịch Sử Cuộc Di Tản Miền Trung 29-3-1975

05/05/201000:00:00(Xem: 3339)

Nhiếp Ảnh Gia Trần Khiêm Triển Lãm Ảnh 35 Năm Nhìn Lại:Những Bức Ảnh Lịch Sử Cuộc Di Tản Miền Trung 29-3-1975

Thưởng thức những bức ảnh của Nhiếp Ảnh Gia Trần Khiêm trong cuộc triển lãm ảnh tại Việt Herald.

Westminster ( Bình sa ) - -  Thứ Bảy 1 tháng 5 năm 2010  tại hội trường Nhật Báo Việt  Herald, nhiếp ảnh gia Trần Khiêm đã tổ chức buổi triển lãm ảnh "35 năm nhìn lại cuộc di tản miền Trung 29 tháng 3 năm 1975." 
Nhiều đồng hương đến xem ảnh để hồi tưởng lại những ngày tháng đau thương nhất trong cuộc chiến, đây là những tấm ảnh lịch sử giá trị.
Triển lãm trưng bày gần 100 tấm ảnh trắng đen do nhiếp ảnh gia Trần Khiêm ghi nhận lại những chuyện xảy ra tại cuộc di tản miền Trung cách đây 35 năm. Những người khác đến xem trong số có: DB Trần Thái Văn, sau khi xem các bức ảnh ông đã trao bằng tưởng lục cho nhiếp ảnh gia Trần Khiêm, và ông nói: "Tôi nghĩ chúng ta cần một viện bảo tàng để cất giữ những tấm ảnh có giá trị lịch sử này cho tương các thế hệ mai sau tìm hiểu để biết những gì đã xảy ra."
Tiếp theo Nghị Viên Westminster Tạ Đức Trí phát biểu: "Tôi không ngờ mình được xem những tấm ảnh độc đáo như vậy. Đây là những tấm hình cần được lưu giữ để thế hệ mai sau biết Cộng Sản như thế nào."
Ông Võ Đại Tôn đến từ  Úc nhân chuyến đi công tác tại Little Saigon cũng đến xem và nói: "Cần lưu trữ những tài liệu này. Đây là những tấm ảnh vô giá."


Được biết  nhiếp ảnh gia Trần Khiêm, từng làm việc cho hai đài truyền hình CBS và ABC trong cuộc chiến Việt Nam, những tấm hình triển lãm ghi lại cuộc di tản của dân chúng và quân đội khi  quân cộng sản tiến vào Huế và Đà Nẵng.
Hình ảnh trưng bày thành hai vực khác nhau, một bên là hình ảnh dân sự và bên kia là quân sự.
Những bức hình dân sự cho thấy, đa số nạn nhân của chiến tranh là phụ nữ và trẻ em. Có một tấm hình cho thấy đoàn người toàn phụ nữ và trẻ em gồng gánh đồ đạc đi bộ trên đèo Hải Vân.
Bà Thương Đặng, cư dân West Palm Beach, Florida, nói: "Tôi ứa nước mắt khi nhìn những tấm hình này. Tôi cũng là một người di tản từ Đà Nẵng vào Nam cách đây 35 năm, trong đoàn người này. Một thằng em trai tôi, thiếu úy bộ binh Thành Đặng, cũng hy sinh trong cuộc chiến khi còn rất trẻ."
Ông Lê Chiêu Tài, cư dân Huntington Beach, cũng không kềm được lòng khi xem triển lãm. Ông nói: "Buồn. Đây là những đau thương của cuộc chiến, là thảm cảnh chiến tranh, đất nước và người dân vô tội đau khổ nhất trên thế giới. Tôi nghĩ, ngay cả cuộc chiến tại Iraq cũng không tàn khốc bằng cuộc chiến Việt Nam 35 trước đây."
Đây là một cuộc triển lãm đã làm cho người xem không nén được sự xúc động khi nhìn và nhớ về qúa khứ.

 

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.