Hôm nay,  

Bush Đón Triết: Nhắc Nhân Quyền

23/06/200700:00:00(Xem: 6233)

- Hơn 2,000 Người Biểu Tình; Triết Đi Cửa Hậu...

Người Thượng Tây Nguyên cũng biểu tình chống Triết.
Bản tin Kyodo hôm Thứ Sáu ghi nhận rằng TT Bush trong khi tiếp chủ tịch CSVN Nguyễn Minh Triết ở Bạch Ốc hôm 22-6-2007 đã ca ngợi kinh tế VN và cảm ơn Hà Nội đã giúp tìm di cốt lính Mỹ mất tích.

Và sau đó, TT Bush  thúc giục rằng, “Tôi cũng bày tỏ rõ ràng rằng để cho quan hệ kết thân sâu hơn rằng đièu quan trọng đối với các bạn hữu chúng tôi là phải có quyết tâm mạnh mẽ về nhân quyền và dân chủ. Tôi đã giải thích niềm tin mạnh mẽ của tôi rằng xã hội sẽ được phong phú khi dân chúng được phép tự bày tỏ chính họ một cách tự do hay thờ phượng tự do.”

Và sau đây là bản tin Lửa Việt gửi từ Hoa Thịnh Đốn.

* Hơn 2000 Người Biểu Tình Chống Triết Tại Toà Bạch Ốc: Triết Chui Cửa Hậu Để Gặp Tổng Thống Bush.

Hoa Thịnh Đốn (DC) – Hơn 2000 người Việt đã tụ tập trước Tòa  Bạch Ốc để  biểu tình phản đối phái đoàn Việt  Cộng  hướng dẫn bởi Chủ tịch nhà nước Nguyễn Minh Triết viếng thăm Hoa Kỳ.

Đoàn biểu tình đã có mặt đông đủ, ngập tràn cờ  Vàng ba sọc đỏ, biểu ngữ, nhiều nhất là hình ảnh cha Lý bị bịt miệng tại toà án  Huế đã gây sự chú ý của giới gtruyền thông Hoa Kỳ và  nhiều  du khách  đang viếng thăm khu vực này.

“Hình này có nghĩa như thế nào"”, Ông Bob Dalton, 54 tuổi, một  du khách đến thăm thủ đô đến từ tiểu bang Alabama tò mò hỏi. 

Anh Nguyễn Nam, thành viên ban tổ chức giải thích  cho người du khách lạ rằng đó là bức  hình một linh mục công giáo tranh đấu cho tự do tôn giáo tại Việt Nam, Cha Lý đã bị bắt và xử phạt 4, 5 năm tù chỉ vì đòi hỏi có được quyền tự do thờ phượng. Khi ra toà Cha không  có luật sự biện hộ, cha  phản đối bản án đặt lên  cha một  cách vô lý,  Cha đã  bị công an chìm được sự phụ giúp của 2 công an sắc phục bịt miệng Cha Lý không cho phép  nói.

Ông Dalton phản ứng “Không thể ngờ sự  Cộng sản đối xử thiếu văn minh với người tu hành như vậy tại Việt Nam”.   Ông Dalton đã cùng với đoàn người biểu tình hô to khẩu hiệu “Down, down Comnunist”.

Tiếng hát của đoàn Hưng Ca giúp vui đoàn biểu tình, hát những bài ca tranh đấu.  Đoàn biểu tình, đã đứng trước mặt chính toà Bạch Ốc, với rừng cờ vàng ba sọc đỏ và đầy khẩu hiệu.  Người ta được biết hầu hết cộng đồng Việt Nam vùng Đông Bắc Hoa Kỳ đã đi xe bus để đến Hoa Thịnh  Đốn. Họ đến từ Florida, Georgia, North Carolina, Kansas, Boston, New York,  Pensyvania, Canada ... Đặc biệt người ta còn nhận thấy có sự tham dự của hàng trăm người Thượng và người Lào.

Tiếng hò hét của tập thể vang dội một góc phố, vài chục chiếc xe cảnh sát và ngựa làm rào cản để người biểu tình không thể đến sát hàng rào Tòa Bạch ốc. Tuy nhiên, những tiếng phản đối, ca hát của đoàn biểu tình có thể nghe được từ  văn phòng  làm việc của Tổng thống Bush sẽ tiếp Nguyễn Minh Triết.

Khoảng 10 giờ sáng, đoàn xe của CSVN  được  lực lượng Cảnh sát  hùng hậu hộ tống. Họ đã tránh đi cửa chính, Nguyễn Minh Triết đã phải đi bằng cửa hậu. Buổi hội kéo dài khoảng 1 giờ và sau đó dùng bữa ăn trưa, phái đoàn tùy tùng  và truyền thông của Hà Nội đi ra cửa đối diện với đoàn biểu tình. Họ bị phản đối, nhóm người này vội vã vưà đi vưà chạy , không dán nhìn hay quay phim đoàn biểu tình.

Nguồn tin từ một nhân viên muốn giấu tên, làm việc trong Tòa Bạch Ốc cho biết  ông Triết sau bữa ăn trưa  đã âm thầm ra khỏi khuôn viên Bạch Ốc bằng một ngõ đặc biệt để ra phi trường bay xuống California vào chiều thứ Sáu.

Đoàn biểu tình đã giải tán vào lúc 2 giờ chiều cùng ngày và phần lơn những người này này sẽ tiếp tục đi New York để tham dự cuộc diễn hành văn hóa của Liên Hiệp quốc tổ chức hàng năm.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.