Hôm nay,  

Triển Lãm Và Ra Mắt Sách Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Ảnh

29/01/200900:00:00(Xem: 3038)

Triển Lãm và Ra Mắt Sách Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Ảnh

Trịnh Gia Mỹ
Đa dạng, xuất sắc và chuyên nghiệp là 3 đặc điểm mà mọi người đều cùng có chung một nhận xét sau khi đến thăm phòng triển lãm của Hội Ảnh Nghệ Thuật Việt Ảnh tại Thiền Viện Sùng Nghiêm ở Garden Grove vào sáng thứ bảy 24 tháng 1 năm 2009.
Mặc dù sáng sớm trời mưa tầm tã, nhưng những người hâm mộ bộ môn nhiếp ảnh vẫn không chùn bước. Hơn 200 quan khách đã đến để cùng chia xẻ niềm hân hoan với những học viên của Hội Việt Ảnh sau nhiều tháng dài học hỏi và thực tập. Người ngồi, người đứng, chật hết phía trong và tràn ra cả phía ngoài hội trường rộng của Thiền Viện Sùng Nghiêm.
Hai phòng triển lãm trưng bày đầy ắp những bức hình hãy còn niêm kín, vì chưa được cắt băng khánh thành, làm gợi thêm sự tò mò của khách thưởng ngoạn. Không biết những Nhiếp Ảnh Gia đã nhắn gởi gì vào những bức ảnh này" Ở giữa lối đi của hội trường B trước khi bước vào hội trường chính là những dãy bàn được bày biện ngăn nắp. Rất nhiều những CD Nhạc Thiền, Kinh, sách, và dụng cụ Phật Giáo…được xếp đặt gọn gàng, mỹ thuật. Ở cuối phòng và cũng là đầu phòng (tùy theo hướng đi vào), là những sách và thơ của Ni Sư Thanh Tịnh Liên Thích Nữ Chân Thiền được xếp đầy, sẵn sàng để trao tặng đến những người yêu thích Phật Pháp cũng như những người muốn tìm hiểu về Thiền. Sách hoàn toàn chỉ để kính biếu chứ không bán. Ý nguyện của Sư Chân Thiền khi hoàn tất những tác phẩm này là muốn hoằng dương chánh Pháp, muốn Pháp Phật lan tỏa rộng xa, muốn ngày càng nhiều người biết và thực hành Phật Pháp. Đó là một ý nguyện cao cả, tuyệt vời.
Phòng triển lãm dài và sâu hun hút, dọc hai bên lối đi sát tường, người ta cũng tìm thấy những chậu hoa trang nhã bày bên những bức tượng gỗ điêu khắc tỉ mỉ, uy nghi. Nhiều vị khách đã tìm đến các thành viên của Thiền Viện thăm hỏi về những bức tượng Phật, Phật Bà Quan Âm, Bồ Đề Đạt Ma bằng gỗ được chạm trổ rất công phu. Ngày Xuân, không gì vui sướng bằng được thỉnh về nhà một bức tượng, chẳng những đẹp, được mình ưa thích mà còn có một giá trị tâm linh cao quý. Những bức tượng chạm trổ tinh vi được trưng bày tại Thiền Viện Sùng Nghiêm không thể tìm thấy ở một nơi nào khác.
 Nhiếp Ảnh Gia Lê Tín điều khiển chương trình. Sau phần chào Quốc Kỳ Việt Mỹ và một phút mặc niệm, toàn thể học viên của Hội Việt Ảnh đã cùng lên sân khấu đồng ca bài "Việt Nam, Việt Nam" của Phạm Duy. Trời bên ngoài giá lạnh nhưng trong hội trường lại ấm áp vô cùng. Những tiếng hát quyện vào nhau, bay bổng; Những lời ca hùng tráng, thiết tha làm tâm hồn mọi người như chùng xuống, hướng về quê hương thân yêu mà hình ảnh còn bàng bạc đâu đó trong những bức ảnh chung quanh.
Đại diện Hội Việt Ảnh, Nhiếp Ảnh Gia Lê Tín tâm sự: Trong lần triển lãm kỳ này, Hội Việt Ảnh đã hơi ôm đồm một chút, vì vừa triển lãm ảnh, vừa ra mắt sách ảnh, lại cũng vừa để giới thiệu những mầm non học viên nay trở thành hội viên của Hội. Lý do là vì Hội Việt Ảnh muốn trình làng thành quả đạt được từ những học viên của mình, những người đã có cái "nhân" nghệ thuật mà bây giờ cho ra cái "quả" là những bức ảnh đang được trưng bày tại Thiền Viện Sùng Nghiêm.
Nhiếp Ảnh Gia Lê Tín cũng bày tỏ lòng cám ơn Thiền Viện Sùng Nghiêm đã cho Hội Việt Ảnh một mái nhà để Hội có một nơi chốn sinh hoạt. Ông cũng cho biết mặc dù chỉ mới được tái lập trong vòng một năm, Hội đã có gần 70 học viên mãn khóa và một quyển sách ảnh ra đời mặc dù trong hoàn cảnh kinh tế khó khăn. Sau đó Nhiếp Ảnh Gia Lê Tín đã cung thỉnh Sư Chân Thiền ban đôi lời. Sau khi kêu gọi toàn thể hội trường cùng Thiền Định một phút, Sư Thích Nữ Chân Thiền đã phát biểu: "…Con đường Nhiếp Ảnh, con đường nghệ thuật, lại cũng là con đường Đạo vì đều đi vào "Chân, Thiện, Mỹ", là cái Chân Lý Tuyệt Đối.
Đã là Chân Lý Tuyệt Đối thì tự động lúc nào cũng có sự chú tâm tuyệt đối trong mọi công việc, nhất là với các Nhiếp Ảnh Gia luôn luôn phát minh sáng tạo thì dĩ nhiên ngoài sự chú ý còn đòi hỏi nhiều nỗ lực, kiên trì, can đảm, hy sinh không những là vừa công, vừa của, mà vấn đề thời gian cũng không còn kể là dài hay ngắn nữa!
Tại sao vậy"
Xin thưa là: Trong lúc dấn thân gian khổ để đạt được mục tiêu như thế thì: Thân Tâm, ống kính và đối tượng nhập một nên đầu óc không còn chút vọng tưởng viển vông nào, đó là Thiền cao độ! Do đó mà Thân Tâm thanh tịnh, tĩnh lặng và việc sáng tạo được hoàn tất mỹ mãn."
Sư Chân Thiền cũng bày tỏ sự hoan hỉ và thán phục trước số lượng ảnh triển lãm qui mô hơn năm ngoái rất nhiều. Điều đó chứng tỏ Nhiếp Ảnh Gia Phí văn Trung và các giảng viên đã quá tuyệt vời trong việc đào tạo và những học viên cũng quá tuyệt diệu.
- "Có nhiều người hỏi: "Thế nào là một Tác Phẩm Nghệ Thuật""
- Có phải chăng" Để một Tác Phẩm Nghệ Thuật đúng nghĩa là Nghệ Thuật, thì dĩ nhiên cần rất nhiều yếu tố lại còn đòi hỏi cả Tinh Thần cũng Nghệ Thuật nữa!
Đó là sự hài hòa, tùy môi trường, tùy hoàn cảnh, tùy vị trí, và nhất là sự khiêm cung, kính trọng nơi chỗ cũng như đại đa số lòng người! Thì ngay đó là Nghệ Thuật đúng nghĩa."
Trong phần phát biểu của quan khách, Luật Sư Nguyễn hồng Nhuận cho biết ông không biết nhiều về nhiếp ảnh, nhưng là một người yêu ảnh nghệ thuật. Theo Luật Sư Nhuận, nhiếp ảnh là một cái gì trung thực nhất, vì  chiếc máy ảnh chỉ ghi nhận những gì hiện ra trước nó, không thêm, không bớt, (the camera never lies) , và khi nhìn vào một bức ảnh, người thưởng ngoạn lúc nào cũng xem ảnh bằng cái sự chủ quan của mình, nhưng họ có thể nhận biết và cảm thông được những điều mà Nhiếp Ảnh Gia muốn truyền đạt qua bức ảnh đó. Ông tán dương Hội Việt Ảnh đã có những đóng góp lớn lao cho cộng đồng và tự nguyện sẽ giúp thành lập cơ quan bất vụ lợi cho Hội Việt Ảnh.


Người được mời lên để phát biểu kế tiếp là Nhiếp Ảnh Gia Thái Đắc Nhã, Ông nói: Là một người Miền Nam thật thà, ăn nói không hay, chỉ biết phát biểu một cách thẳng thắn. Ông cho biết là rất hãnh diện khi thấy bộ môn nhiếp ảnh của người việt hải ngoại phát triển lớn mạnh như hiện nay.  Ngày xưa, mỗi khi triển lãm chỉ có ảnh 8 x 10, rồi mấy chục năm sau mới được vào sách ảnh chứ không như bây giờ, học xong là có ảnh in vào sách ngay. Nhiếp Ảnh Gia Thái Đắc Nhã cũng đưa ra nhận xét Nhiếp Ảnh là một môn giải trí rất dễ. Chỉ cần biết tốc độ, khẩu độ và nét… Nhưng sự thành công hay không của một bức ảnh là do cái Tâm của người cầm máy. Cái Tâm làm sao thì bức ảnh sẽ ra làm vậy. Một bức ảnh có thể làm suy sụp một chế độ, có thể làm nổi lên một con người, cho nên những người cầm máy cần có trách nhiệm cho tác phẩm của mình. Tuy nhiên, cũng có nhiều người, khi bấm càng nhiều hình thì cái ngã càng lớn, thì khi đó phải đến kiếm Sư Cô Chân Thiền học Thiền để diệt bớt cái "Ngã" của mình.
Sau đó, trưởng lớp Thu Phạm đã đại diện lớp 208 để ngỏ lời cám ơn và tặng quà lưu niệm đến quí Sư Cô Thiền Viện Sùng Nghiêm, các Giảng Viên, các Nhiếp Ảnh Gia và các người mẫu. Riêng Nhiếp Ảnh Gia Phí văn Trung đã trao tặng phần quà của mình lại cho Thành Nguyễn, một học viên mà ông cho là "đã làm việc âm thầm. Một người đã sát cánh bên tôi suốt hai tháng trời để chuẩn bị cho cuộc triển lãm".
Kế đến là phần phát biểu của một học viên, anh Hải Âu đã cho biết Hội Ảnh là một mái nhà thứ hai của anh, ở đó không có sự cách biệt giữa Thầy và Trò mà chỉ là những Bác, những Chú thương yêu, sẵn sàng chỉ dạy và truyền trao những kinh nghiệm của mình cho con cháu.
 Sư Cô Chân Thiền, Nhiếp Ảnh Gia Lại Hữu Đức, Nhiếp Ảnh Gia Thái Đắc Nhã, Nhiếp Ảnh Gia Phí văn Trung đã cùng các cô Ngọc Tịnh và Thu Phạm trao tặng những bằng tưởng thưởng đến các tác giả có tác phẩm trúng giải và phát chứng chỉ mãn khóa, Nhiếp Ảnh Gia Lê Tín đã giới thiệu Ban Chấp Hành tạm thời chỉ định với thành phần gồm có:
Hội Trưởng: :  Trần Hữu Thành
  Phó Nội Vụ:   Thu Phạm
  Phó Ngoại Vụ   Thái Minh Trung
  Trưởng Ban Học Tập:  Benjamin Vũ
  Tổng Thư Ký  : Hải Âu
  Thủ Quỹ :  Christine Nguyễn
  Ban Tổ Chức:  Sue Công, Cung Tuấn Khanh
    Phạm Duy, Huỳnh Huy
  Ban thực hiện Web Site: Nguyễn Quang Thành
    Nguyễn Quyền
    Thái Minh Trung
  Ban Điều Hợp:  Phạm Châu
    Trần Thanh Thiếc
  Ban Văn Nghệ:  Võ Trường Xuân
  Ban Cố Vấn:  Lê Tín, Lê Kim
  Sáng Lập và Cố Vấn: Phí văn Trung
    Nhiếp Ảnh Gia Trần Hữu Thành ngay tiếp đó, một lần nữa, cám ơn Thiền Viện Sùng Nghiêm đã tạo cơ hội cho Hội Ảnh có được một nơi tiện nghi để sinh hoạt. Ông cũng cám ơn các giảng viên, các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí đã giúp phổ biến tin tức của Hội Việt Ảnh, cũng như các Nhiếp Ảnh Gia thân hữu, các hội viên và gia đình. Ông cũng cám ơn Nhiếp Ảnh Gia Thái Đắc Nhã đã bảo trợ in một số ảnh lớn, Saigon Photo Lab đã bảo trợ in 600 Thiệp Mời, anh Joe thực hiện khuôn, và những mạnh thường quân khác đã giúp cũng như đó đóng góp trong cuộc triển lãm.
Mọi người sau đó đã cùng ra trước sân của Thiền Viện Sùng Nghiêm chụp một bức ảnh lưu niệm, dùng bửa ăn trưa với những khay thức ăn ngon bày đầy trên nhiều bàn ăn của Thiền Viện trước khi cắt băng khai mạc phòng triễn lãm.
 Những màn giấy che được lần lượt tháo xuống, phô bày những bức ảnh muôn màu, muôn sắc, tuyệt vời. Hội Trường của Thiền Viện Sùng Nghiêm cao rộng và lộng lẫy mới đúng là một không gian thích hợp để trưng bày và ngắm nhìn những bức ảnh có tầm vóc. Này là bức ảnh bàng bạc khói sương như tranh thủy mạc. Kia là bức ảnh cô gái xòe rộng chiếc váy tạo thành một đường cong mạnh mẽ, tràn đầy sinh lực. Đây là những người đàn ông đạp xe cyclo vắng khách, nằm gác chân ngủ trên một hè phố, thể hiện một cảnh nghèo nàn của đất nước Việt Nam, khiến  cho người xem không khỏi ngậm ngùi…. Kìa là một thung lũng với những vệt ánh sáng của đèn xe quét qua màn đêm u tối, tạo nên những nét chấm phá mạnh… còn nhiều, nhiều nữa những bức ảnh của những người cầm máy trẻ. Họ còn hứa hẹn sẽ tạo nên những bức ảnh đẹp hơn, tuyệt vời hơn trong tương lai.
Nhiếp Ảnh Gia Phí văn Trung cho biết phòng triển lãm sẽ được mở cửa mỗi ngày từ 9 giờ sáng đến 7 giờ tối từ nay đến hết ngày 7 tháng hai năm 2009. Sẽ có phần văn nghệ đầu xuân rất đặc sắc gồm nhiều ca sĩ tên tuổi, được bắt đầu vào lúc 2 giờ đến 5 giờ chiều trong ngày bế mạc 7 tháng 2 năm 2009 tại Thiền Viện Sùng Nghiêm. Cũng theo lời của Nhiếp Ảnh Gia Phí văn Trung, lớp Nhiếp Ảnh 109 sẽ được khai giảng vào ngày 7 tháng 2 này nên xin mời những học viên đã ghi danh cùng đến tham dự.
Tưởng cũng nên nhắc lại: Thiền Viện Sùng Nghiêm, nơi có những buổi tọa Thiền và nói chuyện về Thiền vào mỗi chiều chủ nhật từ 3 giờ 30 đến 5 giờ 30,  tọa lạc tại số: 11561 Magnolia Street, Garden Grove, CA 92841. Điện thoại (714) 636-0118.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.