Hôm nay,  

Cảnh Sát Westminster Gặp Cộng Đồng Giải Thích Cách Ứng Phó: Đừng Chống Cự Lại Cảnh Sát Lúc Bị Xét Ngoài Phố, Tại Nhà

26/11/200900:00:00(Xem: 4558)

Cảnh Sát Westminster Gặp Cộng Đồng Giải Thích Cách Ứng Phó: Đừng Chống Cự Lại Cảnh Sát Lúc Bị Xét Ngoài Phố, Tại Nhà

Cảnh diễn tập về trường hợp cảnh sát yêu cầu tài xế lái xe ngừng xe. Trong hình, cảnh sát trói tay và tịch thu súng của một người đóng vai tội phạm có mang vũ khí, trên đường Moran, Westminster.


WESTMINSTER (VB) - Ty Cảnh Sát Thành Phố Westminster đã tổ chức cuộc hội thảo với cộng đồng Việt về cách mà cảnh sát đối phó trong các trường hợp chận xe ngoài đường, bạo hành trong gia đình và người bị bệnh tâm thần, tại hội trường nhật báo Viễn Đông, trên đường Moran, vào chiều Thứ Tư, ngày 25 tháng 11 năm 2009.
Tham dự trong buổi hội thảo gồm có Phó Thị Trưởng Westminster Tạ Đức Trí, nghị viên Andy Quách, nghị viên Diệp Miên Trường, trưởng ty cảnh sát Westminster Andrew Hall, nhiều cảnh sát thành phố Westminster, đại diện các cơ quan truyền thanh, truyền hình, báo chí Việt ngữ, và đồng hương.
Trong lời mở đầu buổi hội thảo, Trưởng Ty Cảnh Sát Westminster Andrew Hall nói rằng cảnh sát Westminster ý thức các tin tức về những vụ việc xảy ra cho cộng đồng Việt gần đây tại Garden Grove, San Jose cũng như tại Westminster một năm trước. Cảnh sát muốn được lắng nghe, chia sẻ và giải thích về những lo lắng, quan tâm của cộng đồng đối với các sự việc này. Ông nói rằng đã có xem video về vụ anh Phương Hồ bị bắt tại San Jose. Ông rất quan tâm đến vụ này, nhưng vì sự kiện đang còn trong vòng điều tra nên ông không thể nói được gì. Ông nói rằng để giải quyết các vụ việc xảy ra thì cần phải có sự trao đổi, đối thoại giữa cảnh sát  và cư dân để tìm hiểu lẫn nhau, đặc biệt trong những trường hợp khác biệt văn hóa và ngôn ngữ.
Cảnh sát Michael Nguyễn, là thám tử đã làm việc trong ty cảnh sát Westminster được 6 năm phụ trách vấn đề bạo hành gia đình, điều hợp buổi hội thảo qua phần thông dịch của bà Hiền Nguyễn, là mẹ của Michael.
Thám tử Nguyễn trình bày 3 vấn đề chính mà cảnh sát thường đối phó: chận xe ngoài đường, bạo hành trong gia đình và người bị bệnh tâm thần.
Với mỗi vấn đề, sau khi trình bày sự kiện có thể diễn ra, cách đối phó của cảnh sát và tập diễn sự kiện xảy ra, ông Nguyễn để dành thời gian cho những câu hỏi và cảnh sát trả lời.
Đối với trường hợp người lái xe bị cảnh sát ra dấu hiệu yêu cầu phải ngừng xe, ông Nguyễn cho biết mấy trình tự mà người lái xe cần làm:
- Bật đèn signal để tấp xe vào lề đường bên phải;
- Đậu xe vào lề đường bên phải ngay tức khắc;
- Không bước ra khỏi xe, nếu cảnh sát không yêu cầu làm vậy;
- Để hai tay lên tay lái xe cho cảnh sát thấy;
- Làm theo yêu cầu của cảnh sát mà không nên chống cự, nếu thấy cảnh sát hành xử không đúng thì có thể khiếu nại sau đó với cấp trên.


Sở dĩ cảnh sát phải yêu cầu người lái xe làm như vậy, bởi vì mấy lý do:
- Bảo vệ cho người lái xe được an toàn khi xe cộ lưu thông đang chạy ngoài đường có thể gây tai nạn cho người ra khỏi xe, nhất là tại các xa lộ đông xe và tốc độ xe chạy quá nhanh;
- Để bảo vệ an toàn cho cảnh sát, vì những kẻ tội phạm có súng có thể tấn công cảnh sát bất cứ lúc nào, nếu cảnh sát không kiểm soát được động thái của người lái xe.
Nếu giấy tờ của tài xế để trong thùng xe phía sau hay một chỗ nào trong xe mà phải di chuyển để lấy, thì người lái xe phải nói cho cảnh sát biết mình muốn làm gì, nếu không nói được tiếng Anh thì phải yêu cầu có thông dịch viên đến giúp.
Đối với trường hợp bạo hành trong gia đình, thám tử Michael Nguyễn trình bày về cách mà cảnh sát xử lý như sau:
- Khi được gọi, cảnh sát đến nhà, gõ cửa cho chủ nhà biết là cảnh sát nhận được gọi báo là có bạo hành trong nhà và xin được vào nhà để xem xét. Nếu chủ nhà không cho phép vào thì cảnh sát sẽ tìm cách để vào, hoặc vào bằng cửa sau, cửa sổ hay đập cửa chính;
- Sau khi vào nhà tùy theo hoàn cảnh an toàn tới mức nào mà cảnh sát có thể rút súng hay không;
- Cảnh sát sẽ yêu cầu mọi người trong nhà ra ngoài và khám xét xem có ai thương tích hay không.
- Cảnh sát tách riêng từng người trong gia đình để tiến hành việc điều tra từng người;
- Trường hợp có bạo hành thương tích, cảnh sát sẽ bắt giữ người để đưa về sở cảnh sát xử lý.
Trong lúc cảnh sát tiến hành việc điều tra vụ bạo hành trong gia đình, mọi người nên làm theo yêu cầu của cảnh sát và đừng bao giờ chống cự lại, vì làm như thế cảnh sát có quyền sử dụng súng bắn để tự vệ.
Đối với trường hợp người bị bệnh tâm thần, cảnh sát kêu gọi thân nhân cần thông báo cho cảnh sát biết về tình trạng của bệnh nhân khi gọi cho cảnh sát để có thể tránh những điều đáng tiếc xảy ra. Vì khi bị tấn công và bị đe dọa an toàn, cảnh sát có quyền sử dụng vũ khí để tự vệ. Trong trường hợp, cảnh sát không biết người đối diện với họ là ai, có bệnh tâm thần hay không thì điều đáng tiếc này rất dễ xảy ra.
Thám tử Michael Nguyễn, nhân đó, đã kể một câu chuyện mà ông gặp phải khi đối diện với 1 người Việt Nam bị bệnh tâm thần. Nhưng nhờ ông biết tiếng Việt và nhờ người mẹ 74 tuổi của bệnh nhân báo cho biết, nên ông đã không sử dụng vũ khí để tự vệ lúc người tâm thần này dùng dao tấn công ông.
Điều rất ích lợi là cảnh sát đã diễn tập một cách rất cụ thể và đầy đủ các trình tự của những vấn đề mà cảnh sát ứng phó lúc yêu cầu người lái xe phải ngừng xe, lúc vào nhà điều tra vụ bạo hành gia đình.
Đây có thể nói là một trong những chương trình hữu ích cho cộng đồng để thấu hiểu tường tận các vấn đề mà người dân nào cũng có thể một hoặc nhiều lần gặp phải.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.