Hôm nay,  

San Jose: Mừng Lễ Hội Vu Lan Tưng Bừng, Trang Nghiêm

19/08/200800:00:00(Xem: 2652)

Phó thị trưởng Dave Cortese với cà vạt cờ vàng đón lễ Vu Lan ở Pháp Duyên Tịnh Xá.

San Jose- Trần Củng Sơn- Thứ Sáu 15 tháng 8, 2008 cũng nhằm ngày rằm tháng bảy Mậu Tý, nên hai ngày cuối tuần  thứ bảy và chủ nhật 16, 17 tháng 8 , 2008 nhiều chùa ở thung lũng hoa vàng tổ chức mừng lễ hội Vu Lan với đông đảo Phật tử và đồng hương tham dự.

Trưa Thứ Bảy chùa An Lạc trên đường San Fernando có văn nghệ chủ đề mẹ và quê hương. Những tiếng hát của các Phật tử như Lại Mỹ Hà, Phương Trang, Thu Nga trong tà áo dài mang chất Việt Nam.

Trưa Chủ Nhật nhiều chùa cùng làm lễ. Chùa Đức Viên, ngôi chùa lớn và đẹp nhất San Jose nằm ngay góc đường lớn Tully và McLaughlin, các ni sư cùng tín hữu tụng kinh báo hiếu cha mẹ, những lời kinh bằng tiếng Việt bình dị ca ngợi công đức đấng sinh thành. Những khuôn mặt nghiêm trang đang tưởng nhớ đến phụ mẫu của mình trong lời cầu nguyện, một bầu không khí cảm động của mùa Vu Lan báo hiếu.

Ghé đến chùa Pháp Hoa Đa Bảo trên đường King Road, hàng trăm Phật tử đang nghe sư thuyết giảng về sự tích đức Mục Kiền Liên nhờ chư tăng hộ niệm cứu mẹ là Thanh Đề thóat khỏi địa ngục.

Đến Pháp Duyên Tịnh Xá, hòa thượng Thích Giác Lượng cùng một số tăng đang cầu nguyện trên lễ đài. Trong ý nghĩa Vu Lan, chùa này có thêm phần cầu nguyện cho chiến sĩ trận vong. Phó thị trưởng Dave Cortese đang đứng cùng Phật tử lắng nghe lời kinh. Đồng Thảo hát Bông Hồng Cài Ao cho phần cài bông trên áo tưởng nhớ mẹ hiền.

Lại chùa Quán Am gần góc đường McLaughlin và Story, hàng trăm Phật tử ngồi dưới bóng góc cây lớn nghe sư Giác Minh giảng về đạo làm người. Phần ca nhạc ở đây có thêm nghệ sĩ cải lương Minh Cảnh và Lệ Thủy, tạo sự thu hút người tham dự.

Những năm trước, các chùa luân phiên làm lễ, năm nay cùng một ngày nhưng chùa nào cũng đông đảo Phật tử. Có lẽ lễ hội Vu Lan có thêm ý nghĩa báo hiếu cha mẹ, thêm ý nghĩa tưởng nhớ người đã khuất, trong đó có chiến sĩ trận vong, những người đã bỏ mình trên đường vượt biển, nên sự hưởng ứng rộng rãi.

San Jose có khỏang hai chục chùa lớn nhỏ, nơi nào cũng mừng lễ hội Vu Lan, không thể cùng một lúc tham dự tất cả. Các đài phát thanh tiếng Việt hát những bài ca về mẹ, về cha nghe rộn ràng.  Có người đề nghị rằng bản Văn Tế Thập Lọai Chúng Sinh của thi hào Nguyễn Du, ngòai giá trị văn chương còn thấm đậm triết lý Phật giáo, tình thương đến những người đã khuất mà linh hồn chưa siêu thóat, cần được đưa vào phần nghi lễ tụng niệm của mùa Vu Lan.

Vu Lan 2008, tình tự quê hương, đồng hương viễn xứ bàng bạc trong sự tưởng nhớ công ơn cha mẹ. Hoa hồng cài áo, địa ngục quỷ sứ, luân hồi quả báo, ăn cơm chay chùa, áo dài tha thướt, lễ hội nhiều nơi ghi kỷ niệm về ngày rằm trung nguyên truyền thống dân tộc ở đất nước người.

Gửi ý kiến của bạn
Vui lòng nhập tiếng Việt có dấu. Cách gõ tiếng Việt có dấu ==> https://youtu.be/ngEjjyOByH4
Tên của bạn
Email của bạn
)
NHẬN TIN QUA EMAIL
Vui lòng nhập địa chỉ email muốn nhận.